Tin mới

Ai là tân bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên?

Thứ hai, 15/06/2015, 16:30 (GMT+7)

Một vị tướng hộ tống nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một sự kiện quân đội làm dấy lên suy đoán đây sẽ là tân Bộ trưởng Quốc phòng của Triều Tiên.

Một vị tướng hộ tống nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong một sự kiện quân đội làm dấy lên suy đoán đây sẽ là tân Bộ trưởng Quốc phòng của Triều Tiên.

Kim Jong-un cùng các "quân sư" của mình có mặt tại một địa danh lịch sử trong chiến tranh Triều Tiên

Sự kiện này đã được hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải ngày hôm nay, song không cung cấp chi tiết xảy ra khi nào.

tin tức của KCNA cho biết sự kiện này có sự tham gia của ông Pak Yong-sik, một vị tướng quân đội 4 sao, người được cho là sẽ thay thế cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol. Ông Hyong đã bị hành quyết vào cuối tháng 4 vì cáo buộc ngủ gật trong cuộc diễu hành có sự tham gia của ông Kim Jong-un. Và theo tờ Yonhap của Hàn Quốc, báo cáo của KCNA càng củng cố thêm cho suy đoán ông Pak đã được bổ nhiệm vào vị chí bộ trưởng quốc phòng.

"Thực tế là (phương tiện truyền thông Triều Tiên) tên ông Pak đã được đặt trước cả tên của Tướng Ri Yong-gil, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên KPA, điều ngày ngụ ý một sự thay đổi trong chức vụ", ông Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu caapscao tại Viện Sejong, Seoul cho biết.

Những suy đoán về việc ông Pak trở thành tân bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên bắt đầu sau khi hồi đầu tháng này, Truyền hình Trung ương Triều Tiên phát đi đoạn video cho tướng Pak chào ông Kim trong một sự kiện từ cuối tháng 5. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy ông Pak đã được bổ nhiệm làm người kế nhiệm ông Hyon. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về tân bộ trưởng quốc phòng của mình.

"Rất khó để xác minh xem Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Pak là bộ trưởng quốc phòng chính thức hay chưa. Nhưng chúng ta hiểu rằng các báo cáo của truyền thông cho thấy ông ấy có khả năng rất cao được bổ nhiệm vào vị trí đó", Lim Byeong-cheol, phát ngôn viên của Bộ thống nhất Hàn Quốc nói với Yonhap.

Ông Pak từng là tướng 3 sao của quân đội Triều Tiên vào tháng 4, là một thành viên trong "đội ngũ quân sư" của ông Kim. Ông cũng từng xử lý các vấn đề nhân sự trong bộ chính trị nói chung của KPA.

Nếu ông Pak được xác nhận là tân Bộ trưởng Quốc phòng mới của Bình Nhưỡng thì đây sẽ là vị lãnh đạo thứ 6 của bộ này kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Ông Kim Jong-un được cho là đã hành quyết Hyon bằng súng chống máy bay cỡ lớn.

Trong một bài báo gần đây, tạp chí Strategic Digest nhận định ông Kim Jong-un đang thay thế các cán bộ quân sự kỳ cựu của Triều Tiên bằng những người có độ tuổi gần với mình hơn.

Bảo Linh (Theo ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news