Share

Tạo dấu ấn để hình thành nhân cách học sinh

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm

KTĐT - Bước vào năm học mới 2009-2010, một vấn đề được lãnh đạo từ Bộ GD&ĐT, đến Sở và hiệu trưởng các trường đều nhấn mạnh là dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.

 

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đang đẩy nhanh việc biên soạn bộ tài liệu giáo dục đạo đức cho học sinh Thủ đô để triển khai vào các trường học. Trong khi lối sống, đạo đức của học sinh đang xuống dốc và chưa hề có dấu hiệu tích cực của sự chuyển đổi, những việc làm này hy vọng sẽ tạo được một dấu ấn, để giúp hình thành nên một thế hệ học có nhân cách tốt.

 

Nhiều người vẫn phàn nàn, hiện tượng học sinh nói tục, chửi bậy, ẩu đả không phải là chuyện hiếm và bây giờ mới xuất hiện trong giới học đường. Nhưng điều đáng nói là không ít người trong thế hệ học trò hôm nay đang coi những điều này là đương nhiên, là một thứ mốt, một thứ gia vị để khẳng định “tên tuổi” và sự anh hùng trong lòng bạn bè. Điều ấy đã khiến chính những người trong ngành giáo dục cũng phải băn khoăn tự hỏi, phải chăng đạo đức học sinh đang xuống cấp quá mức.

 

Khi hỏi về vấn đề đạo đức của học sinh thể hiện ở lời ăn tiếng nói, rất nhiều giáo viên đều cho biết, không ít lần họ cảm thấy ngượng chín người khi đi ngang qua đám học trò giờ ra chơi. Bởi sau lời chao cô giáo cho phải phép, những cô cậu học trò say sưa trò chuyện về những cảnh nóng trong phim, về các đôi, các cặp trong trường, mà mỗi câu nói đều được bắt đầu và kết thúc bằng các từ ngữ đệm rất thô tục, thiêu văn hóa. Tình trạng học sinh xé bài trước mặt thầy cô vì bị điểm thấp, quay cóp, nói tục, nói dối, tẩy xoá sửa điểm, thậm chí, cả những bé đang ở lứa tuổi tiểu học cũng biết chửi thề... đang là thực tế khá phổ biến.

 

Rồi cũng chính vì cái quan niệm phải khẳng định cái tôi cho khác người, nên những xích mích nhỏ nhặt cũng được nhiều học sinh biến thành hành động bạo lực hoặc làm nhục nhau bằng nhiều hình thức như nói xấu, bôi nhọ tên tuổi trên mạng... Những tự ái cá nhân hay chỉ cần một ánh mắt được coi là “nhìn đểu” cũng dễ dàng trở thành cuộc đánh nhau ngay phía ngoài cổng trường. Một giáo viên chủ nhiệm của trường THPT có tiếng của Hà Nội về việc dạy tốt và học tốt kể, khi cô hỏi học trò của lớp mình về nguyên nhân của vụ ẩu đả vừa xảy ra, cô nhận được một câu trả lời ngắn gọn và hết sức đơn giản là “bạn ấy nhìn đểu bạn gái của em”. Câu trả lời mà chính cô giáo cũng không biết nói gì thêm.

 

Nhiều nhà giáo dục lý giải cho việc lệch lạc đao đức học sinh hiện nay rằng, đúng là học trò hiện nay rất thích trở thành anh hùng, thích làm những điều khác với mọi người để cốt sao người khác phải chú ý đến mình. Các em thích chơi những game đánh nhau và đã đánh nhau là phải thắng. Đi xe đạp cũng thích vượt người khác, không thích ngồi sau xe đạp, mà phải đứng lên cho oách. Đi xe máy thích thú vì cảm giác qua mặt được cảnh sát giao thông vì chưa có bằng và không đội mũ bảo hiểm… Nguyên nhân học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức có rất nhiều, đến từ cả gia đình, nhà trường và xã hội.

 

Về phía nhà trường, chính lãnh đạo ngành giáo dục cũng phải thừa nhận một điều, giáo dục đạo đức trong nhà trường hiện nay gần như còn một khoảng trống. Nhà trường chủ yếu trao đổi về tri thức mà ít chú ý đến việc dạy học sinh làm người. Nhiều giáo viên lên lớp chỉ lo truyền giảng kiến thức chuyên môn, không có thì giờ để uốn nắn chỉnh sửa những sai trái của học sinh, sinh viên. Trong khi chương trình giáo dục đạo đức vẫn được dạy xuyên suốt từ bé đến lớn. Bậc mầm non là giáo dục lễ giáo, bậc tiểu học là môn đạo đức, bậc trung học là môn giáo dục công dân. Nhưng chương trình quá ôm đồm, nặng về lý thuyết, xem nhẹ giáo dục kỹ năng sống – kỹ năng ứng xử hàng ngày, không tạo được dấu ấn để hình thành nhân cách học sinh. Hơn nữa, các trường chỉ đưa ra các nội quy, lấy nội quy soi vào học sinh. Mỗi khi các em phạm lỗi, thầy cô thường dùng hình thức kiểm điểm, phê bình hoặc nặng hơn là phạt, chứ không chú ý hướng cho các em cách tiến đến cái đúng.

 

Nhiều người cho rằng, trong giáo dục đạo đức cho học sinh, phải để các em được tôn trọng thật sự, cần từ bỏ cách giáo dục áp đặt, nhồi nhét, khô cứng. Như vậy mới mong rèn rũa cho các em trở thành những người có nhân cách thực sự, chứ không phải như nước đổ lá khoai, để sau giờ học đạo đức, ra khỏi cửa học trò luôn miệng gọi giáo viên là “con mẹ nọ”, “lão già kia”… mà không biết rằng mình đang vi phạm đạo đức.

 

Bước vào năm học này, việc nâng cao đạo đức của học sinh sẽ được ngành lồng ghép nội dung trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đưa vào giảng dạy tích hợp trong một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoa. Ngành giáo dục Hà Nội khi biên soạn bộ tài liệu giáo dục đạo đức cho học sinh Thủ đô cũng sẽ có nhiều điểm mới, thiết thực và gần gũi. Như các chủ đề trong chương trình, sách giáo khoa môn đạo đức như: quan hệ với bản thân, quan hệ với người khác, quan hệ với công việc, quan hệ với cộng đồng, đất nước, nhân loại… sẽ được chú trọng hơn. Cùng với đó, thay bằng việc truyền thụ kiến thức và hình thành chuẩn mực hành vi đạo đức cho học sinh một cách khô cứng, giáo điều, sẽ gắn với những việc làm cụ thể, với nhiệm vụ của học sinh. Cùng với đó, gắn kết giáo dục tính nhân văn, tình yêu quê hương đất nước, con người, giúp học sinh sống hướng thiện… Giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh Hà Nội sẽ bắt đầu bằng việc nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp, lễ phép với người lớn tuổi, tôn trọng và giúp đỡ mọi người. Sau nữa là giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không đổ rác, phế thải ra đường. Ăn mặc gọn gàng, đúng quy định đồng phục của nhà trường. Để phong phú hơn, các hoạt động như hội thảo để phát hiện những nét đẹp và chưa đẹp của học sinh Hà Nội sẽ được tổ chức để xây dựng những nguyên tắc ứng xử văn hoá. Hy vọng rằng, một dấu ấn về giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh sẽ được thực thi.

 

NVM

Theo www.ktdt.com.vn



Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang