Tin mới

Ăn cua mặt quỷ, ba người bị ngộ độc, nhập viện cấp cứu

Thứ bảy, 09/05/2015, 09:13 (GMT+7)

Sau khi ăn cua biển, cả 3 người có triệu chứng tê lưỡi và chân tay. Bác sĩ nhận định, có khả năng các công nhân trên đã ăn phải cua mặt quỷ, loại cua có độc tố cao và sống nhiều tại các rạn san hô ven đảo.

Sau khi ăn cua biển, cả 3 người có triệu chứng tê lưỡi và chân tay. Bác sĩ nhận định, có khả năng các công nhân trên đã ăn phải cua mặt quỷ, loại cua có độc tố cao và sống nhiều tại các rạn san hô ven đảo.

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 8/5, với 3 công nhân của Công ty CP xây lắp và tư vấn Phú Xuân đang thi công xây dựng vũng neo trú tàu thuyền trên đảo Lý Sơn 

Trên báo Người lao động, ông Trần Văn Đồng (49 tuổi, quê ở Nghệ An) - một trong 3 người bị ngộ độc cho biết: Tối 7/5 nhóm ông rủ nhau đi soi cua biển tại rạn san hô ven đảo về cải thiện. Sau khi ăn cua biển, khoảng 0 giờ 15 ngày 8-5, cả 3 người có triệu chứng tê lưỡi và chân tay.

Ăn cua mặt quỷ, ba người bị ngộ độc

Cua mặt quỷ

Các công nhân này lập tức được chuyển lên cấp cứu tại Trung tâm y tế quân dân y kết hợp Lý Sơn, trong đó có một trường hợp bị ngộ độc nặng phải thuê tàu chuyển vào Bệnh viên đa khoa Quảng Ngãi để cấp cứu.

Bác sĩ Phan Thanh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm y tế quân dân y Lý Sơn, cho biết khi nhập viện các công nhân này đều có chung triệu chứng là tê lưỡi và chân tay, nhịp tim tăng, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

“Có khả năng các công nhân trên đã ăn phải cua mặt quỷ, loại cua có độc tố cao và sống nhiều tại các rạn san hô ven đảo”- bác sĩ Tân nhận định. 

Liên quan đến vụ việc, trên báo Vnexpress dẫn lời bác sĩ Dương Tiến Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: trong 15 năm qua đã có 6 người tử vong và nhiều người được đưa đến Trung tâm cấp cứu vì ăn loại cua này. Hầu hết họ là người ở xa đến đảo, không biết loài cua này có chứa chất độc.

Theo các chuyên gia thủy sản, cua mặt quỷ cư ngụ ở các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu, thường gặp tại các rạn cạn, vùng triều thấp. Loài cua này chứa độc tố Saxitonin trong thịt và trứng, nhiều nhất là trong càng và chân cua. Một người chỉ ăn 0,5 g thịt cua loại này là đã có thể gây tử vong.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ. Biện pháp cấp cứu, điều trị hữu hiệu là làm cho bệnh nhân nôn sớm càng nhiều càng tốt, rửa dạ dày, uống than hoạt tính để thải loại bớt chất độc; hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn (thở oxy, truyền dịch, trợ tim mạch…).

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news