Tin mới

Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Nghi phạm "thật" lấy vợ trong khi lẩn trốn

Chủ nhật, 06/12/2015, 20:55 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén, cơ quan chức năng cho biết, trong quá trình lẩn trổn nghi phạm giết người, cướp tài sản đã thay tên đổi họ, và cưới vợ.

Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén, cơ quan chức năng cho biết, trong quá trình lẩn trổn nghi phạm giết người, cướp tài sản đã thay tên đổi họ, và cưới vợ.

Theo tin tức trên báo Công an Nhân Dân và báo Tuổi Trẻ, nghi phạm giết người cướp tài sản xảy ra tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) 17 năm, khiến ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan là Nguyễn Thọ (SN 1976, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Trong thời gian lẩn trốn tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Thọ đã đổi tên thành Nguyễn Khanh. Đặc biệt đầu năm 2015 Thọ đã lấy vợ.

Vụ an oan Huỳnh Văn Nén: Nghi phạm giết người vừa lấy vợ. Ảnh báo Tuổi Trẻ

Theo báo Công an Nhân Dân, Thọ đến xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sinh sống và khai tên là Nguyễn Khanh. Tại đây, Thọ sống khá hòa nhã với mọi người, chăm chỉ làm ăn. Cách đây 10 tháng, Thọ đã làm đám cưới với chị Nguyễn Thị Ph. (45 tuổi).

Sau khi ra đầu thú, Thọ đã được di lý về tỉnh Bình Thuận để phục vụ điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Thọ đã khai nhận hết toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, Thọ khai tại thời điểm xảy ra vụ án, chính Thọ và Hồ Văn Việt (SN 1979, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã ra tay sát hại bà Lê Thị Bông (thị trấn Tân Minh) để cướp tài sản vào tháng 4/1998.

Theo tin tức từ báo Tri Thức Trực Tuyến, lời khai của Thọ trùng khớp với những gì ông Nguyễn Phúc Thành (36 tuổi) tố cáo. Ông Thành là bạn thân của Thọ và Việt, được 2 người này kể lại việc giết bà Bông và rủ đi bán tài sản cướp được. Từ năm 2000, biết ông Nén bị bắt oan, ông Thành đã có nhiều đơn tố cáo, trong đó chỉ đích danh Thọ và Việt là hung thủ thật sự.

"Khi bà Bông bị giết, tôi chưa đi tù nên biết chuyện. Ông Nén bị bắt, tôi cũng biết. Tôi hay hỏi thông tin về ông Nén, khi mẹ tôi thăm nuôi hay qua các phạm nhân chuyển từ trại Bình Thuận lên. Biết tin ông Nén đối mặt với án tử hình, tôi quyết định tố cáo. Tôi sợ khi ra tù mới làm việc này sẽ không kịp...", báo Vietnamnet dẫn lời ông Thành.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phúc Thành cho biết, chính Thọ đã thú nhận hành đồng giết bà: “Thọ nói với tôi bà Năm Tép chết rồi. Tôi nói Thọ xạo, hồi hôm tao ở bên quán chị gái tới hai giờ sáng có thấy gì đâu và tôi nói bà ấy chết thì mày giết chứ ai. Thọ thú nhận với tôi là Thọ giết bà Năm”, ông Thành cho hay.

 

Theo hồ sơ vụ án, tối 23/4/1998, Huỳnh Văn Nén ngụ xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, Bình Thuận, bị cho là đã dùng một đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp chiếc nhẫn sau khi đi uống rượu về. Ngày 17/5/1998, Huỳnh Văn Nén bị bắt.

Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt Huỳnh Văn Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Cũng trong năm 2000, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành đang cải tạo tại trại giam Sông Cái, Ninh Thuận, đã làm đơn tố giác hai người bạn của mình (ngụ cùng địa phương, nghiện ma túy và thường xuyên trộm cắp tài sản) chính là hung thủ giết bà Bông. Từ đó, gia đình ông Nén liên tục gửi đơn kêu oan lên các cấp có thẩm quyền.

Đến ngày 12/11/2014, Tòa án Nhân dân Tối cao quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 31/8/2000 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận phán quyết định đối với bị can Huỳnh Văn Nén về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”; chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để điều tra lại.  

   

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news