Tin mới

Thuở hàn vi cơ cực của người sáng lập WhatsApp

Thứ sáu, 21/02/2014, 10:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khởi đầu từ hai bàn tay trắng, họ đã lập nên kì tích khi không chỉ đạt đến đỉnh cao sự nghiệp mà còn trở thành các tỷ phú\nhàng đầu thế giới và người sáng lập WhatsApp là một trong số đó.

(Tinmoi.vn) Khởi đầu từ hai bàn tay trắng, họ đã lập nên kì tích khi không chỉ đạt đến đỉnh cao sự nghiệp mà còn trở thành các tỷ phú hàng đầu thế giới và người sáng lập WhatsApp là một trong số đó.

 

Jan Koum, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của WhatsApp

Tổng tài sản: 6,8 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Koum, 37 tuổi, là người Ukraina  và chuyển đến sông ở Mỹ cùng gia đình khi 16 tuổi.

Gia đình Koum phải vật lộn mưu sinh và sống dựa trên tem phiếu thực phẩm. Năm 2009, Koum và người đồng sáng lập Brian Acton đã đưa ra ứng dụng tin nhắn thời gian thực với mục đích kết nối mọi người trên toàn thế giới, về cơ bản thay thế tin nhắn văn bản. 

 Với 450 triệu người dùng trên toàn thế giới, WhatsApp đã được Facebook mua lại với giá khổng lồ 19 tỷ USD. Tạp chí Forbes dự đoán Koum có 45% cổ phần trong công ty, tương đương với giá trị tài sản là 6,8 tỷ USD.

 Kenny Troutt, người sáng lập của Excel Communitcation

Tổng tài sản: 1,7 tỷ USD (tính đến tháng 9/2013)

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Troutt lớn lên cùng với một người cha nghiện rượu và phải tự trả tiền học phí của mình tại Đại học Southern Illinois bằng cách bán bảo hiểm nhân thọ. Ông đã tạo ra tài sản của mình từ công ty điện thoại Excel Communication mà ông thành lập năm 1988. Hai năm sau, Troutt sáp nhập công ty của mình với Teleglobal trong một thỏa thuận trị giá 3,5 tỷ USD.

 Starbucks Howard Schultz – ông chủ hãng cà phê Starbucks

Tổng tài sản: 2 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Mirror của Anh, Schultz chia sẻ: "Lớn lên, tôi luôn luôn cảm thấy như mình đang sống ở phía bên kia của các bài hát tôi biết. Những người ở phía bên kia có nhiều nguồn lực hơn, nhiều tiền hơn, gia đình hạnh phúc hơn và đối với một số lý do, tôi không biết tại sao hoặc làm thế nào, tôi muốn trèo qua hàng rào đó và đạt được một cái gì đó xa hơn những gì mọi người nói là có thể."

Schultz đã giành được học bổng bóng đá của Đại học  Bắc Michigan và đến làm việc cho Xerox sau khi tốt nghiệp. Ngay sau đó, anh đã tiếp nhận một cửa hàng cà phê có tên Starbucks, mà lúc đó chỉ có 60 cửa hàng.  Schultz đã trở thành giám đốc điều hành của công ty trong năm 1987 và tăng chuỗi cà phê với hơn  16.000 cửa hàng  trên toàn thế giới.

Nhà đầu tư Ken Langone

Tổng tài sản: 2,1 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Để có thể chi trả các khoản ở trường học Langone tại Đại học Bucknell, Langone đã làm các công công việc lặt vặt trong khi bố mẹ ông đã phải thế chấp căn nhà của họ.

 Năm 1968, Langone hợp tác với  Ross Perot để có hệ thống dữ liệu điện tử (HP) công cộng. Chỉ hai năm sau, ông hợp tác với Bernard Marcus để bắt đầu Home Depot, cũng đã được ra mắt cộng đồng vào năm 1981.

 Oprah Winfrey, phóng viên truyền hình người Mỹ gốc Phi đầu tiên ở Nashville.

