Tin mới

Ấn Độ tung ra tàu chiến “khủng” nhất: INS Vikramaditya

Thứ ba, 17/06/2014, 16:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng\nNarendra Modi vừa phụ trách “trình làng” tài sản hải quân lớn nhất của nước\nnày cho đến nay: tàu chiến INS Vikramaditya.

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Narendra Modi vừa phụ trách “trình làng” tài sản hải quân lớn nhất của nước này cho đến nay: tàu chiến INS Vikramaditya.

Ấn Độ tung ra tàu chiến khủng nhất: INS Vikramaditya

Image Credit: Wikimedia Commons

Thứ 7 (14/6), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã trình làng tàu chiến hiện đại nhất của Ấn Độ cho tới nay, tàu INS Vikramaditya, tại Goa. Đây là chuyến hành trình quốc phòng đầu tiên của ông. Ông Modi đã yêu cầu Ấn Độ tích cực nâng cấp hệ thống tài sản quốc phòng quốc gia đồng thời phê phán những thảm họa kéo dài căng thẳng kìm kẹp hải quân Ấn Độ vào năm ngoái.

Theo lời ông Modi mô tả, sự xuất hiện của chiếc INS Vikramaditya với hải quân Ấn Độ là một bước đi “mang tính lịch sử” đối với công nghiệp hiện đại hóa quốc phòng của Ấn Độ.

Trong bài phát biểu, ông nói: “Đây là một ngày quan trọng đối với quốc gia chúng ta. Một ngày vàng trong lịch sử hải quân Ấn Độ. Tôi cảm thấy rất vui sướng và tự hào khi tàu INS Vikramadiya tham gia vào lực lượng hải quân.”

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “tự cung tự cấp” những thiết bị quốc phòng. Mặc dù vậy, chiếc Vikramaditya lại đại diện cho sự tiếp nhận công nghệ vô cùng quan trọng trong lịch sử quân đội của Ấn Độ. Đây là một tàu sân bay lớp Kiev được chế tạo và điều khiển đầu tiên bởi Liên Xô. Sau khi Liên bang Xô viết tan rã, hải quân Nga cho rằng việc vận hành chiếc tàu này quá tốn kém nên đã bỏ không trong những năm 1990. Ấn Độ đã mua lại chiếc tàu sân bay này vào năm 2004 với giá 2,35 tỷ USD sau đó tái chế lại. Chiếc tàu hoàn thành cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên vào giữa năm 2013 và bắt đầu được sử dụng cùng trong năm đó. Sự kiện vào cuối tuần qua đã đánh dấu cuộc ra mắt chính thức đầu tiên gia nhập hải quân Ấn Độ của nó.

Trong buổi ra mắt siêu tàu Vikramaditya, ông Modi cũng công bố những sự kiện quốc phòng khác như việc thành lập “Tưởng niệm Chiến tranh” cũng như bày tỏ sự ủng hộ chế độ “một thứ hạng, một chế độ lương hưu” đối với những nhân viên quốc phòng nước này.

Chiếc INS Vikramadiya, cùng với tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Ấn Độ INS Arihant cho thấy hải quân Ấn Độ đang gia tăng sức mạnh biểu trưng quyền lực trên Khu vực Ấn Độ Dương (IOR). Tàu chiến Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ đóng vai trò năng động và phức tạp hơn nhiều như một đấu thủ về an ninh hàng hải trong khu vực.

Chi MK (Theo Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu INS Vikramaditya