Bước tiến mới cho phim hoạt hình Việt Nam

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm
Dành cho quảng cáo

Nhiều người cho rằng phim truyền hình Việt Nam không hay và con số 30% phim Việt mà Đài Truyền hình Việt Nam phải phát sóng vẫn chưa đủ cho 1/3 dân số Việt Nam là trẻ em. Vô số tồn tại được kể ra, để thấy phim hoạt hình Việt đang chìm nghỉm trước cuộc sống hiện đại sôi động và quá nhiều những loại hình giải trí.

Đúng là có một thời gian dài phim hoạt hình Việt Nam chỉ loay hoay với một số tác phẩm dân gian quen thuộc, những nhân vật là con vật đơn giản, khô cứng, nhưng đến nay, với một số tác phẩm hoàn thành và ra mắt đã cho thấy phim hoạt hình nói chung đã có những bước tiến về nội dung. Liên hoan phim Việt Nam vừa qua, thể loại phim hoạt hình cũng có tới tổng số 20 bộ phim, bao gồm các phim có dung lượng trên dưới 10 phút, 30 phút, 60 phút, và cả phim dài kỳ, được sản xuất trên công nghệ số, nhiều phim 2D, một số phim 3D, với nhiều tâm huyết của người làm nghề.

Như vậy có thể nhận thấy để khắc phục những yếu kém của hoạt hình bấy lâu không phải là điều không thể không làm được. Trước hết về vấn đề kịch bản, cũng như các loại hình nghệ thuật khác, kịch bản hoạt hình cũng cần mang hơi thở cuộc sống, đặc biệt phải mang tâm hồn trẻ thơ. Trước đây, phim hoạt hình Việt Nam ít có sự chuyển biến trong cách thể hiện, hạn chế lớn nhất là nhiều tác giả đã đưa nguyên si cuộc sống thực vào loại hình phim cho phép tưởng tượng đến mức phi lý, vì thế các bộ phim thường thật thà, chất phác, thậm chí khờ khạo trong cấu tứ và chẳng mấy khi tạo được bất ngờ. Tuy nhiên, vài năm gần đây, một số nhà làm phim hoạt hình bắt đầu ý thức được điều này. Cùng với công cuộc xã hội hóa điện ảnh, những bộ phim hoạt hình dài tập cùng hệ thống nhân vật xuyên suốt đã bắt đầu được thực hiện như các phim "Cuộc phiêu lưu của o­ng vàng", "Tít và Mít", "Thám tử 004", "Trời cũng phải đánh", "Chó Đốm"… Và đã có các bộ phim hoạt hình dài, dung lượng từ 30 phút đến 60 phút như "Sự tích đảo bà", "Vào hang kiến", "Phùng Hưng", "Mai Hắc Đế"…

Một vấn đề thiếu hụt hiện nay cho việc sản xuất phim hoạt hình chính là người thực hiện kịch bản, hay còn được gọi là những họa viên. Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều hoạ viên tài năng, nhưng họ mới chỉ dùng tài năng của mình trong việc sáng tác các sản phẩm theo đơn đặt hàng của nước ngoài, còn tạo nhân vật hoạt hình cho phim hoạt hình Việt Nam thì rất cầm chừng. Đúng là để làm được một phim thời lượng ngắn mà có được ý tưởng và ngôn ngữ điện ảnh tốt như các phim "Xe đạp", "Xe đạp và Ô tô" (kịch bản Sông Đông, đạo diễn Phương Hoa) hay "Cuộc sống" (kịch bản và đạo diễn Hà Bắc) cách đây ít năm thì quả không phải dễ. Người làm phim luôn mang muốn có những kịch bản nhiều tập thật hay, thật hấp dẫn để tạo cơ hội cho người đạo diễn, người họa sĩ được "tung tẩy" trong thể hiện ý tưởng, đặc biệt khi công nghệ số đã tạo điều kiện cho họ rất nhiều để biểu đạt cho ngôn ngữ hoạt hình mỗi ngày thêm sống động.

Một vấn đề quan trọng nữa là nguồn vốn đầu tư. Thực tế cho thấy, để làm nên một bộ phim hoạt hình chất lượng thì phải đầu tư không hề nhỏ. Nhiều ý kiến cho rằng, phim hoạt hình cũng như các loại hình nghệ thuật khác rất cần xã hội hoá. Hiện cũng đã có một số công ty tư nhân đầu tư cho lĩnh vực này, nhưng nếu như phim truyện có thể tìm được nhà tài trợ thì điều này đối với phim hoạt hình thật không dễ. Như vậy có thể thấy, năng lực sáng tạo của người làm nghề và kinh phí sản xuất luôn là điều kiện cần và đủ để tác phẩm hoạt hình hay và hấp dẫn.

Mới đây, Bộ VHTT&DL đã xây dựng một đề án "Giáo dục lịch sử, văn hoá, truyền thống yêu nước và cách mạng cho thiếu niên, nhi đồng qua phim hoạt hình" nhằm sản xuất những bộ phim hoạt hình Việt có chất lượng tốt, đồng thời có thể giáo dục kiến thức lịch sử cho trẻ em. Đề án này triển khai đồng bộ từ sản xuất đến phổ biến phim. Đây được coi là một cuộc nâng cấp lớn, toàn bộ và đồng bộ cho phim hoạt hình. Kịch bản sẽ đi vào ba nhóm đề tài chính: truyền thuyết, huyền thoại về dựng nước; giai đoạn lịch sử dấu ấn, mốc son lịch sử quan trọng trong tiến trình dựng nước, giữ nước và danh nhân chính trị, quân sự, văn hoá, khoa học nghệ thuật, văn học. Không bó hẹp vào Hãng phim hoạt hình Việt Nam, đề án mở rộng cho nhiều hãng trong cả nước. Đề án cũng sẽ tập hợp toàn bộ các đơn vị sản xuất trong nước, kể cả Nhà nước và tư nhân. Theo ông Đặng Vũ Thảo, Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, để tránh cho các bộ phim thuộc đề án nặng nề trong khi trẻ em cần giải trí, các nhà làm phim sẽ cố gắng để hài hoà tính giải trí và tính giáo dục. Phim giải trí hiện nay tràn ngập thị trường, trong khi một mảng về văn hoá, lịch sử, truyền thống cách mạng lại không được để ý, nếu đề án được thực hiện thành công sẽ góp phần nâng tầm rất lớn cho phim hoạt hình nước ta. Thực tế cho thấy, bước đầu những bộ phim có cốt truyện và nhân vật được phóng tác trên cơ sở lịch sử nước ta đang được phát trên truyền hình, trong đó, nhân vật được tạo hình khá hoạt, động tác mềm mại, hình phông nền với sự trợ giúp của công nghệ vi tính đã được thể hiện kỹ, dày dặn lớp lang, cho thấy được không gian và thời gian của chuyện phim, cũng khá thu hút người xem. Tuy nhiên, nếu thời gian phát sóng dài hơi hơn, sẽ để lại ấn tượng tốt cho khán giả nhí.

 

Liên Phương

Theo www.ktdt.com.vn



Ý kiến của bạn về tin này

    Nhập nội dung
Link Sopcast video bong da , video ban thang