Tin mới

Ai sẽ được nuôi bé Ngân khi người mẹ đánh con biến dạng mặt lĩnh án?

Thứ tư, 17/09/2014, 16:47 (GMT+7)

Cả hai người nhận là bà ngoại và bố đẻ đều nhận nuôi bé Ngân nhưng cơ quan chức năng chưa có quyết định chính thức giao quyền nuôi dưỡng cháu bé cho ai. Vậy ai sẽ có khả năng được nuôi dưỡng bé gái 4 tuổi bị người mẹ "máu lạnh" cùng "người tình" nhẫn tâm đánh biến dạng mặt?

Cả hai người nhận là bà ngoại và bố đẻ đều nhận nuôi bé Ngân nhưng cơ quan chức năng chưa có quyết định chính thức giao quyền nuôi dưỡng cháu bé cho ai. Vậy ai sẽ có khả năng được nuôi dưỡng bé gái 4 tuổi bị người mẹ "máu lạnh" cùng "người tình" nhẫn tâm đánh biến dạng mặt?

Sau vài ngày xảy ra vụ việc bé gái 4 tuổi bị “bố mẹ” bạo hành làm biến dạng mặt phải nhập viện cấp cứu, đã có hai người đến tự nhận là cha ruột và bà ngoại của bé Kim Ngân.

Cả hai người này đều đòi giành quyền nuôi bé trong khi, một số giấy tờ hai người này đưa ra làm bằng chứng không khớp nhau thông tin. Ngoài ra, chị Trần Thị Huế Nhàn (21 tuổi, quê Sóc Trăng) - người phát hiện, đưa bé Ngân đi cấp cứu cũng xin được nuôi dưỡng cháu Ngân và coi như con đẻ của mình.  

Theo thông tin mới nhất, sức khỏe cháu Ngân sau 4 ngày điều trị đã khá và khá quấn người đàn ông nhận là cha đẻ - anh Trần Văn Tố (31 tuổi). Chia sẻ với báo chí, anh này cũng tha thiết được nhận nuôi bé Ngân để bù đắp thiệt thòi và xoa dịu nỗi đau mà người mẹ cùng người tình gây ra. 

Tại cơ quan điều tra, sau khi vòng vo, Minh – Trang đã thừa nhận bé Ngân không phải con ruột của Minh như lời khai trước đó. 

Ai sẽ được nuôi bé Ngân khi người mẹ đánh con biến dạng mặt lĩnh án?

Chia sẻ với báo chí, anh Trần Văn Tố - người nhận là cha ruột bé Ngân cho biết, anh làm nghề lò gốm 11 năm nay ở Vĩnh Long, thu nhập 7-8 triệu đồng mỗi tháng. “Với thu nhập của tôi có thể lo đủ chi phí cho con cái ăn học đàng hoàng", anh Tố cho biết. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Công an thị xã Dĩ An cho rằng, có thể sẽ phải giám định ADN để xác định chắc chắn ai là cha mẹ ruột của bé Kim Ngân. 

Đại diện Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương, cũng nói hiện chưa thể quyết định giao bé Kim Ngân cho ai nuôi dưỡng, cần phải chờ kết quả xác minh ai là cha mẹ ruột của bé. Ngay cả bà Nguyễn Thị Loan cũng chưa đưa ra được giấy tờ nào để chứng minh bà Loan là bà ngoại của bé Kim Ngân.

Cũng theo cơ quan này, việc tước quyền nuôi dưỡng của mẹ bé Kim Ngân cũng như việc giao bé cho bà ngoại hay cha ruột... thì phải họp các cơ quan liên quan xem xét trên cơ sở kết quả điều tra của công an và nguyện vọng của những người thân trong gia đình của bé. 

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết, theo nguyên tắc thì người bố sẽ được ưu tiên giao quyền nhận nuôi bé Ngân khi người mẹ lĩnh án. Tuy nhiên, nếu cả giai đoạn trước đó bố cháu không quan tâm, chăm sóc, bỏ mặc cháu cho mẹ nuôi thì cần xem xét lại. Ngoài ra, cơ quan điều tra cần phải xét nghiệm ADN để có kết luận chính xác người đàn ông kia (anh Trần Văn Tố - PV) có đúng là cha ruột của cháu bé không, tránh trường hợp có người mạo danh và dẫn đến những hậu quả khác có thể xảy ra. 

Cũng theo ông Bách, để được nuôi bé Ngân, anh Tố phải đáp ứng được các điều kiện về mức thu nhập; chỗ ở ổn định; môi trường sống tốt. 

“Nếu cơ quan điều tra xác định anh Tố đúng là cha đẻ và đủ các điều kiện trên thì sẽ được giao nuôi bé Ngân. Trong trường hợp, anh Tố không đủ điều kiện thì cơ quan chức năng sẽ xem đến đến điều kiện của người bà ngoại. Còn nếu bà ngoại cũng không đủ điều kiện nuôi dưỡng cháu tốt thì sẽ xem xét đến người ngoài, tự nguyện nhận nuôi. Hoặc, một tổ chức xã hội cũng có thể được trao quyền nuôi dưỡng nếu đơn vị này đáp ứng được các điều kiện mà người thân, và người nhận nuôi không có”, ông Bách nói. 

Về mức án của người mẹ “máu lạnh” và người tình phải trả giá cho hành vi bạo hành bé Ngân, ông Bách cho biết, để xác định mức án, cơ quan điều tra phải trưng cầu, giám định tỷ lệ thương tật. Với trường hợp cụ thể này, ông Bách cho rằng, mức án người mẹ và “chồng hờ” phải lĩnh có thể là từ 2-7 năm tù (theo khoản 2, điều 104, Bộ luật hình sự). 

“Tuy nhiên, trong trường hợp tiết tăng nặng trừ tình tiết giảm nhẹ lớn hơn hoặc bằng 2 thì không được áp dụng mức phạt đầu khung, tức mức phạt phải ở khoảng 4-7 năm”, ông Bách nói thêm. 

Cũng theo ông Bách, trong vụ việc này, người phạm tội là cha, mẹ sẽ là tình tiết tăng nặng khi bạo hành người có trách nhiệm nuôi dưỡng. 

“Có thể người phạm tôi không hiểu luật nên cố nhận là cha đẻ của bé Ngân để mong chối tội chứ theo quy định thì người có trách nhiệm nuôi dưỡng sẽ chịu tình tiết tăng nặng khi có hành vi bạo hành trẻ”, ông Bách nói. 

Theo H.Minh/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Kết quả giám định ADN xác định cha đẻ bé gái 4 tuổi bị hành hạ

Liên quan đến vụ bé gái 4 tuổi bị mẹ ruột và cha dượng bạo hành tại Bình Dương, kết quả giám định ADN đã xác định anh Trần Văn Tố (31 tuổi, quê Sóc Trăng) chính là cha ruột của bé Ngân.