Share

Nghệ thuật và triết lý cắm hoa chùa ngày 30 Tết

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm
Tại Huế, cắm hoa trong chùa ngày 30 Tết từ lâu đã trở thành một thói quen tao nhã. Các thầy ra chợ chọn và mua những bông hoa đẹp nhất, kết hợp với vườn hoa sẵn trong chùa để cắm nên những bình hoa đẹp và mang đầy ý nghĩa nhà Phật.
Hình ảnh Nghệ thuật và triết lý cắm hoa chùa ngày 30 Tết số 1
Các thầy bắt đầu cắm hoa với hàng trăm bông hoa đủ loại
 
Sáng 29 Tết, khi các chợ hoa Xuân đầy ắp hoa đẹp, các thầy trong chùa đạp xe chầm chậm xuống phố, chọn nhiều loại hoa như cúc, ly, huệ, lay ơn, mai vàng; những bông tươi nhất, đẹp nhất còn đọng đầy sương mai được ưu tiên đem về chùa làm quà dâng lên đức Phật.

 

Rửa sạch sẽ hoa, ngắt đi những lá xấu, trảy cánh hoa úa màu, các thầy bắt đầu cắm vào hàng chục bình hoa bằng sứ, đồng. Trong cách cắm, tính đối xứng đặt lên hàng đầu, tuy nhiên phải có nhánh hoa chủ đạo nằm ở vị trí trung tâm làm chuẩn.

Hình ảnh Nghệ thuật và triết lý cắm hoa chùa ngày 30 Tết số 2

Cắm hoa chùa tết ngày 30


Sang nhất là cắm 1 nhành hoa mai làm cành chủ, và phải là loại mai Huế thân nhỏ dáng uốn lượn có bông nở đều trên các nhánh. Nếu không có thì hoa ly phối hợp với lay ơn, huệ và cúc vàng làm thành 1 bình hoa to. Lúc cắm phải phối hợp màu theo nguyên tắc: cành thấp màu tối, cành cao màu nhẹ để thấy được sự thanh thoát.

 

Trên bàn thờ Phật Thích Ca cắm 4-6 bình, bàn Quan Âm – Địa Tạng 2 bình, nàn thờ Tổ 4 bình, bàn linh 2 bình, bàn sau nhà hậu 2 bình. Màu của chùa chủ đạo là màu vàng vì đây là màu của Phật giáo.
 
Hình ảnh Nghệ thuật và triết lý cắm hoa chùa ngày 30 Tết số 3
Hoa được di chuyển từ nhà tăng lên chánh điện với một sự tôn nghiêm thành kính

 

Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo TT-Huế, trụ trì chùa Bửu Lâm (phường Đúc, TP Huế) cho biết: “Cắm hoa Tết tuy có thể có nhiều cách với đa dạng hoa, nhưng khi cắm, các thầy chú ý vào từng hành động, tâm tĩnh lặng không xáo động, lòng hướng về  đức Phật với một sự trang nghiêm thành kính cao độ”.

 

Nguồn hoa dâng lên bàn thờ Phật chính là dâng tâm nguyện của mình lên Phật. Cắm hoa còn là một cách rèn luyện tâm và trí bản thân, hun đúc lại con người qua một năm, từ đó để lòng thanh thản hơn, nhân ái hơn”.


Hình ảnh Nghệ thuật và triết lý cắm hoa chùa ngày 30 Tết số 4
Bàn thờ trên chùa ngày Tết đẹp hơn bởi hoa tươi đầy màu sắc

 

Thầy Thích Giác Quang tặng một câu triết lý của Phật và đạo làm con nhân dịp năm mới: “Cắm hoa lên bàn Phật không cần hoa đẹp, chỉ làm sao cho bình hoa tươm tất, thể hiện lòng thành của mình. Tương tự, với gia đình, dù con khôn lớn đi đâu nhưng khi nghĩ về gia đình, khi cho ba mẹ một thứ gì đó thì quan trọng nhất là cách cho. Như một người con nghèo có hiếu thuận - dù cho ba mẹ một chén cơm nhưng với tất cả tấm lòng thì còn gấp trăm lần người con giàu cho cha mẹ ở nhà lầu, đi xe hơi nhưng vô lễ, mắng nhiếc cha mẹ”.

 

Đại Dương

Theo dantri.com.vn


Video có thể bạn quan tâm


Từ khóa bài viết:

"Nghệ thuật và triết lý cắm hoa chùa ngày 30 Tết": , , , , , , , , , , , , , , ,

Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang