Share

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Không chỉ là những lời nói suông

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm

Năm học mới 2009-2010, một nội dung được nhắc đến rất nhiều đó là việc đưa giáo dục kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy. Tuy nhiên, đây không phải là việc muốn làm là làm được và làm cũng không hẳn có kết quả ngay, phải có sự kết hợp cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Theo một nghiên cứu mới được ngành giáo dục công bố, có 37% sinh viên ra trường không tìm được việc làm do yếu, thiếu yếu tố kỹ năng thực hành xã hội (làm việc theo nhóm, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, giao tiếp...); 83% sinh viên ra trường bị các nhà tuyển dụng đánh giá là thiếu kỹ năng sống. Một cuộc nghiên cứu khác được thực hiện trên đối tượng là học sinh THCS, THPT, sinh viên năm thứ nhất của một số trường ĐH, CĐ ở Hà Nội về thực trạng kỹ năng sống để thiết kế một chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp cũng cho thấy, với 1043 phiếu hỏi, có trên 95% các em nhận thức chưa đúng về kỹ năng sống; 77,7% chưa bao giờ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng sống; 76,4% trả lời rất cần được tập huấn kiến thức về kỹ năng sống. Hầu hết các em lúng túng khi trả lời hoặc chưa biết cách xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống.


Từ kết quả này cho thấy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngày càng trở nên thiết yếu nhằm góp phần đào tạo "con người mới" với đầy đủ các mặt "đức, trí, thể, mỹ", "nhân, lễ, nghĩa, trí, tín" hay "nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm"... Nhưng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phải phù hợp với lứa tuổi, cấp học, văn hóa của từng vùng... sao cho học sinh cảm thấy gần gũi với cuộc sống của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội, chứ không chỉ trên sách vở hay những lời nói suông.


Nhiều chuyên gia cho rằng, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nên bắt đầu từ việc định hướng và định hình cho các em những hành vi tốt đẹp. Có thể giáo dục kỹ năng sống cho các em từ bậc học mầm non, bởi ở lứa tuổi này các em đang hình thành hành vi cá nhân và tính cách. Nhưng ở lứa tuổi này chỉ nên dạy cho trẻ những điều dễ nhớ, dễ học, dễ hiểu như biết giới thiệu về bản thân và gia đình mình trước mọi người, biết bảo vệ mình trước người lạ để không bị xâm hại, lạm dụng... Việc  giáo dục kỹ năng sống cũng cần phải khơi gợi và phát huy sự tham gia của học sinh, chứ không phải sự áp đặt. Giáo viên giảng dạy cũng phải là giáo viên có kiến thức tâm lý, chuyên về giáo dục tâm lý, kỹ năng sống, chứ không nên kiêm nhiệm hay dạy  theo ngẫu hứng. Và quan trọng hơn hết là cần có sự phối kết hợp gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội. 


Nhưng, do Bộ GD&ĐT chưa ban hành bộ chuẩn về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để định hướng chung, nên mỗi trường dạy một kiểu. Cùng với đó, việc giáo dục kỹ năng này tại các trường học mới chỉ dừng lại ở các tiết học về giáo dục công dân. Nhiều gia đình đã tìm đến các trung tâm, nhà văn hoá để mong con em mình được dạy nhiều hơn những kỹ năng cần có trong cuộc sống. Nhưng ở đây, mỗi nơi dạy kỹ năng sống theo một cách khác nhau, phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên. Cách tổ chức lớp học cũng vẫn nặng về thuyết giảng kết hợp hỏi - đáp. Ngay bản thân nhiều bậc phụ huynh cũng chưa hiểu hết về cái gọi là kỹ năng sống.


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên ban chấp hành TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó trưởng Ban thanh niên trường học: Học kỹ năng sống cũng giống như học bơi, muốn biết bơi thì phải xuống nước tập bơi chứ không thể đứng trên bờ nhìn mà biết được. Để rèn luyện kỹ năng sống, nên cho các em chơi những trò chơi tương tác, những trò chơi dân gian để các em rèn luyện tính tập thể, khả năng làm việc nhóm; cho các em đi thăm quan các di tích lịch sử, thăm quan thắng cảnh; tham gia các hoạt động dọn vệ sinh bảo vệ môi trường; tham gia các trò chơi vận động, trò chơi đối kháng để từ đó xây dựng tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm. Kỹ năng sống sẽ được hình thành một cách tự nhiên và hiệu quả trong chính những môi trường hoạt động cụ thể như vậy chứ không phải chỉ từ những bài giảng trên lớp. Nếu chỉ từ những bài giảng, các em không thể tự hình thành kỹ năng sống cho mình mà chỉ có thể hình dung chung về nó.

Vũ Minh

Theo www.ktdt.com.vn



Từ khóa bài viết:

"Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Không chỉ là những lời nói suông": , , , , , , , , , , , , , , ,

Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang