Tin mới

90\% sừng tê giác bán ở Việt Nam là sừng trâu

Thứ ba, 04/03/2014, 14:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong lễ công bố chiến dịch chấm dứt dử dụng sừng tê giác diễn ra chiều 3/3, tại Hà Nội. Ông Peter Knights, cho biết: "90\% lượng sừng tê đang bán tại Việt Nam thực chất là sừng trâu..."

 

 

(Tinmoi.vn) Trong lễ công bố chiến dịch chấm dứt dử dụng sừng tê giác diễn ra chiều 3/3, tại Hà Nội. Ông Peter Knights, cho biết: "90% lượng sừng tê đang bán tại Việt Nam thực chất là sừng trâu..."

Video: Hành trình tê giác một sừng tuyệt chủng tại Việt Nam

 

 

Cụ thể, chiều 3/3, Tổ chức WildAid (Cứu trợ Hoang dã), Quỹ hoang dã châu Phi (African Wildlife Foundation) và Trung tâm CHANGE cùng phối hợp tổ chức buổi họp báo công bố Chiến dịch Chấm dứt sử dụng sừng tê giác: “Không có người mua - Không còn kẻ giết”.

Trong buổi lễ, Ông Peter Knights, Giám đốc Điều hành Tổ chức cứu trợ hoang dã WildAid cho biết: “Chúng tôi mong người dân sẽ chấm dứt sử dụng sừng của tê giác vì hơn 90% lượng sừng tê đang bán tại Việt Nam thực chất là sừng trâu hoặc các loại sừng khác”.

90% sừng tê giác bán ở Việt Nam là sừng trâu
90 % sừng tê giác ở Việt Nam là sừng trâu hoặc loại sừng khác.

Theo tin tức mà tổ chức này công bố thì Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia tiêu thụ sừng tê giác nhiều nhất thế giới. 

Báo cáo mới nhất của Bộ Môi trường Nam Phi cho biết từ đầu năm 2014 đến ngày 26-2-2014 đã có ít nhất 146 con tê giác bị giết hại, tương phản quá lớn so với con số 13 cá thể bị giết trong cả năm 2007.

Riêng trong năm 2013, tại Nam Phi đã có 1.004 cá thể bị giết để lấy sừng. 

90% sừng tê giác bán ở Việt Nam là sừng trâu
Tê giác bị săn bắn lấy sừng tại Nam Phi. Ảnh AP

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội Sinh học Việt Nam phủ nhận những tác dụng thần dược của sừng tê từ trước đến nay.

Ông Dũng cho rằng: “Nhiều người vẫn coi việc sử dụng sừng tê là để giải rượu, cường dương, chống ung thư… mà không biết đến những nguy hại mà chúng có thể gây ra. Bệnh nhân nhẹ thì có thể mất năng lực tự nhiên, nặng thì dẫn đến tử vong”.

Cá nhân ông nhận xét: “Hiện nay vẫn tồn tại việc người dân sử dụng sừng tê giác chữa bệnh thực chất là do tâm lý thích oai, thích khoe khoang mà không biết rằng những loại sừng ấy có thể bị tiêm hoá chất không nguy hại cho động vật nhưng lại nguy hại cho chính bản thân con người”.

Đ.T (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news