Tin mới

Ấn Độ cam kết hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa quân sự

Thứ tư, 29/10/2014, 10:20 (GMT+7)

Việt Nam và Ấn Độ đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng  trong đó có hợp tác chống khủng bố.>> Ấn Độ sắp bán tên lửa siêu thanh, tiêm kích cho Việt Nam >> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Không để thanh toán tự do bằng vàng”


Việt Nam và Ấn Độ đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng  trong đó có hợp tác chống khủng bố.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh:TTXVN)

Tại cuộc hộp báo giữa Thủ tướng Ấn Độ  Narendra Modi và Thủ tướng Việt Nam ngày 28/10 tại New Delhi, Ấn Độ. Thủ tướng Ấn Độ cho biết hai bên đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, trong đó có hợp tác chống khủng bố.

Ấn Độ cam kết hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa lực lượng quốc phòng và an ninh, bao gồm trao đổi đoàn, Đối thoại Chính sách Quốc phòng hàng năm, hợp tác giữa các quân binh chủng, trao đổi tàu thăm viếng, đào tạo, nâng cao năng lực và hợp tác tại các diễn đàn khu vực, trong đó có Chương trình Hành động bom mìn vì mục đích nhân đạo.

Triển khai các cuộc tập trận chung và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Ấn Độ sẽ nhanh chóng triển khai gói tín dụng 100 triệu USD giúp Việt Nam mua sắm các tàu tuần tra mới từ Ấn Độ.

Cam kết thúc đẩy đầu tư hợp tác toàn diện

Hai bên nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc trên tất cả các cấp và các kênh, nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020, đẩy mạnh hợp tác cụ thể về quốc phòng an ninh...

 

Thủ tướng Ấn Độ cho biết, hai nước cũng đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ, bao gồm các ứng dụng liên quan đến vũ trụ, việc phóng các vệ tinh của Việt Nam và sử dụng năng lượng nguyên tử dân sự vì mục đích hòa bình.

 

Về vấn đề biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở biển Đông. Ấn Độ khẳng định ủng hộ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ở biển Đông cần phải được bảo đảm; ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông, sớm xây dựng và hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Việt Nam khẳng định ủng hộ chính sách Hướng Đông của Ấn Độ đối với khu vực Đông Nam Á, cũng như ủng hộ vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và việc Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông.

Hai bên cũng khuyến khích các hãng hàng không hai nước thúc đẩy việc mở và khai thác các chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hai bên cũng nhất trí cần thúc đẩy kết nối hợp tác hàng hải giữa hai nước, trước mắt, thiết lập và đẩy mạnh hợp tác đóng tàu.

Theo Khánh Duy/Người đưa tin
 






Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news