Tin mới

Ăn uống an toàn để vượt vũ môn

Thứ hai, 29/06/2015, 16:37 (GMT+7)

Kì thi THPT Quốc gia sắp diễn ra, việc ăn uống như thế nào trong những ngày chuẩn bị "cá chép hóa rồng" đóng một vai trò quan trọng. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên hữu ích nhằm giúp các em thí sinh có được sức khỏe đảm bảo và tự tin để "vượt vũ môn"

Kì thi THPT Quốc gia sắp diễn ra, việc ăn uống như thế nào trong những ngày chuẩn bị "cá chép hóa rồng" đóng một vai trò quan trọng. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên hữu ích nhằm giúp các em thí sinh có được sức khỏe đảm bảo và tự tin để "vượt vũ môn"

Lấy cảm hứng khi ăn uống

Dinh dưỡng hợp lý góp phần giúp thí sinh tự tin bước vào phòng thi. Trong ảnh: Thí sinh được chủ nhà trọ miễn phí tại TP.HCM tiếp sức bằng bánh và trái cây. Ảnh nguồn: Thanh Niên

Trên Thanh Niên cho biết, chuyên viên dinh dưỡng Phan Diệu Linh cho rằng điều quan trọng nhất khi chọn thực phẩm là việc lựa chọn những thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó là lấy được cảm hứng ăn uống. “Tôi thấy có những bà mẹ chuẩn bị chu đáo các bữa ăn cho con trong mùa thi. Nhưng bà làm nhiều quá đâm ra mệt mỏi và cáu gắt. Xét về chỉ số dinh dưỡng, bữa ăn rất đảm bảo nhưng đứa con lại nuốt không vô. Như vậy, nếu bố mẹ đặt tình yêu không đúng cách vào bữa ăn thì cũng gây ra những căng thẳng không đáng có cho con mình”, bà Diệu Linh nhìn nhận.

Theo chuyên viên dinh dưỡng, các bậc phụ huynh nên chọn nhiều loại thực phẩm có nhiều màu sắc khác nhau để bổ sung các vitamin và khoáng chát giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể".

Một số thực phẩm bổi bổ trí não như: bí đỏ hầm đậu phộng, trứng, chuối...Cũng theo bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, nguyên Giám đốc Trung tâm truyền thông- giám dục sức khỏe TP.HCM trả lời trên Thanh Niên, ông cũng lưu ý một số bệnh về tiêu hóa có thể mắc phải trong mùa thi, trong đó phổ biến là bệnh táo bón.

Theo ông, những thức ăn tốt để chữa táo bón như: đu đủ, rau má, mồng tơi, rau muống, cam muối... Ngoài ra cần chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo trong những ngày ôn tập và thi cử được đảm bảo.

Bền bỉ và dẻo dai mới đủ sức để học

 

Việc duy trì một bữa ăn điều độ, không bỏ bữa và đa dạng hóa các loại thực phẩm sẽ đảm bảo cho các thí sinh có được sức khỏe đảm bảo. Nên ăn 3 bữa chính và vài bữa phụ mỗi ngày với nhiều loại thực phẩm khác nhau. 

Cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất, đặc biệt chất đạm, vi khoáng chất như vitamin A (có trong thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh), vitamin C có nhiều trong rau và trái cây tươi như cam, bưởi... sẽ giúp tăng sức đề kháng để phòng bệnh.

Tránh hạ đường huyết

 

Việc bỏ bữa hoặc ăn uống qua loa sẽ không đủ cung cấp năng lượng cho não để hoạt động, dẫn đến dễ bị hạ đường huyết vào những tiết cuối của buổi học hoặc cuối giờ thi. Lúc đó, bạn sẽ có cảm giác hoa mắt và mệt mỏi.

Nên ăn đủ bữa, ăn no với đầy đủ các nhóm thực phẩm, ngoài ra có thể ăn thêm các bữa phụ như: bánh mì, sữa chua...

Cẩn thận với việc ăn ngoài

 

Khi xa nhà, việc ăn uống bên ngoài là tất yếu. Vì vậy, cần thận trọng trong vấn đề vệ sinh ăn uống, đặc biệt trong những ngày quan trọng để tránh bị những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Nên tránh ăn những thức ăn chế biến chưa kĩ như phở tái, trứng còn sống, gỏi cá sống, các món nướng, rau sống...Không nên uống nước đá.

Tránh ăn thức ăn đường phố không hợp vệ sinh. Nếu ăn bên ngoài, nên chọn những quán ăn sạch sẽ, thức ăn được bày trên cao có khung che đậy, chọn các món nấu chín.

Ngoài ra, có thể chuẩn bị thức ăn dễ bảo quản như ruốc, ngũ cốc...để ăn đêm khi đói. Tránh ăn những thức ăn lạ đề phòng trường hợp bị dị ứng với thức ăn do chưa quen.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news