Tin mới

Afghanistan: Giáo sĩ 60 tuổi bị bắt vì kết hôn với bé gái 6 tuổi

Chủ nhật, 31/07/2016, 10:15 (GMT+7)

Mohammad Karim, một giáo sĩ Hồi giáo khoảng 60 tuổi vừa bị bắt sau khi kết hôn với một bé gái 6 tuổi tại tỉnh Ghor-Afghanistan.

Mohammad Karim, một giáo sĩ Hồi giáo khoảng 60 tuổi vừa bị bắt sau khi kết hôn với một bé gái 6 tuổi tại tỉnh Ghor-Afghanistan.

Hiện, giáo sỹ 60 tuổi này bị tạm giam tại tỉnh Ghor, miền trung Afghanistan với cáo buộc bắt cóc và kết hôn với trẻ vị thành niên. Ông Karim khẳng định, bé gái này như "một món quà tôn giáo" mà gia đình em tặng ông và "chúng tôi tiến hành kết hôn để tiện chăm sóc, bảo vệ cô bé". Tuy nhiên, gia đình cô bé khẳng định, em bị bắt cóc tại tỉnh miền tây Herat, giáp Iran.

Người đứng đầu cơ quan về phụ nữ của Ghor, ông Masoom Anwari cho biết, cô bé này không nói gì khác ngoài "cháu sợ người đàn ông này". Bé gái hiện đang sống cùng một người phụ nữ  trong tỉnh và chờ cha mẹ đến đón.

Hiện giới chức trách đang tiến hành điều tra sự việc.

Tình trạng kết hôn với trẻ em đang ngày càng gia tăng tại quốc gia này.

Tình trạng kết hôn với trẻ em đang ngày càng gia tăng tại quốc gia này. Vụ việc Karim bị bắt xảy ra chỉ vài ngày sau khi một thiếu nữ 14 tuổi, tên Zahra, đang mang thai bị thiêu sống ở Ghor. Gia đình Zahra nói con gái họ bị nhà chồng đánh đập rồi châm lửa đốt. Họ hàng của chồng Zahra lại nói cô tự thiêu.

Người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền độc lập Afghanistan chia sẻ, "Tại một số vùng, do an ninh kém và đói nghèo, nhiều gia đình gả con gái đi rất sớm để thoát trách nhiệm".

Theo qui định của Luật dân sự Afghanistan, tuổi kết hôn đối với phụ nữ là 16 tuổi. Tuy nhiên, khoảng 15% phụ nữ Afghanistan dưới 50 tuổi nói họ lấy chồng trước ngày sinh nhật thứ 15, gần một nửa lập gia đình trước 18 tuổi, theo tổ chức Save the Children.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news