Tin mới

Án oan chấn động Bắc Ninh: Hôm nay, TAND Tối cao công bố kết luận

Thứ ba, 09/08/2016, 07:17 (GMT+7)

Liên quan tới vụ án oan suốt gần nửa thế kỉ của ông Trần Văn Thêm gây chấn động cả nước, dự kiến hôm nay (9/8), Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ có cuộc họp liên ngành, công bố những kết luận chính thức.

Liên quan tới vụ án oan suốt gần nửa thế kỉ của ông Trần Văn Thêm gây chấn động cả nước, dự kiến hôm nay (9/8), Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ có cuộc họp liên ngành, công bố những kết luận chính thức.

Ông Trần Văn Thêm mang án oan tử hình suốt hơn 40 năm qua đã viết một lá đơn bằng máu để kêu oan khi ở trong tù. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo cáo trạng, năm 1970, ông Trần Văn Thêm (ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) bị kết án tử hình với tội danh giết người, cướp của. Dù một đối tượng đã nhận là thủ phạm giết người từ năm 1976 và ông Thêm được tự do sau 6 năm ngồi tù, nhưng đến nay ông vẫn chưa được minh oan. Ở trong tù, ông Trần Văn Thêm đã viết một lá đơn bằng máu để kêu oan.

Mới đây, Tòa án Nhân dân tối cao đã tìm được 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm và tài liệu liên quan trong hồ sơ lưu trữ; quyết tâm nhanh chóng xử lý sự việc để chính thức minh oan cho ông Thêm.

Trước đó, ngày 6/8 vừa qua, đại diện Toà án Nhân dân Tối cao, lãnh đạo tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã có mặt tại gia đình ông Trần Văn Thêm để xem xét lại vụ án này. Đồng thời xác minh những thông tin xung quanh vụ án được cho là "có một không hai trong lịch sử tố tụng Hình sự Việt Nam" (theo lời của Phó chánh án TAND tối cao Bùi Ngọc Hòa- PV). Các cán bộ Tòa án cam kết, trong tuần này sẽ thông báo chính thức toàn bộ sự việc, sau khi đã mất nhiều thời gian để tìm lại chứng cứ và hồ sơ lưu trữ.

Được biết, tính đến thời điểm được thả ra tù, tổng thời gian ông Thêm phải ngồi oan ở trại giam là 5 năm 6 tháng 7 ngày. Và cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã được trả tự do hơn 40 năm (từ năm 1976) nhưng cũng chừng đó thời gian, ông Thêm mang trên mình bản án oan tử hình vì chưa được minh oan.

Phó Chánh án thường trực Toà án Nhân dân tối cao Bùi Ngọc Hoà cho biết, Toà án Nhân dân tối cao sẽ có cuộc họp vào tuần sau để chính thức công bố kết luận sự việc.

Như tin đã đưa, vào năm 1970, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phú cũ xảy ra một vụ giết người, cướp của. Ông Trần Văn Thêm được xác định hung thủ gây ra cái chết cho nạn nhân (là em họ của ông) và cướp của.

Đến tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú đã tuyên tử hình ông Thêm. 1 năm sau, tại phiên tòa Phúc thẩm diễn ra vào tháng 8/1973, tòa cấp Phúc thẩm cũng y án Sơ thẩm vì HĐXX cho rằng, đủ căn cứ tuyên tử hình ông Thêm vì tội Giết người, Cướp tài sản. Năm 1974, Tòa án Nhân dân tối cao xét xử theo thủ tục phúc thẩm kết tội y án mức án tử hình. 

Đến năm 1976, khi bị bắt trong một vụ án khác, đối tượng Phan Thanh Nhàn (59 tuổi, ở huyện Tam Dương, Vĩnh Phú) đã khai mình là thủ phạm trong vụ án gây ra cái chết cho em họ ông Thêm. Đêm 30 Tết năm đó, ông Thêm được bác sỹ ở Bộ Công an cấp cho một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống  nhưng không được chứng minh bị kết án oan. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news