Tin mới

Ai là người chịu trách nhiệu bồi thường cho các nạn nhân vụ tai nạn ở Long An?

Thứ sáu, 04/01/2019, 09:29 (GMT+7)

Dù là người gây tai nạn thảm khốc ở Long An khiến 4 người chết và 18 người bị thương, vậy lái xe container có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân?

Dù là người gây tai nạn thảm khốc ở Long An khiến 4 người chết và 18 người bị thương, vậy lái xe container có phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân?

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An, sáng ngày 3/1, cơ quan CSĐT Công an huyện Bến Lức (Long An) đã chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu cùng tài xế xe container Phạm Thành Hiếu sang cơ quan điều tra để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Sáng cùng ngày, tài xế Hiếu được cơ quan CSĐT Long An đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiến hành xét nghiệm máu. Qua 2 lần kiểm tra cho thấy, Hiếu dương tính với heroin còn âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác. Còn về nồng độ cồn, lần đầu xét nghiệm, Hiếu có nồng độ cồn cao nhưng sang lần xét nghiệm thứ 2 thì lượng cồn đã giảm.

Trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, tài xế xe container gây nên vụ tai nạn nghiêm trọng này phải chịu cả trách nhiệm dân sự và hình sự. 

Theo luật sư Hùng, về trách nhiệm dân sự, người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân hoặc xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. 

Còn việc bồi thường thiệt hại như thế nào thì dựa theo quy tắc bồi thường ở điều 605 Bộ luật dân sự.

Hiện trường vụ tai nạn ở Long An. Ảnh VNE

Cụ thể, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho người khác như làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; và gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 1,2 tỷ đồng thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 15 năm.

Với việc tài xế Hiếu lái xe có sử dụng heroin và nồng độ rượu cao, làm chết 3 người thì theo luật sư Hùng, người này có thể phải chịu mức án từ 7-15 năm tù theo điểm a khoản 3 Điều 260. 

Cũng chia sẻ với PV báo Giao Thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật dân dự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

Luật sư Thơm phân tích, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái thì sẽ không phải là người chiếm hữu, sử dụng xe. Trong trường hợp này, chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe. Vì vậy, chủ xe sẽ là người bồi thường thiệt hại cho người bị nạn.

Ngoài ra, chủ phương tiện cũng có thể khởi kiện lái xe để giải quyết số tiền ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Còn nếu hai bên không khởi kiện thì sẽ cùng thỏa thuận số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news