Tin mới

Án oan ở Hà Nội: Những tình tiết dì “đẩy” cháu vào tù bị bỏ qua

Thứ tư, 12/11/2014, 08:08 (GMT+7)

Tại phiên toà phúc thẩm, bố đẻ anh Dương đã cung cấp một tờ thư do Dương Diệu Thu viết cho một người tên Quang, có câu “Thằng Dương ngu bị vợ chồng em lừa cho ký nhận”.\nChi tiết vụ án oan: Dì "đẩy" cháu vào tù qua lời kể người thân\n Án oan ở Hà Nội: Dì làm chứng cứ giả, qua mặt giám định, đẩy cháu vào tù

Tại phiên toà phúc thẩm, bố đẻ anh Dương đã cung cấp một tờ thư do Dương Diệu Thu viết cho một người tên Quang, có câu “Thằng Dương ngu bị vợ chồng em lừa cho ký nhận”.

 

Liên quan đến vụ án oan của thanh niên 27 tuổi bị dì ruột làm chứng cứ giả đẩy vào tù, theo Tuổi Trẻ đưa tin, suốt thời gian anh Vũ Ngọc Dương bị khởi tố, bắt tạm giam và kết án oan, bố đẻ anh là ông Vũ Ngọc Long đã tìm mọi cách kêu oan cho con, thậm chí trình ra trước toà những tài liệu có thể làm thay đổi bản chất vụ án nhưng đều không được chấp nhận...

Tại phiên toà phúc thẩm, ông Long đã cung cấp một tờ thư do Dương Diệu Thu viết cho một người tên Quang, có câu “Thằng Dương ngu bị vợ chồng em lừa cho ký nhận”.

Tại phiên phúc thẩm, kiểm sát viên cũng nhận định bản án sơ thẩm có vi phạm về tố tụng và mâu thuẫn về nội dung.


Bút lục 457: thư của bà Dương Diệu Thu có nội dung thừa nhận việc lừa anh Vũ Ngọc Dương. Ảnh: Tuổi trẻ

Cụ thể, bản án ghi ngày 18/11/2010, ông Chính (Bùi Văn Chính, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh - PV) đến công an tố cáo Dương chiếm đoạt tiền... nhưng lại nêu ngày 20-4-2012 Dương ký vào 2 phiếu chi và nhận đủ số tiền 100 triệu đồng.

Nội dung này cho thấy Trung tâm đã tố cáo hành vi chiếm đoạt của Dương trước khi Dương nhận tiền của hai công ty.

Bên cạnh đó, 2 phiếu chi có cùng 1 seri trong khi 2 công ty tài trợ nằm ở hai địa bàn khác nhau.

Chính vì vậy, đại diện viện kiểm sát đề nghị huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Tại phần nghị án, thẩm phán Chủ toạ phiên toà là ông Hoàng Văn Hạnh đã bỏ phiếu huỷ án sơ thẩm nhưng hai thẩm phán Nguyễn Huy Chương và Hà Thị Xuyến đã bỏ phiếu y án. Do đó, bản án phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm, bác bỏ kháng cáo của Vũ Ngọc Dương.

Chia sẻ trên Zing.vn, anh Dương ngậm ngùi nói: “Tôi chẳng có tội tình gì mà tự dưng bị bắt. Uất ức vô cùng”.

Trước đó, như tin tức đã đưa, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa gửi công văn tới tòa án, Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét, tạm hoãn thi hành án đối với Vũ Ngọc Dương bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau gần một năm tiến hành điều tra theo tố cáo của anh Dương và gia đình, cơ quan điều tra đã phát hiện ra một sự thật, toàn bộ bằng chứng khiến anh Dương phải vào tù là giả mạo.

Trong vụ án này, Dương đã bị chính dì ruột của mình là bà Dương Diệu Thu làm giả hồ sơ, chứng từ rồi mượn tay các cơ quan pháp luật đẩy anh vào vòng lao lý. Hậu quả, khiến anh Dương đang là một nhân viên ngân hàng, bị tạm giam 4 tháng 15 ngày, bị kết án 30 tháng tù giam, bị chiếm đoạt số tiền 297 triệu đồng, hiện đang trong giai đoạn chờ thi hành án nên bị mất việc làm và các quyền lợi khác của một công dân.

Theo thông tin trên Thanh niên, qua xác minh đơn thư, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định anh Vũ Ngọc Dương có vay của ông Nguyễn Văn Hiền, chồng bà Dương Diệu Thu (dì của anh Dương, công tác tại Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo H.Đông Anh) một khoản tiền nhưng chưa trả hết. Bà Thu sau đó đã cấu kết với bà Nguyễn Thị Thanh Vân, cùng chỗ làm, thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh.

Cụ thể, bà Thu đã cung cấp giấy vay nợ do Vũ Ngọc Dương viết và các bản mẫu để bà Vân dùng dầu hỏa, bông gòn nhái lại chữ viết của Dương, tạo dựng các giấy tờ thể hiện anh Dương là thành viên của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo H.Đông Anh, các phiếu chi của doanh nghiệp đã tài trợ tiền cho trung tâm giao cho Dương, để dựng chuyện anh Dương chiếm đoạt tiền của trung tâm.

Bộ hồ sơ giấy tờ giả này đã được bà Thu nộp cho Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh và trung tâm này đã làm đơn tố cáo anh Dương gửi Công an huyện Đông Anh về hành vi lợi dụng tư cách tình nguyện viên của trung tâm để chiếm đoạt tiền tài trợ.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án này, Công an huyện Đông Anh đã gửi các giấy tờ này cùng với mẫu chữ viết của anh Dương tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội để tiến hành giám định và được trả lời là các giấy tờ này do chính một người viết ra.

Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào bản kết luận giám định này và lời khai của các nhân chứng để kết tội anh Dương và tuyên phạt mức án 30 tháng tù.

Tại 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm anh Dương liên tục kêu oan nhưng không được tòa chấp nhận.

Theo H.Minh (tổng hợp)/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news