Tin mới

Ăn ốc lạ, 3 ngư dân tử vong: Ốc biển chứa chất độc thần kinh

Chủ nhật, 11/01/2015, 14:31 (GMT+7)

Liên quan đến vụ ăn ốc biển lạ, 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong. Cơ quan chức năng đã định danh, cũng như xác định độc tố trong loài ốc biển này.

Liên quan đến vụ ăn ốc biển lạ, 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong. Cơ quan chức năng đã định danh, cũng như xác định độc tố trong loài ốc biển này.

 

Cụ thể, ngay sau khi xảy ra vụ việc, chức năng của tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng điều tra, xét nghiệm mẫu ốc lạ gây ngộ độc. Kết quả đã điều tra cho thấy đây là vụ ngộ độc nghi ngờ do độc tố Tetrodotoxin có trong loài ốc biển lạ mà ngư dân đã ăn. Cơ quan chức năng đã lấy được mẫu ốc biển nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc để kiểm nghiệm độc chất và định danh loài ốc lạ này.

Ăn ốc lạ, 3 ngư dân tử vong: Ốc biển chứa chất độc thần kinh (Ảnh minh họa)

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia xác định, đây là loài ốc biển thuộc chi Nassarius spp có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg.

Tetrodotoxin là một chất độc thần kinh, gây tử vong cao. Chất độc này có tính bền vững cao, không tan trong nước, không bị nhiệt phá huỷ, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại (có thể bị phân huỷ trong môi trường kiềm hay acid mạnh).

Tetrodotoxin đun sôi (100°C) thì sau 6 giờ mới giảm được một nửa độc tính; muốn phá hủy hoàn toàn độc tính phải đun sôi ở 200°C trong 10 phút.

Như tin tức đã đưa, ngày 5/1 đã có ba ngư dân tỉnh Thanh Hóa tử vong do ăn ốc biển trên thuyền khi đang đánh bắt thủy sản tại vùng biển tỉnh Hà Tĩnh.

Danh tính nạn nhân được xác định là Trần Xuân Thức (45 tuổi, thuyền trưởng) và 2 thuyền viên Trần Văn Dương (29 tuổi), Dương Văn Tình (22 tuổi, cùng trú huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news