Tin mới

Ả Rập Saudi xây “vạn lý trường thành” để tự vệ trước IS

Thứ năm, 15/01/2015, 14:59 (GMT+7)

Để bảo vệ mình khỏi sự tấn công của Nhà nước Hồi giáo IS, Ả Rập Saudi đang xây dựng một bức tường thành dài 600 dặm dọc biên giới với Iraq.

Để bảo vệ mình khỏi sự tấn công của Nhà nước Hồi giáo IS, Ả Rập Saudi đang xây dựng một bức tường thành dài 600 dặm dọc biên giới với Iraq.

 

Kế hoạch xây tường thành để ngăn IS tấn công biên giới của Ả Rập Saudi

Ả Rập Saudi đang tiến hành xây dựng một “Vạn lý trường thành” – một bức tường rào kết hợp với hào – để ngăn cách đất nước với phía bắc Iraq.

 

Phần lớn các khu vực ở Iraq đều đang bị IS kiểm soát. Mục tiêu cuối cùng của nhóm phiến quân này chính là Ả Rập Saudi, quê hương của “2 nhà thờ linh thiêng” là Mecca và Medina.

 

Đề nghị xây tường rào được thảo luận từ năm 2006, khi mà cuộc nội chiến tại Iraq đang ở cao trào nhưng công việc mới chỉ chính thức được bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái, sau khi IS thâu tóm phần lớn lãnh thổ phía bắt và phía tây đất nước này.

Khu vực biên giới hiện nay có 5 lớp hàng rào với những tháp canh, camera nhìn ban đêm và camera radar.

Ả Rập Saudi cũng đã gửi thêm 30.000 quân tới khu vực này.

Đây không phải là hàng rào duy nhất mà Ả Rập Saudi lựa chọn để tự rào xung quanh mình. Bất chấp những khó khăn để tiếp cận với phương tây, quốc gia này tương đối cởi mở với những nước Hồi giáo, đặc biệt là trong mùa hành hương Hajj, khi những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đổ về Mecca và Medina.

Video tham khảo :Uy lực của "sát thủ diệt tăng" SPG9-T2 do Việt Nam sản xuất :

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi theo thời gian. Ả Rập Saudi đã tạo ra một hàng rào vật lý dài 1.000 dặm dọc biên giới với Yemen ở phía nam.

Tuần trước, 1 đồn biên phòng của Ả Rập Saudi đã bị tấn công. Đây là điều mà Ả Rập mong tránh xa. 3 lính biên phòng trong đó có Tướng Oudah al-Belawi, chỉ huy các hoạt động biên giới tại khu vực phía bắc Ả Rập Saudi đã bị giết hại.

Tất cả 4 kẻ tấn công cũng đều đã chết.

Bảo Linh (tin tức businessinsider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news