Share

Nhìn lại hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm
Vụ tai nạn của chiếc máy bay Air France 447, khiến nhiều người rùng mình nhớ lại hai vụ nạn khủng khiếp tại Tây Ban Nha và Nhật Bản, khiến hơn 1.000 người bị chết.

Ngày 27/3/1977, máy bay Boeing 747-206B mang số hiệu PH-BUF của hãng hàng không Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines (KLM) đang lấy đà cất cánh từ đường băng sân bay Los Rodeos trên đảo Tenerife của Tây Ban Nha thì va vào chiếc Boeing 747-121 mang số hiệu N736PA của hãng hàng không Mỹ Pan American World Airways (Pan Am). Hai máy bay đâm sầm vào nhau trên đường băng, thân rách toạc, dầu tràn lênh láng, lửa khói mù mịt… Vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không thế giới giết chết 583 người.

Hình ảnh Nhìn lại hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất số 1
Máy bay Boeing 747-121 bùng cháy dữ dội.

Trong thảm họa Tenerife, có tổng cộng 583 người chết và 61 người (54 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn) sống sót. Cụ thể, máy bay Pan Am có tổng cộng 380 hành khách và 16 người thuộc phi hành đoàn, trong đó 326 hành khách và 9 thành viên tổ bay thiệt mạng. Toàn bộ 234 người (gồm 48 trẻ em) và phi hành đoàn 14 người trên máy bay KLM không ai sống sót. Sau khi máy bay KLM hạ cánh trên đảo Tenerife để chuẩn bị cho chặng bay định mệnh sau đó, một nữ hành khách là hướng dẫn viên sống trên đảo đã rời máy bay và không quay lại vì muốn gặp bạn trai ngay trong đêm. Trong số nạn nhân của thảm họa Tenerife có nữ diễn viên, người mẫu Eve Meyer và một người từng là lãnh đạo cấp cao của thành phố San Jose (Mỹ). Ngày 12/8/1985, chiếc Boeing 747-SR46 mang số hiệu JA8119 của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines đâm vào núi Takamagahara (Nhật Bản) ở độ cao 2,1 km vì mất lái. Toàn bộ hệ thống thủy lực của máy bay tê liệt sau khi vách ngăn thủy lực bị rời ra do lỗi kỹ thuật. Sau nhiều phút bay loạng choạng rồi đâm sầm vào núi, vụ tai nạn cướp đi 520 sinh mạng. Chuyến bay JA8119 chở 509 hành khách, phần lớn là người Nhật Bản đi du lịch và 15 thành viên phi hành đoàn. Khi thảm kịch xảy ra, 520 người chết và bốn người sống sót (đều là nữ giới). Trong số người xấu số có nam ca sĩ nổi tiếng Kyu Sakamoto và một giám đốc ngân hàng là cha của nữ nghệ sĩ violin Diana Yukawa. Nguyên nhân các vụ tai nạn Kết quả điều tra cho thấy các nhân tố chính dẫn đến thảm họa Tenerife gồm: - Máy bay KLM vô tình cất cánh khi chưa được phép - Sương mù bất ngờ giới hạn tầm nhìn (tháp điều khiển và phi hành đoàn của cả hai máy bay không nhìn thấy nhau) - Máy bay Pan Am vô tình tiếp tục đi vào vị trí không đúng với chỉ dẫn - Thông điệp truyền qua radio đồng thời không nghe được - Những người liên quan sử dụng cụm từ phi tiêu chuẩn, có ý nghĩa mơ hồ (phụ lái KLM nói “Chúng tôi ở giai đoạn cất cánh” còn tháp điều khiển Tenerife nói “OK”). - Sân bay buộc phải tiếp nhận một lượng lớn máy bay cỡ lớn (do đổi hướng các chuyến bay để tránh nguy cơ bị đánh bom khủng bố), việc sử dụng đường băng bị quá tải. Ngoài ra, nhiều chuyên gia đưa thêm một số nguyên nhân khác. Cơ trưởng Jacob Veldhuyzen van Zanten của chuyến bay mang số hiệu PH-BUF đã không xác nhận được chỉ dẫn từ tháp điều khiển. Chuyến bay định mệnh là một trong những chuyến bay đầu tiên của ông sau sáu tháng huấn luyện phi công mới sử dụng thiết bị bay giả lập. Có thể ông đã mắc “hội chứng huấn luyện”, phụ trách mọi thứ trên chuyến bay giả lập (kể cả điều khiển không lưu) và đã rời xa thế giới thực quá lâu. Ngoài ra, kỹ sư máy bay KLM bày tỏ lo ngại rằng đường băng chưa thông nhưng phi công đã bỏ qua lưu ý này. Tuy nhiên, kỹ sư không tiếp tục bày tỏ chính kiến. Nguyên nhân của sự do dự này có thể là vì cơ trưởng van Zanten không những là cấp trên mà còn là một trong những phi công giàu kinh nghiệm và giàu năng lực nhất của KLM Royal Dutch Airlines. Máy bay KLM lấy thêm nhiên liệu khiến cho việc cất cánh bị chậm 35 phút và vì thế lúc cất cánh gặp phải sương mù. Ngoài ra, việc tiếp nhiên liệu khiến máy bay nặng thêm 40 tấn, gây khó dễ cho việc tránh máy bay Pan Am khi cất cánh và tăng mức độ cháy nổ khi va chạm xảy ra. Một thông tin khác cho biết, các điều tra viên của Hà Lan cho rằng trong khi tai nạn xảy ra những thành viên của tháp điều khiển Tây Ban Nha đang nghe tường thuật bóng đá qua radio. Còn theo Ủy ban Điều tra Tai nạn Máy bay của Nhật Bản, nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn chuyến bay JA8119 là do vách ngăn áp lực phía sau của máy bay từng bị hư hại trong một vụ va chạm ở Sân bay Quốc tế Osaka ngày 2/9/1978. Việc sửa chữa vách ngăn không tuân thủ phương pháp sửa chữa do Boeing đề ra. Đáng lý phải sử dụng một tấm kim loại với ba hàng đinh tán để gia cố vách ngăn bị hỏng thì các kỹ thuật viên của Boeing dùng hai tấm kim loại (một tấm có hai hàng đinh tán và một tấm chỉ có một hàng đinh tán). Khi vách ngăn rời ra, sự giảm áp bùng nổ, phá hỏng đường ống của cả bốn hệ thống thủy lực. Hậu quả là phi công không thể điều khiển máy bay. Hai tai nạn máy bay tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không thế giới trở thành đề tài nóng bỏng của nhiều bộ phim truyện và phim tài liệu. Điều đáng kể, sau các vụ tai nạn, một loạt cải tiến về an toàn chuyến bay được áp dụng. Các cơ quan hàng không trên khắp thế giới yêu cầu sử dụng những cách diễn đạt từ ngữ tiêu chuẩn và chú trọng hơn đến tiếng Anh với tư cách là ngôn ngữ làm việc chung. Tính vai vế giữa các thành viên phi hành đoàn được giảm xuống. Các quyết định dựa trên sự đồng thuận được coi trọng hơn. Một trung tâm quảng bá an toàn bay được thành lập ở Nhật Bản để cảnh báo nhân viên về tầm quan trọng của an toàn hàng không và trách nhiệm cá nhân của họ…

Theo www.baodatviet.vn


Video có thể bạn quan tâm


Từ khóa bài viết:

"Nhìn lại hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất": , , , , , , , , ,

Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang