Tin mới

Ai không nên ăn rươi

Thứ ba, 02/12/2014, 14:05 (GMT+7)

Rươi là món "đặc sản" được nhiều người yêu thích nhưng món ăn này cũng tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khoẻ của bạn nếu như chế biến không đúng cách. Rươi cũng không phù hợp với một số người.

Rươi là món "đặc sản" được nhiều người yêu thích nhưng món ăn này cũng tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khoẻ của bạn nếu như chế biến không đúng cách. Rươi cũng không phù hợp với một số người.

Rươi dễ bị nhiễm độc

Rươi và các loài nhuyễn thể nói chung sống trong môi trường nhiều bùn, cát nên dễ nhiễm chất độc từ môi trường. Vì vậy, chúng có thể sẽ là vật thể chung gian truyền nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như tiêu chảy, các ván đề về đường ruột nếu không được xử lý đúng cách khi chế biến. Do đó, khi sơ chế, cần phải loại bỏ những con rươi đã chết vì rươi chết dễ sinh độc tố, gây tiêu chảy cấp, đau đầu, choáng váng.

Ai không nên ăn

Đăng tải trên Trang Pháp luật TP.HCM, các trường hợp sau nên thận trọng với món ăn này

Người dễ dị ứng

Những người có cơ địa dị ứng hoặc đã từng dị ứng với những món ăn giàu đạm cần thận trọng khi ăn rươi. Nếu muốn ăn, bạn nên thử từng chút một để xem phản ứng của cơ thể trước.

                           

Do rươi giàu đạm nhưng chất đạm của rươi không giống với chất đạm của các thực phẩm khác như bò, lợn, gà nên có thể gây dị ứng cho người ăn. Nếu bạn đã từng bị dị ứng khi ăn rươi 1 lần rồi thì không nên thử lại lần thứ 2.

Chính vì vậy, khi ăn rươi người ta thường cho thêm vỏ quýt. Vỏ quýt không chỉ là gia vị tạo mùi cho món rươi thêm thơm ngon mà nó còn có tác dụng phòng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa có thể gặp phải khi ăn rươi.

Phụ nữ có thai và trẻ nhỏ

Cũng vì rươi giàu đạm, nên Bà bầu không nên đụng tới món này vì có thể gây khó tiêu, sình bụng, không có lợi cho tiêu hóa. Ảnh hưởng không tốt đến em bé.

Với trẻ em, hệ tiêu hóa còn non nớt, chưa hoàn chỉnh, cũng tránh cho bé ăn một lúc nhiều rươi. Nếu muốn, chỉ nên cho bé ăn chút một để thử phản ứng của cơ thể bé với món ăn vừa ngon vừa nguy hiểm này.

Lưu ý khi chế biến rươi

Rươi cần phải được làm sạch bùn đất và các tạp chất trước khi chế biến, đặc biệt là xử lý sạch hết lông rươi.

Cách làm lông rươi cũng khá đơn giản, lấy nước ấm 45 độ C (nhiệt độ thích hợp nhất để làm lông rươi) cho vào một tô to, cho rươi vào rồi dung đũa khuấy nhẹ để cặn bã, chất bẩn, chân rươi nổi lên trên và thoát ra ngoài khe rổ. Sau đó vớt rươi ra và rửa lại nhiều lần bằng nước lạnh rồi để ráo. Như vậy, rươi đã được sơ chế sạch sẽ và sẵn sàng chế biến thành các món ăn thơm ngon.

Khi rã đông, nên chuyển rươi xuống ngăn mát để rã đông dần, không rã đông bằng lò vi sóng hay ngâm nước lạnh vì dễ khiến rươi bị nhiễm khuẩn.

Xem video có thể bạn quan tâm: Cách làm sạch bùn đất trong ngao, hến, ốc

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news