Giáo dục học sinh sống văn minh, thanh lịch

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm
Dành cho quảng cáo

 

 

KTĐT - Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội đang hối hả đưa chương trình “Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch” vào triển khai tại các trường học và coi đây là hoạt động thiết thực nhất của ngành chào mừng Đại lễ. Chương trình sẽ góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thốngThủ đô, giáo dục cho học sinh lòng tự hào về Thăng Long - Hà Nội, từ đó xây dựng phong cách học sinh Hà Nội văn minh thanh lịch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về lối sống, đạo đức cho học sinh.

 

Nhiều người cho rằng, học sinh bây giờ không được thừa hưởng và tiếp nối vẻ thanh lịch vốn có của người Hà Nội. Trong khi “Học sinh thanh lịch” là một vế trong những tiêu chí của các trường học hiện nay (Nhà trường văn hóa - nhà giáo mẫu mực - học sinh thanh lịch). Các khẩu hiệu thường được kẻ thật to, rõ ở mỗi trường nhưng để tìm được những học sinh thanh lịch đúng nghĩa thì... không dễ. Ở các trường THPT, hàng năm vẫn tổ chức thi “Học sinh thanh lịch” nhưng không ít học sinh đoạt giải chỉ thanh lịch trên sân khấu, bước ra khỏi cổng trường vẫn hò hét gọi bạn ầm ĩ, lên xe máy kẹp ba phóng đi và những lời nói dịu dàng, nhã nhặn mới vừa thốt ra trên sân khấu đã… biến mất. Có những học sinh chưa vượt khỏi bậc tiểu học nhưng ra khỏi cổng trường là văng tục chửi bậy, túm năm tụm ba bàn bạc những chuyện không đâu. Ngoài ảnh hưởng của phim ảnh, không thể không nói rằng, vẫn còn lỗ hổng trong giáo dục đạo đức từ phía nhà trường và hơn hết là chính những học sinh này chưa thực sự hiểu về mẫu người thanh lịch truyền thống.

 

Khi đưa chương trình “Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch” vào học đường, những người làm giáo dục Hà Nội kỳ vọng rằng, bắt đầu từ bậc học nhỏ nhất là tiểu học, bậc học đầu đời hình thành nhân cách, hàng loạt chương trình, hành động sẽ được tiến hành để giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn về lối sống, đạo đức, tác phong của người thanh lịch. Trước hết, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sẽ được đẩy mạnh thông qua diễn đàn thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Các chủ đề trong chương trình sách giáo khoa môn đạo đức từ lớp 1 đến lớp 5 như: Quan hệ với bản thân; quan hệ với người khác; quan hệ với công việc; quan hệ với cộng đồng, đất nước, nhân loại... sẽ được chú trọng hơn. Theo đó, thay bằng việc truyền thụ kiến thức và hình thành chuẩn mực hành vi đạo đức cho học sinh một cách khô cứng, giáo điều, sẽ gắn với những việc làm cụ thể, với nhiệm vụ của học sinh. Cùng với đó, gắn kết giáo dục tính nhân văn, tình yêu quê hương đất nước, con người, giúp học sinh sống hướng thiện...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết: Cùng với các hoạt động chính thống trong nhà trường, việc giáo dục truyền thống lịch sử Thủ đô sẽ được triển khai bằng cuộc thi giao lưu như trả lời các câu hỏi, kể chuyện, kịch, thơ... trong các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa. Về lĩnh vực này, vừa qua Trường Đội Lê Duẩn cũng phát động các trường tổ chức cho thiếu nhi Thủ đô tham gia diễn đàn “Thiếu nhi Thủ đô văn minh, thanh lịch” đã nhận được sự hưởng ứng lớn của các trường và học sinh. Các trường cũng tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, tổ chức các buổi sinh hoạt tại các bảo tàng. Cho học sinh tìm hiểu ý nghĩa tên đường phố, tên trường học nhằm mở rộng sự hiểu biết khắc sâu kiến thức và vun đắp cho học sinh tình yêu quê hương, yêu Hà Nội, trân trọng truyền thống Thủ đô.

 

Nói như những người tâm huyết với văn hóa Hà Nội, giáo dục phong cách người Hà Nội cho học sinh không nên đặt ra những tiêu chuẩn quá cao, phải bắt đầu bằng việc nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp, lễ phép với người lớn tuổi, tôn trọng và giúp đỡ mọi người. Sau nữa là giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không đổ rác, phế thải ra đường, ăn mặc gọn gàng, đúng quy định đồng phục của nhà trường. Để phong phú hơn, nên phát hiện những nét đẹp và chưa đẹp của học sinh tiểu học Hà Nội để xây dựng những nguyên tắc ứng xử văn hoá cho chính các em noi theo.

 

Những chương trình, hoạt động trên phần nào sẽ tích hợp trong việc hình thành phong cách văn minh thanh lịch cho học sinh ngay từ bậc học nhỏ và lớn dần lên trong trong trường, lớp. Tuy nhiên, chính những người làm giáo dục cũng mong rằng, không chỉ bó hẹp trong nhà trường, các bậc phụ huynh, gia đình hãy tham gia vào chương trình bằng cách tạo thành những tấm gương sáng để học sinh học tập. Bởi trẻ, ngay từ khi bắt đầu có ý thức về cuộc sống xung quanh đã tự tìm cho mình một thần tượng để noi theo. Người đó có thể là mẹ, là bố, là cô giáo hay một ai đó gần gũi mà chúng tin cậy, thấy có những phẩm chất tốt đẹp xứng là tấm gương lớn. Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh nếu chỉ có sự nỗ lực của nhà trường, cũng khó.

N.V.M

Theo www.ktdt.com.vn



Ý kiến của bạn về tin này

    Nhập nội dung
Link Sopcast video bong da , video ban thang