Tin mới

Ăn pín chuột tăng bản lĩnh đàn ông?

Thứ tư, 16/04/2014, 11:12 (GMT+7)

"Nói sử dụng pín chuột có tác dụng làm “tăng bản lĩnh đàn ông” hay “ bổ dương” là không có cơ sở khoa học, đó chỉ là lời đồn đại", lương Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Công ty bào chế Đông dược Thiên Thảo - người có hơn 30 năm nghiên cứu và bào chế các loại thuốc đông y từ động vật, côn trùng khẳng định. 

"Nói sử dụng pín chuột có tác dụng làm “tăng bản lĩnh đàn ông” hay “ bổ dương” là không có cơ sở khoa học, đó chỉ là lời đồn đại", lương Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Công ty bào chế Đông dược Thiên Thảo - người có hơn 30 năm nghiên cứu và bào chế các loại thuốc đông y từ động vật, côn trùng khẳng định. 

Theo lương y Phạm Quốc Vinh, đứng trên khía cạnh chuyên môn, chúng tôi chỉ sử dụng những dược liệu động vật, hay thực vật có trong dược điển đông y, hoặc có chứng minh khoa học rõ ràng.

Trong khi đó, hiện nay pín chuột chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh có tác dụng “bổ dương”, đó chỉ là đồn đại.

 Do đó, trong điều trị không thể nào dựa vào đồn đại để nói rằng pín chuột có tác dụng tăng “bản lĩnh đàn ông”.

Canh ngẩu pín tráng dương

"Yếu" hơn vì ăn ngẩu pín

Theo lương y Phạm Quốc Vinh, có thể đó là do tâm lý  của một số người dân, khi thấy chuột  sinh sản nhiều và nghĩ  rằng, khả năng sinh lý của chuột đực mạnh dẫn đến sinh sản nhiều. Vì thế, sử dụng pín chuột sẽ làm cho đàn ông được tăng cường sinh lý. Điều này là vô lý,  không có cơ sở.

“Quan niệm của tôi là, tất những gì có hiệu quả phải được chứng minh khoa học rõ ràng và có trong dược điển đông y. Khi nói đến con hải mã, tắc kè hay pín của con dê được chế biến thành ngọc dương thì tất cả những cái đó đã có lâm sàn, có chứng minh khoa học”, ông Vinh chia sẻ.

Cũng theo ông Vinh, ngay cả việc chứng minh sử dụng pín chuột có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể hay không cũng chưa xác định được.

Ăn pín chuột tăng bản lĩnh đàn ông?

Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho biết, sử dụng pín chuột vẫn an toàn, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Việc ăn pín chuột  không có vấn đề gì, nhưng có tác dụng hỗ trợ cho cơ thể thì chưa ai dám khẳng định.

“Bỏ qua yếu tố khoa học, ngay cả thực tế, ở các tỉnh miền Tây, và Tp. HCM có rất nhiều đàn ông sử dụng pín chuột, nhưng tôi chưa thấy ai có được sự hỗ trợ về mặt sinh lý cả”, ông Vinh khẳng định.

Miền Tây: pín chuột bán chạy hơn thịt

Mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Hồng Gái, tiểu thương bán chuột đồng ở chợ Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, khổ sở vì không gom đủ lượng pín chuột giao cho bạn hàng mối, khắp các tỉnh miền Tây và Tp.HCM.

Tuần rồi, giá sỉ “ngọc tý” là 80.000 đồng/kg, nay vọt lên 120.000 đồng/kg. “Mới có ông chủ một hệ thống nhà hàng lớn, ở Sài Gòn, đặt 50kg/tuần, nhưng tui bó tay! Còn chuột hơi, chỉ phân nửa giá, mà không ai chịu ăn mạnh giùm!”, chị Gái than.

Hiện mỗi ngày, chị gom hụt hơi mới được 5kg, không đủ giao tới Cần Thơ. Được biết, mùa nắng – trống đồng, lượng chuột giảm đáng kể. Từ tháng 10 âm lịch đến gần tết, xanh đồng, mỗi ngày, chợ Cao Lãnh bày bán không dưới 20kg “đậu bổ dương” độc đáo này. Nguồn cung cấp chủ yếu là những xóm chuyên làm khô chuột.

Món phổ biến mà không phải đấng mày râu nào cũng có cơ hội thưởng thức là xào với củ kiệu và rau hẹ, rắc thêm ít tiêu chấm nước tương ngon giằm ớt hiểm hoặc muối tiêu chanh. Nó beo béo, bùi bùi tựa đậu phộng loại 1, chính hiệu Đức Hoà (Long An) hấp cách thuỷ. Càng ăn càng ghiền!   

Theo Một Thế Giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news