Share

Chiều sâu của việc xây dựng “nhà giáo mẫu mực”

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm

KTĐT - Một trong những hoạt động chính của ngành GD&ĐT Hà Nội hưởng ứng chương trình xây dựng văn hoá người Hà Nội và hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội chính là cuộc vận động xây dựng “Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” đã được triển khai rộng khắp trong năm năm học qua và tiếp tục được đẩy mạnh trong năm học mới.

 

Trong đó, việc xây dựng đội ngũ nhà giáo Thủ đô mẫu mực vẫn đang là một vấn đề “nóng” đặt ra với toàn thể những người làm công tác giáo dục. Bởi kỳ vọng của nhiều người là đội ngũ nhà giáo Hà Nội phải vừa kế thừa được truyền thống nhà giáo Thăng Long – Hà Nội, vừa phải nâng cao phẩm giá của chính mình để đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp và những mong đợi của học sinh, cha mẹ học sinh.

 

Nhiều người cho rằng, nhà giáo trong dạy học và giáo dục học sinh không chỉ là người truyền đạt tri thức, rèn luyện kỹ năng mà còn phải là tấm gương để học sinh tin cậy noi gương về phẩm giá và cách sống ở đời, do vậy như một lẽ tự nhiên, cũng là “nghiệp” của mình, nhà giáo phải mẫu mực. Từ mẫu mực làm gương cho học trò, nhà giáo cũng tác động vào cha mẹ học sinh, tạo dựng niềm tin của gia đình vào nhà trường và nhà giáo, đồng thời bằng tấm gương của mình, nhà giáo điều chỉnh thái độ, hành vi của cha mẹ khi giáo dục con cái. Đây là sự thống nhất của môi trường giáo dục trong quan hệ ba chiều: thầy – trò – cha mẹ. Tuy nhiên, hiện vẫn có những tác động xã hội trái chiều đến những giá trị đạo đức vốn có trong quan hệ giáo dục giữa thầy và trò, giữa nhà giáo và cha mẹ học sinh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, nhân cách nhà giáo.

 

Khi đặt tiêu chí “nhà giáo mẫu mực” vào một cuộc vận động lớn, những người làm giáo dục Thủ đô mong muốn sự mẫu mực của nhà giáo phải được xem xét trên ba mặt hoạt động: dạy học và giáo dục học sinh, tham gia các công việc chung của nhà trường, sống trong gia đình, ở địa bàn dân cư. Đồng thời phải được xem xét theo ba chiều quan hệ giữa nhà giáo với học trò, với đồng nghiệp và với cộng đồng xóm giềng đường phố. Rất nhiều tiêu chí mà nhà giáo cần hướng tới để đạt tới hai chữ mẫu mực, nhưng đúc rút chung trong mấy điều là: phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp, hội tụ đầy đủ yêu cầu, đòi hỏi của ngành, của xã hội trong giai đoạn mới. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, phong trào hướng đến xây dựng đội ngũ nhà giáo Hà Nội mẫu mực vừa là người công dân tốt, vừa là một người thầy có chuyên môn giỏi, nhưng phải kế thừa và phát huy truyền thống thanh lịch của người Hà Nội. Điều có ý nghĩa lớn lao hơn cả, đó là cơ hội để mọi người trong ngành, từ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên suy nghĩ, soi lại mình để tự phấn đấu và hoàn thiện hơn. Tùy vào hoàn cảnh thực tế, mỗi đơn vị lại bổ sung, làm rõ hơn những yêu cầu trong từng tiêu chí, ví dụ trong tiêu chí phẩm chất tốt thì đặt ra các yêu cầu cụ thể thế nào là người cán bộ, giáo viên có tinh thần tập thể, ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết. Ở tiêu chí chuyên môn giỏi thì định lượng rõ các yêu cầu phải đạt được trong việc tham gia các hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào bài giảng. Trong tiêu chí phong cách đẹp có nêu rõ các yêu cầu cụ thể về trang phục, tác phong, nếp sống thanh lịch của người Tràng An. Để cuộc vận động thực sự thấm nhuần trong toàn trường, ban giám hiệu các trường đã có nhiều hình thức tuyên truyền phong phu.

 

Sức lan toả, lôi cuốn của cuộc vận động trong những năm qua đã được chuyển hoá vào mọi mặt hoạt động của từng trường, trong đó có việc bồi dưỡng giáo viên, thi giáo viên dạy giỏi, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia đổi mới chương trình, sách giáo khoa... Mỗi đơn vị đều tự chọn cho mình những điểm nhấn riêng. Có trường tập trung vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn làm điểm đột phá, có trường quan tâm tới việc quản lý lao động để tạo dựng và giữ vững thương hiệu, cũng có trường chọn việc đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng khung cảnh trường, lớp làm nền tảng thúc đẩy cuộc vận động. Dù tổ chức theo hình thức nào, chọn nội dung gì, cái đích cuối cùng vẫn là để đạt được mục tiêu xây dựng đội ngũ nhà giáo mẫu mực với những yêu cầu cụ thể về phẩm chất, năng lực chuyên môn, thái độ, phong cách ứng xử.

 

Qua hơn năm năm triển khai, mục tiêu của cuộc vận động không phải để công nhận ai là nhà giáo mẫu mực, ai chưa. Cái đích lớn nhất là động viên mọi lực lượng trong đội ngũ những người thầy hướng tới phẩm chất tốt đẹp nhất để xứng đáng với lòng tin của học sinh, của cha mẹ các em và của toàn xã hội. Bởi thế, hiệu quả chẳng thể đo hết bằng những con số mà bằng những chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi đơn vị và chính bản thân mỗi nhà giáo. Mỗi giờ dạy của các thầy, cô giờ đây được chuẩn bị, chăm chút nhiều hơn. Mối quan hệ thầy trò, đồng nghiệp, phụ huynh như gần gũi, thân thiết hơn... Để nhà giáo luôn là mẫu mực của một nhân cách đẹp từ tư tưởng đến đạo đức và lối sống trong sáng trong con mắt học trò, trong suy tư và phẩm bình của gia đình học sinh và của xã hội.

 

Hà Bình

Theo www.ktdt.com.vn



Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang