Share

Vươn ra biển lớn bằng tàu đệm khí

- Chuyên mục

Có thể bạn quan tâm
Tàu đệm khí có thể chạy tốt trên đường gồ ghề, thảo nguyên, sa mạc, đầm lầy hoặc trên mặt biển đóng băng, ít tốn năng lượng. Tiến sĩ Nguyễn Văn Đạt, giám đốc Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ trao đổi với phóng viên Đất Việt những trăn trở của ông xung quanh việc nghiên cứu chế tạo tàu đệm khí ở Việt Nam.




- Gần đây, nhiều đơn vị nghiên cứu khoa học lao vào nghiên cứu chế tạo tàu đệm khí. Theo ông, vì sao tàu đệm khí thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học?

- Việc quan tâm đến tàu đệm khí là tất yếu. Từ những năm 1950, 1960, các nước như Nga, Đức… đã nghiên cứu, chế tạo tàu đệm khí và trở thành đàn anh trong lĩnh vực này. Và cho tới những năm 1980, tàu đệm khí đã nổi tiếng là loại tàu quân sự hữu dụng đối với hải quân Nga. Gần đây, Trung Quốc cũng đã trang bị thêm nhiều tàu đệm khí cho hải quân.

Những nước nhỏ, vốn đầu tư cho khoa học - công nghệ còn phải chia sẻ nhiều thì rất khó để đầu tư nghiên cứu chế tạo tàu đệm khí. Tuy nhiên, do nhiều tính năng ưu việt, có thể sử dụng cho quân sự, dân sự, du lịch… thì việc nghiên cứu chế tạo tàu đệm khí tối cần thiết, nhất là khi mình đã đi sau các nước hàng chục năm. Việt Nam là nước có nhiều diện tích biển thì đương nhiên không thể không quan tâm loại tàu này.

Hình ảnh Vươn ra biển lớn bằng tàu đệm khí số 1
Tàu đệm khí do Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ và một số đơn vị khác hợp tác nghiên cứu đang chạy thử nghiệm trên biển. Ảnh: Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ.

- Được biết, đang có những kết quả nghiên cứu bước đầu đầy hứa hẹn cho việc chế tạo tàu đệm khí ở nước ta. Ông nhận xét thế nào về triển vọng này?

- Còn rất lâu mới có thể tự tin đánh giá mình làm được gì trong lĩnh vực chế tạo tàu đệm khí. Tàu đệm khí chúng tôi đang nghiên cứu, chế tạo mới chỉ xong giai đoạn 1 là mô hình thử nghiệm, nhưng vẫn chưa ổn định. Mới chỉ có thể nâng, chạy nhưng có khi vẫn còn bị nghiêng. Trong khi chúng ta đang thực hiện những mô hình chở hai người thì tàu đệm khí của Nga, Trung Quốc chở vài... chiếc xe tăng và bộ đội.

Tôi chỉ biết một vài công ty có rao bán tàu đệm khí tĩnh (chế tạo không khó bằng tàu đệm khí động) phục vụ du lịch, dùng chơi, không biết các đơn vị khoa học đang triển khai dự án về tàu đệm khí động. Chúng ta đi sau các nước hàng chục năm trong việc chế tạo tàu đệm khí, lẽ ra nên có đầu mối đủ mạnh tập hợp về sức người, sức của đầu tư, tránh dẫm chân lên nhau thì sẽ đỡ phí tiền của nhà nước, đỡ hao tốn nhân lực. Hiện, chưa có cuộc hội thảo nào để các nhà khoa học cùng nhìn về một phía. Chúng ta muốn vươn ra biển lớn thì không thể đi bằng cano, tàu biển nhỏ, lẻ mà phải nghĩ tới các trang thiết bị hiện đại như tàu đệm khí.

- Đi sau các nước phát triển hàng chục năm trong lĩnh vực nghiên cứu chế tạo tàu đệm khí, vì sao ta không mua công nghệ nước ngoài để chế tạo tàu, rồi trên cơ sở đó phát triển lên mà lại phải mày mò đi từ đầu?

- Để phục vụ làm chơi thì chúng ta dư sức làm, nhưng để làm tàu đệm khí đạt chuẩn quốc tế, để tính đến mục đích lớn, thiết thực trong quân sự, dân sự, du lịch nhưng phù hợp với điều kiện (kinh phí, mục đích) của chúng ta thì lại rất khó.

Loại tàu đệm khí mà Viện chúng tôi bắt tay với Viện Cơ Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội để thực hiện là theo công nghệ Nhật Bản. Như tôi đã nói, không đơn giản là việc bắt chước, làm theo mà cũng phải nghiên cứu sao cho phù hợp với điều kiện của chúng ta.

- Xin cảm ơn ông!

Để con tàu hàng trăm tấn có thể lên khỏi mặt nước là nhờ các quạt gió rất lớn, không khí nén do những chiếc quạt này sinh ra theo đường dẫn hình tròn ở bốn phía xung quanh đáy tàu phun ra và phun xuống dưới mặt nước với áp lực rất lớn tạo thành phản lực. Khi phản lực này đạt được độ lớn đủ sức đẩy trọng lượng thân tàu lên thì thân tàu được nâng lên khỏi mặt nước. Lúc ấy ở giữa thân tàu và mặt nước sẽ hình thành một lớp đệm không khí, do vậy mà loại tàu này được gọi là tàu đệm không khí.

Khi chạy trên mặt đất, giữa tàu và mặt đất cũng hình thành một đệm không khí để nâng tàu lên. Do lớp đệm này có thể dày tới mấy mét, tàu có thể chạy trên nhiều địa hình khác nhau như các con đường gồ ghề, bùn lầy, trên thảo nguyên, sa mạc, đầm lầy hoặc trên mặt biển đóng băng mà không gặp trở ngại gì. Ngoài máy bay lên thẳng, đây là loại tàu có thể đi đến được nhiều nơi nhất mà rất ít tiêu hao năng lượng so với máy bay. Nó có thể chở mấy trăm hành khách và chạy hơn 100 km mỗi giờ.
 

 

Theo www.baodatviet.vn



Link Sopcast video bong da , video ban thang