Tin mới

Phớt lờ TQ, Ấn Độ chính thức công khai việc bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam

Thứ tư, 29/10/2014, 10:47 (GMT+7)

Hôm 28/10, chính phủ Ấn Độ đã phớt lờ phản ứng từ Trung Quốc, cam kết giúp Việt Nam hiện đại hóa quốc phòng, động thái được đánh giá là sẽ gây khó chịu không ít cho người láng giềng Bắc Kinh.

Hôm 28/10, chính phủ Ấn Độ đã phớt lờ phản ứng từ Trung Quốc, cam kết giúp Việt Nam hiện đại hóa quốc phòng, động thái được đánh giá là sẽ gây khó chịu không ít cho người láng giềng Bắc Kinh.

Sau nhiều đồn đoán, lần đầu tiên Ấn Độ gửi tín hiệu rõ ràng rằng họ đã sẵn sàng để bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam.

Tờ báo lớn nhất Ấn Độ - The Times of India đưa tin, sau cuộc gặp của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Narendra Modi cho biết: “Hợp tác quốc phòng với Việt Nam là một trong những vấn đề quan trọng nhất của chúng tôi. Ấn Độ vẫn cam kết giúp hiện đại hóa các lực lượng quốc phòng và an ninh của Việt Nam. Điều này sẽ bao gồm việc mở rộng các chương trình đào tạo của chúng tôi, một chương trình đã rất đáng kể cùng với các bài tập chung và hợp tác trong các thiết bị quốc phòng. Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện khoản tín dụng 100 triệu USD để cho phép Việt Nam mua các tàu hải quân mới từ Ấn Độ”.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Narendra Modi tại một cuộc đàm phán

Bên cạnh đó, lần đầu tiên, Ấn Độ gửi tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta đã sẵn sàng bán tên lửa hành trình tầm ngắn BrahMos cho Việt Nam, một nhu cầu lâu dài của Hà Nội. Chính phủ Ấn Độ trước đó cũng còn một chút do dự trong vấn đề này vì e ngại Nga (một nước đối tác đồng phát triển BrahMos) nhưng hiện tại Nga cũng đã tỏ thái độ khách quan và sẵn sàng.

Ấn Độ sẽ chờ để được MTCR (Cơ quan kiểm soát công nghệ tên lửa) thông qua trước khi bán. MTCR là một tổ chức được lập bởi 34 quốc gia để kiểm soát việc phổ biến các công nghệ tên lửa có tầm bắn trên 300km và đầu đạn nặng trên 500 kg.

Cả Ấn Độ và Việt Nam đã quyết vượt qua trở ngại này.

Tầm quan trọng trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam đến Ấn Độ là hiển nhiên khi Tổng thống Pranab Mukherjee đã có chuyến thăm nhà nước tới Việt Nam gần như trùng với thời điểm Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đến New Delhi.

Tên lửa BrahMos của Ấn Độ

Việt Nam là trung tâm trong Chính sách châu Á-Thái Bình Dương của Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã gửi một tín hiệu rõ ràng cho Trung Quốc rằng họ sẽ tích cực theo đuổi lợi ích của mình trong khu vực. Thủ tướng Modi đã viết: ‘Chính phủ của tôi đã kịp thời tăng cường sự tham gia của chúng tôi trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, điều đó là quan trọng đối với tương lai Ấn Độ”.

Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos là sản phẩm của Liên doanh BrahMos Aerospace được thành lập vào năm 1998. Liên doanh này bao gồm Liên hiệp các nhà sản xuất khoa học công nghệ chế tạo máy NPO Mashinostroyenia - đại diện phía Nga và Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) được sản xuất bởi một công ty liên doanh nghiên cứu Quốc phòng và Tổ chức Phát triển và NPO Mashinostroeyenia của Nga. 

Một số quốc gia như Brazil, Nam Phi, Indonesia và Malaysia đã bày tỏ sự quan tâm và muốn nhập khẩu tên lửa BrahMos. Tuy nhiên, đến nay, Việt Nam chính là quốc gia khách hàng đầu tiên của loại tên lửa này.

 

Theo Yên Yên /Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news