Du lịch - hàng không vẫn “ông chẳng, bà chuộc”

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm
Dành cho quảng cáo

Mặc dù hơn 10 năm qua, ngành du lịch và hàng không đã có sự hợp tác trong việc thu hút khách du lịch, thế nhưng sự phối hợp giữa du lịch và hàng không vẫn chưa thực sự chặt chẽ như mong muốn, đó là nhận định của hầu hết các đại biểu tại hội thảo "Hợp tác phát triển du lịch và hàng không trong giai đoạn mới" do Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức ngày 22/4.

Hợp tác còn lỏng lẻo

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL) đánh giá: Mặc dù hai ngành thường phối hợp trong các hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước nhưng sự phối hợp vẫn mang tính bị động khiến hiệu quả chưa đạt yêu cầu đề ra. Thêm vào đó, các doanh nghiệp du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đặt vé máy bay cho du khách trong mùa cao điểm cũng như một số đường bay nhất định do hàng không thiếu chỗ. Mặc dù Vietnam Airlines đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá vé nhưng quy định đặt giữ chỗ rất ngặt nghèo như phải đặt chỗ sớm, số lượng vé dành cho du lịch không nhiều, thậm chí việc đặt vé cho các đoàn khách có số lượng lớn cũng rất khó khăn, thậm chí trong một số trường hợp giá vé đoàn còn cao hơn bình quân giá vé mua lẻ. Gần 30 hãng hàng không nước ngoài đặt Văn phòng đại diện hoặc mở đường bay đến Việt Nam nhưng chưa có hãng nào có chương trình hợp tác trực tiếp với TCDL.

Đã thiếu vé, ngành hàng không chỉ dành ưu tiên vé giá rẻ cho một số doanh nghiệp du lịch có số lượng khách lớn nên các công ty du lịch vừa và nhỏ hầu như không thể tiếp cận nguồn vé này; Việc quy định đặt chỗ trước 6 tháng, thậm chí 1 năm trong các chuyến bay nội địa  cho các tour quốc tế của  Vietnam Airlines đã gây khó khăn không nhỏ cho du lịch lữ hành. "Hiện giá vé máy báy quốc tế đi và đến tại các sân bay miền Trung cao hơn so với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài ra hàng không cũng không thông tin kịp thời cho ngành du lịch khả năng cung ứng chỗ, lịch bay cho những kế hoạch dài hạn nên du lịch thương bị động trong việc xây dựng và bán tour cho khách… Qua đó có thể thấy, hàng không chưa thực sự xác định khách du lịch là nguồn khách quan trọng để có chính sách khai thác phù hợp", ông  Cao Trí Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam bày tỏ.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp lữ hành chưa thực sự chủ động  hợp tác với hàng không Việt Nam trong các hoạt động xúc tiến thu hút khách trên thị trường trong và ngoài nước mà vẫn thụ động, chờ khách đến.

Cần phối hợp hàng động

Bà Vũ Thị Thanh Hương-Vụ phó Vụ Thị trường du lịch - TCDL cho rằng: Để du lịch và hàng không hợp tác chặt chẽ hơn nữa, trong thời gian tới, nhất là trong chương trình kích cầu du lịch 2010, hai ngành cần tăng cường hoạt động phối hợp trong việc chia xẻ thông tin về chính sách mới, kế hoạch phát triển nhất là việc mở rộng thị trường, mở rộng đường bay trong ngoài nước, kế hoạch tăng giảm tần suất bay; Cho phép các thuê bao từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại;  Phối hợp xây dựng các chính sách về giá vé máy bay cũng như các tour nội địa, có mức giảm giá vé cho những chương  trình tour nội địa trong những giai đoạn thấp điểm.

Ông Trần Chiến Thắng-Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao&Du lịch cũng đề xuất: Để thu hút khách du lịch đến Việt Nam trong năm 2010, Vietnam Airlines cần áp dụng chính sách giá đặc biệt đối với một số chương trình hợp tác chung giữa TCDL và Bộ Công thương trong việc triển khai chiến dịch bán hàng giảm giá tại một số địa phương; Giới thiệu quảng bá hoạt động này tại các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm nhất là những thị trường có lượng khách du lịch có mức chi tiêu cao tại Tây Âu, Mỹ, Úc… Để những hoạt động này có hiệu quả, ngành hàng không cần có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện cho các chuyến bay thuê bao từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng vào Việt Nam.

Để hoạt động hợp tác thu hút khách giữa hàng không và du lịch đạt hiệu quả cao thì sự cố gắng của một mình ngành hàng không là chưa đủ mà các doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng cần tích cực trong việc xây dựng chương trình tour khuyến mại, giảm giá vào mùa thấp điểm. Bên cạnh việc tăng cường hợp tác với hàng không Việt Nam, ngành du lịch cũng cần "bắt tay" chặt chẽ với những hãng hàng không nước ngoài có văn phòng đại diện  tại diện tại Việt Nam  cũng như các hãng hàng không ở các nước là thị trường trọng điểm, tiềm năng của du lịch Việt Nam. Theo ông Nguyễn Thế Vinh - Phó giám đốc Saigontourist: Hiện xúc tiến du lịch là biện pháp quan trọng trong hoạt động thu hút khách du lịch, để hoạt động này có hiệu quả, hàng không và du lịch cần phải liên kết chặt chẽ hơn trong việc xúc tiến quảng bá ở những thị trường xa. "Nếu phối hợp tốt trong công tác này không chỉ đem lại hiệu quả cao và còn tiết kiệm được chi phí do tận dụng được nguồn lực, thị trường của nhau", ông Vinh phân tích.

Lê Nam

Theo www.ktdt.com.vn



Từ khóa bài viết:

"Du lịch - hàng không vẫn “ông chẳng, bà chuộc”": , , , , , , , , , , , , , , ,

Ý kiến của bạn về tin này

    Nhập nội dung
Link Sopcast video bong da , video ban thang