Tổng tài sản: 2,9 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Winfrey sinh ra trong một gia đình nghèo ở Mississippi, nhưng điều này không ngăn cản việc cô giành được học bổng Đại học Tiểu bang Tennessee và trở thành phóng viên truyền hình người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong tiểu bang ở tuổi 19.

Năm 1983, Winfrey chuyển đến Chicago để làm việc cho một talk show mà sau này được gọi với cái tên "The Oprah Winfrey Show ".

Doanh nhân Shahid Khan từng rửa chén bát với giá 1,2 USD/ giờ

Tổng tài sản: 3,8 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Là một trong những người giàu nhất thế giới, nhưng khi Khan Pakistan đến Mỹ, ông đã làm công việc rửa chén khi đi học tại Đại học Illinois. Khan hiện đang sở hữu Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ, Jacksonville Jaguars của NFL, và câu lạc bộ bóng đá Fulham.

Chủ sở hữu mega-resort Kirk Kerkorian bỏ học năm lớp 8 để trở thành một võ sĩ quyền Anh.

Tổng tài sản: 3,9 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Sinh ra trong một gia đình người nhập cư, để hỗ trợ kinh tế gia đình,  Kerkorian đã bỏ học từ năm lớp 8 và sau này sẽ trở thành một võ sĩ quyền Anh. Trong Thế chiến II, Kerkorian làm việc cho  Không quân Hoàng gia Anh. Cuối cùng ông đã hướng sự quan tâm của mình đến việc xây dựng nhiều khu nghỉ mát và khách sạn lớn nhất của Las Vegas.

John Paul DeJoria, ông chủ của đế chế chăm sóc tóc và Patron Tequila

Tổng tài sản: 4 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Trước năm 10 tuổi, DeJoria, một thế hệ đầu tiên của người Mỹ, bán thiệp Giáng sinh và báo để giúp đỡ gia đình. Cuối cùng ông đã được gửi đến sống trong một nhà nuôi dưỡng và thậm chí đã từng có thời gian trong một băng đảng trước khi gia nhập quân đội.

Với một khoản vay700 USD , DeJoria đã tạo John Paul Mitchell Systems và gõ cửa từng nhà bán bán dầu gội đầu trong khi bản thân thì phải sống trong xe hơi. Sau đó, ông bắt đầu với Patron Tequila, và hiện tại đang đầu tư vào các ngành công nghiệp khác.

 Nhà sáng lập Forever 21 Do Won Chang 

Tổng tài sản: 5 tỷ USD

Forever 21 founder Do Won Chang worked as a janitor, gas station attendant, and in a coffee shop when he first moved to America.

Cặp vợ chồng Do Won Chang và  Jin Sook -  người đứng sau Forever 21 đã phải trải qua rất nhiều khó khăn trước khi có được vị thế như bây giờ. Sau khi chuyển đến Mỹ từ Hàn Quốc vào năm 1981, Do Won  đã phải làm các công việc ở trạm xăng, quán cà phê… cùng một lúc để kiếm sống. Họ mở cửa hàng quần áo đầu tiên vào năm 1984.

 Forever 21 hiện nay đã được cả thế giới biết đến với 480 cửa hàng trên toàn quốc và Doanh thu khoảng 3 tỷ USD mỗi năm.

 Ông chủ hãng cà vạt Polo, Ralph Lauren đã từng là một nhân viên bán hàng tại Brooks Brothers

Tổng tài sản: 7,7 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Lauren tốt nghiệp trung học ở Bronx, NY, nhưng sau đó bỏ học để tham gia quân đội. trong thời gian làm nhân viên bán hàng tại  Brooks Brothers,  Lauren đặt câu hỏi liệu những người đàn ông đã sẵn sàng cho các thiết kế cà vạt rộng hơn và tươi sáng hơn. Và ông đã quyết định biến ước mơ của mình thành hiện thực, năm 1967, Lauren đn cà vạt và 1 năm sau, ông đã sáng lập ra Polo.

Ông trùm hàng xa xỉ Francois Pinault từng bỏ học sau khi bị bắt nạt vì nghèo.

Tổng tài sản: 15 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0



Pinault hiện nay là đại diện của tập đoàn thời trang Kering (trước đây là PPR), nhưng có một thời gian, ông đã phải bỏ họcvì bị trêu chọc gay gắt chỉ bởi nghèo. Là một doanh nhân, Pinault được biết đến với chiến thuật “ăn tươi nuốt sống”  với việc mua lại hàng loạt các công ty nhỏ hơn. Cuối cùng, ông sáng lập nên PPR , sở hữu những hãng thời trang cao cấp như Gucci, Stella McCartney, Alexander McQueen, và Yves Saint Laurent.

 Leonardo Del Vecchio lớn lên trong một trại trẻ mồ côi

Tổng tài sản: 15,3 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Del Vecchio là một trong năm đứa trẻ được gửi đến một trại trẻ mồ côi vì người mẹ góa của ông không thể chăm sóc cho ông. Sau đó, ông sẽ làm việc trong một nhà máy sản xuất khuôn mẫu phụ tùng ô tô và gọng kính.

Ở tuổi 23,  Del Vecchio mở cửa hàng đúc riêng của mình, và sau đó mở rộng để trở thành  nhà sản xuất lớn nhất thế giới với các thương hiệu như  Ray-Ban và Oakley.

Thương nhân huyền thoại George Soros sống sót sau khi Quốc Xã chiếm đóng của Hungary và đến London như là một sinh viên đại học nghèo

Tổng tài sản: 20 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Ở tuổi thiếu niên, Soros là con đỡ đầu của một nhân viên Bộ Nông nghiệp Hungary nhằm giữ an toàn từ sự chiếm đóng của Đức Quốc xã ở Hungary. Năm 1947, Soros ra nước ngoài để sống với người thân của mình ở London. Ông từng làm việc tại Trường Kinh tế London trong vai trò bồi bàn.

Sau khi tốt nghiệp, Soros đã làm việc tại một cửa hàng lưu niệm trước khi trở thành nhân viên ngân hàng ở thành phố New York. Năm 1992, vụ đặt cược nổi tiếng vào đồng bảng Anh đã khiến ông có được 1 tỷ đô la.

Ông trùm kinh doanh Li Ka-shing từng phải bỏ học để giúp đỡ gia đình

Tổng tài sản: 31 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Ka-shing trốn khỏi Trung Quốc đại lục đến Hồng Kông trong những năm 1940, nhưng cha ông qua đời khi mới 15 tuổi, để lại  Ka-shing trách nhiệm hỗ trợ gia đình của mình. Năm 1950, ông bắt đầu công ty riêng của mình, Cheung Kong Industries, sản xuất nhựa nhưng sau đó mở rộng sang lĩnh vực bất động sản.

Harold Simmons lớn lên trong một căn lều không có đường ống dẫn nước và điện

Tổng tài sản: 40 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Là một trong những người giàu nhất thế giới, thế nhưng Simmons từng lớn lên trong một "căn lều" mà không có hệ thống ống nước và điện. Ông đã nỗ lực để được chấp nhận vào trường Đại học Texas, nơi ông lấy bằng cử nhân và thạc sĩ về kinh tế.

 Simmons đạt thành công đầu tiên với việc mua một chuỗi các nhà thuốc, sau đó được bán với giá 50 triệu USD. Ông đã trở thành một chuyên gia trong việc mua lại các công ty .

Simmons gần đây đã qua đời ở tuổi 82 .

 Larry Ellison của Oracle bỏ học sau khi mẹ nuôi qua đời và tổ chức công việc lặt vặt trong tám năm

Tổng tài sản: 41 tỷ USD

16 tỷ phú thế giới khởi nghiệp từ con số 0

Sinh ra ở Brooklyn, New York và sống cùng người mẹ đươn thân, Ellison đã được nâng đỡ bởi người dì và chú của ông ở Chicago. Sau khi dì qua đời, Ellison bỏ học và chuyển đến California để làm việc công việc lặt vặt trong tám năm tiếp theo. Ông thành lập  công ty phát traiển phần mềm Oracle vào năm 1977, hiện là một trong những công ty lớn nhất về công nghệ trên thế giới.

L.H (Nguồn: Business Insider)

 

 

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news