Tin mới

Ai mới là kẻ"cậy thế cơ bắp" trên Biển Đông?

Thứ ba, 14/04/2015, 13:52 (GMT+7)

Mỹ và Trung Quốc đều đang “nhường nhau” cái gọi là “sức mạnh” và “cơ bắp” khi tiếp tục cảnh báo về các hoạt động cải tạo đất khổng lồ của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Mỹ và Trung Quốc đều đang “nhường nhau” cái gọi là “sức mạnh” và “cơ bắp” khi tiếp tục cảnh báo về các hoạt động cải tạo đất khổng lồ của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Trung Quốc và Mỹ, ai mới thực sự là quốc gia cậy mạnh trên Biển Đông?

Phát biểu tại một sự kiện ở Jamaica hồi tuần trước, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Caribbean ở Panama, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Washington lo ngại việc Trung Quốc lờ đi luật pháp quốc tế và các chuẩn mực để có được cách tiếp cận “đúng đắn”.

“Điều mà chúng tôi lo ngại đó là Trung Quốc không tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc quốc tế, cậy thế nước lớn, nước mạnh để chèn ép các nước nhỏ”, ông Obama phát biểu.

“Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể được giải quyết thông qua ngoại giao, không thể vì Philippines hay Việt Nam không lớn bằng Trung Quốc mà gạt họ ra”, ông nói thêm.

Những bình luận của ông Obama là một trong chuỗi những tuyên bố cảnh báo mới nhất của các quan chức Mỹ về cách ứng xử của Trung Quốc trên Biển Đông trong vài tuần qua.

Trước đó, ngày 31/3, tờ The Diplomat cũng từng đưa tin Đô đốc Harry Jr, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng đã nói về mối lo ngại khi Trung Quốc xây “vạn lý trường thành bằng cát” trên Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter mới đây cũng bày tỏ lo ngại về việc quân sự hóa khu vực tranh chấp trên Biển Đông khi ông bắt đầu chuyến thăm tới châu Á trong vai trò người đứng đầu Lầu Năm Góc.

 

Ngày 10/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh đã phản bác lại những lập luận của Washington khi phát biểu tại một cuộc họp báo rằng cho dù ông Obama có đề cập tới sức mạnh của Trung Quóc thì “mọi người đều có thể thấy quốc gia nào mới là lớn nhất, mạnh nhất trên thế giới”. Nhưng The Diplomat từng đưa tin, Bắc Kinh đã cố đưa ra lời bao biện cho việc cải tạo đất khổng lồ trên Biển Đông của mình.

Trong một bài xã luận đầy khiêu khích cuối tuần vừa rồi với tựa đề “Thủ đoạn vừa ăn cướp vừa la làng của Washington”, Tân Hoa Xã, như dự đoán, đã mai mỉa “sự đạo đức giả khó tin”. Bài viết nói Mỹ “sử dụng chiến thuật quen thuộc là nhân danh sự thật và đổ lỗi cho người khác”.

Tân Hoa Xã cũng cáo buộc Mỹ tự ý thi hành sức mạnh quanh sự, làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng – trong đó có việc hối thúc đồng minh Philippines có những hành động khiêu khích chống lại Trung Quốc. Đồng thời tỏ ra mình bị oan uổng khi Mỹ tập trung vào các hành động của Bắc Kinh tại Biển Đông mà bỏ qua cho những quốc gia đòi yêu sách khác, không thừa nhận “sự chân thành và nỗ lực của chính phủ Trung Quốc” để giải quyết tranh chấp thoogn qua “đàm phán hữu nghị”.

“Nếu có khó khăn để Mỹ ngăn những kẻ bắt nạt người khác và đóng vai trò mang tính xây dựng thì chí ít, Washington cũng có thể ngừng vai trò thẩm phán ngay thẳng và đổ lỗi cho những người thực sự là nạn nhân trước sự lớn mạnh của họ”, bài xã luận nói thêm.

Bảo Linh (tin tức The Diplomat)

 


 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news