Tin mới

Ấn Độ và Bangladesh hoán đổi chủ quyền lãnh thổ giáp biên

Thứ hai, 03/08/2015, 10:09 (GMT+7)

Việc Ấn Độ và Bangladesh hoán đổi chủ quyền lãnh thổ giáp biên sẽ giúp hàng chục nghìn cư dân có quyền đổi quốc tịch, tiếp cận các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục.

Việc Ấn Độ và Bangladesh hoán đổi chủ quyền lãnh thổ giáp biên sẽ giúp hàng chục nghìn cư dân có quyền đổi quốc tịch, tiếp cận các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục…

Tiền phong đưa tin, ngày 1/8, Ấn Độ và Bangladesh chính thức hoán đổi chủ quyền lãnh thổ đối với 162 thửa đất gần biên giới được tạo ra từ các thỏa thuận hòa bình cấp địa phương hồi thế kỷ 18.

Ấn Độ và Bangladesh hoán đổi chủ quyền lãnh thổ đối với 162 thửa đất gần biên giới. Ảnh: Internet

Trước đây, cả Ấn Độ (thời kỳ độc lập) và Bangladesh (một phần của Pakistan đến năm 1971) đều từ chối để bên còn lại quản lý phần lãnh thổ bị tách rời của mình. Tuy nhiên, chính thức từ ngày 1/8, chủ quyền của khoảng 4.000km đường biên giới và làm rõ vấn đề quốc tịch của hơn 50.000 cư dân Ấn Độ và Bangladesh sẽ được đơn giản hỏa nhờ đạt được thỏa thuận hoán đổi chủ quyền.

Và theo thỏa thuận hoán đổi chủ quyền, cư dân được phép chọn nơi ở và quốc tịch. Phần lớn người dân sống trong các khu đất Ấn Độ nằm xa đường biên giới về phía lãnh thổ Bangladesh quyết định đổi quốc tịch từ Ấn Độ sang Bangladesh. Nhưng gần 1.000 người vẫn giữ quốc tịch Ấn Độ, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải rời bỏ nhà cửa vào hạn chót tháng 11 tới để tái định cư ở bang Tây Bengal của Ấn Độ. Trong khi đó, tất cả người Bangladesh ở 51 thửa đất quyết định đổi quốc tịch.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news