Tin mới

Ấm áp lễ mừng thọ đầu xuân

Thứ sáu, 12/02/2016, 08:36 (GMT+7)

Sáng ngày 11/2 (tức 4 Tết Bính Thân), nhiều địa phương trong cả nước tổ chức lễ mừng thọ để thể hiện tấm lòng thành kính với những Người cao tuổi.

Sáng ngày 11/2 (tức 4 Tết Bính Thân), nhiều địa phương trong cả nước tổ chức lễ mừng thọ để thể hiện tấm lòng thành kính với những Người cao tuổi.

Trang trọng, ấm áp ngày mừng thọ đầu xuân

Cùng chung không khí chúc thọ đầu xuân, các xóm trong địa bàn xã Trực Đại (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) tưng bừng tổ chức lễ mừng thọ đầu xuân cho các cụ tuổi từ 70 trở lên. 

Lễ mừng thọ tại các xóm diễn ra trang trọng, vui tươi với nhiều hoạt động văn nghệ, ngâm thơ, thể dục dưỡng sinh,...

Đây là nét đẹp truyền thống được lưu truyền từ đời này sang đời khác và trở thành nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt. Những người được chúc thọ là các cụ từ 70 tuổi trở lên.

Lễ mừng thọ cũng là dịp để con cháu sum vầy, tỏ lòng hiếu kính.

Theo quan niệm dân gian thì 70 tuổi gọi là thượng thọ, 80 tuổi là đại thọ, 90 tuổi là thượng thượng thọ. Thông thường người ta hay tổ chức lễ mừng thọ vào các năm chẵn của tuổi ông bà như 70, 75, 80, 85 tuổi.

Tại xã Trực Đại, hàng năm lễ chúc thọ thường diễn ra vào ngày mùng 4 tại các xóm, sau đó ngày mùng 5 tháng được tổ chức trang trọng tại UBND xã.

Những người được chúc thọ là các cụ từ 70 tuổi trở lên

Lễ mừng thọ cũng là dịp để con cháu được sum vầy, tỏ lòng hiếu kính đối với ông bà cha mẹ, những Người cao tuổi. Ngoài ra, đây đồng thời cũng nâng cao trách nhiệm của cả gia đình và xã hội trong việc quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện nhằm khích lệ Người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích.  

K. Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news