Tin mới

Ai là Tổng thống Mỹ được ngưỡng mộ nhất 25 năm qua?

Thứ ba, 17/06/2014, 11:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Wall Street Journal, NBC News và trung tâm nghiên cứu Annenberg đã phói hợp cùng nhau tiến hành cuộc khảo sát ai là Tổng thống Mỹ được ngưỡng mộ nhất trong 25 năm qua.

(Tinmoi.vn) Wall Street Journal, NBC News và trung tâm nghiên cứu Annenberg đã phói hợp cùng nhau tiến hành cuộc khảo sát ai là Tổng thống Mỹ được ngưỡng mộ nhất trong 25 năm qua.

Mặc dù đã kết thúc nhiệm kì 13 năm, ông Bill Clinton vẫn vượt qua nhiều đối thủ nặng kí để trở thành tổng thống Mỹ được ngưỡng mộ nhất trong suốt 25 năm qua với tỷ lệ bình chọn 42%.

Tỷ lệ này cao gấp đôi so với các đời tổng thống Mỹ nhậm chức trong một phần tư thế kỷ qua.

Là tổng thống trẻ tuổi thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ và là người đầu tiên thuộc thế hệ Baby Boomer (sinh trong thời gian 1946-1964), nhiệm kỳ tổng thổng của Clinton đánh dấu sự chuyển giao quyền lực từ thế hệ các tổng thống tiền nhiệm là cựu binh Thế chiến thứ hai, và là những người chứng kiến sự khởi đầu của cuộc Chiến tranh Lạnh trong thập niên 1950.

Ai là Tổng thống Mỹ được ngưỡng mộ nhất 25 năm qua?

Cựu Thổng thống Bill Clinton trở thành nhà lãnh đạo được ngưỡng mộ nhất trong 25 năm qua

Một trong những đặc điểm nổi trội nhất trong giai đoạn cầm quyền của Clinton là thời kỳ bùng nổ kinh tế lâu dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, có lẽ được cấu thành bởi các nhân tố như cơn sốt tăng giá tại thị trường chứng khoán, chiến dịch gìn giữ hòa bình của NATO trong cuộc chiến Kosovo, và sự chuyển đổi ngoạn mục từ mức thâm thủng ngân sách khoảng 250 tỷ đô la vào lúc bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống, trở nên thặng dư ngân sách vào khoảng 523 tỷ vào cuối nhiệm kỳ của ông.

Đứng thứ hai trong danh sách là ông Barack Obama với 18%, theo sau là George W. Bush (17%) và cha ông, George H. W. Bush (16%).

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 2/6 đến 8/6, với 1.238 người tham gia. Phạm vi sai số nằm trong khoảng cộng, trừ 2,8 %.

Theo trang tin News Max, thăm dò này nhận được một số ý kiến đồng tình và một số lời phản đối kịch liệt. Đặc biệt, nhiều người chỉ ra rằng ông Ronald Reagan, một trong những tổng thống Mỹ nổi tiếng nhất thế kỷ này, không nằm trong danh sách.

Ngày cuối cùng còn tại nhiệm của ông Reagan là 20/1/1989, trước vài tuần so với giới hạn 25 năm của cuộc thăm dò. Nếu được đưa vào danh sách, có thể ông Reagan sẽ là một đối thủ cạnh tranh với ông Clinton cho vị trí đầu bảng.

Trong lúc đương nhiệm, tổng thống Reagan không được tỉ lệ chấp thuận cao nhất của công chúng, nhưng sự ủng hộ dành cho ông gia tăng kể từ năm 1989. Các cuộc thăm dò công chúng của Gallup năm 2001 và 2007 đã xếp ông đứng đầu hoặc đứng thứ hai khi những người trả lời thăm dò được hỏi ai là tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news