Tin mới

Ấn Độ hãy quên viên kim cương trên vương miện nữ hoàng Anh

Thứ ba, 19/04/2016, 14:40 (GMT+7)

Chính phủ Ấn Độ nói với Tòa án Tối cao hôm 18/4 là nước này nên từ bỏ chủ quyền với viên kim cương khổng lồ mà họ đã giành nhiều thập kỷ để giành lại từ Anh.

Chính phủ Ấn Độ nói với Tòa án Tối cao hôm 18/4 là nước này nên từ bỏ chủ quyền với viên kim cương khổng lồ mà họ đã giành nhiều thập kỷ để giành lại từ Anh.

Vương miện Nữ hoàng Elizabeth được đặt trên quan tài của bà tại lễ tang năm 2002. Ảnh: Reuters

Một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, Koh-i-Noor 105 carat đã thuộc về nước Anh trong 150 năm và là một phần trên chiếc vương miện của Nữ hoàng Elizabeth.

Viên kim cương là trung tâm của cuộc tranh cãi ngoại giao kéo dài khi mà nhiều người Ấn Độ đòi Anh trả lại để chuộc lỗi cho quá khứ thực dân của mình.

Nhưng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi ngày 18/4 nói với Tòa án Tối cao rằng Ấn Độ nên từ bỏ các yêu sách đối với viên đá quý này bởi thực tế, nó được đức vua Maharaja Ranjit Singh của Ấn Độ trao cho người Anh như một món quà vào năm 1851.

"Nó không phải bị đánh cắp cũng không bị lấy đi bằng vũ lực", Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ranjit Kumar nói với Tòa án Tối cao trong buổi điều trần kêu gọi đòi lại viên đá.

Koh-i-Noor, hiện đang được trưng bày tại Tháp London, được gắn trên vương miện của Nữ hoàng Elizabeth tại lễ đăng quang của chồng bà, đức vua George VI vào năm 1937. Sau đó, nó được đặt trong quan tài của bà trong lễ tang năm 2002.

Nữ công tước xứ Cambridge cùng chồng là Hoàng tử William sẽ đội vương miện này vào những dịp chính thức khi bà trở thành hoàng hậu. William là dòng thứ hai thừa kế ngai vàng của Anh.

Trong chuyến thăm Ấn Độ năm 2010, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng viên kim cương sẽ ở lại Anh.

Những nhà hoạt động Ấn Độ tin rằng viên kim cương này là một trong nhiều đồ tạo tác bị người Anh lấy khỏi Ấn Độ trong quá trình đô hộ nước này.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news