Tin mới

Ăn uống quá nhiều socola và trà sữa, thai phụ mất con trong bụng vì bệnh đái tháo đường

Thứ ba, 07/11/2017, 16:28 (GMT+7)

Dù đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ nhưng vì không cưỡng lại được cơn thèm ngọt nên sản phụ vẫn tiếp tục ăn nhiều bánh kẹo, socola, trà sữa. Hậu quả, thai nhi bị chết lưu trong bụng mẹ.

Dù đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ nhưng vì không cưỡng lại được cơn thèm ngọt nên sản phụ vẫn tiếp tục ăn nhiều bánh kẹo, socola, trà sữa. Hậu quả, thai nhi bị chết lưu trong bụng mẹ.

Trường hợp đau lòng trên của thai phụ Mai Thị C. (30 tuổi, ngụ TPHCM), hiện là quản lý một cửa hàng thời trang. Trước khi mang thai, chị C. có lối sống, chế độ ăn uống và luyện tập rất lành mạnh.

Nhưng khi bước vào thai kỳ, chị bị nghén nặng nên rất khó ăn trong 3 tháng đầu. Sau đó, chị C. trở nên thèm ăn và ăn rất nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, socola, trà sữa… Đến tuần thứ 20 của thai, chị C. đến BV kiểm tra đường huyết và được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kỳ (ĐTĐTK).

Tuy nhiên, thai phụ vẫn tiếp tục chế độ ăn nhiều đường vì không cưỡng nổi cơn thèm ngọt của bản thân. Vào tuần thứ 37, người bệnh đột ngột không cảm thấy thai không máy nữa nên được gia đình đưa đi khám. Tại bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD), sau khi siêu âm, các BS phát hiện thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ.

Ăn uống quá nhiều socola và trà sữa, thai phụ mất con trong bụng vì bệnh đái tháo đường - Ảnh 1.

Trong quá trình mang thai, sản phụ có thể bị hóc-môn kích thích ăn ngọt.

Ăn uống quá nhiều socola và trà sữa, thai phụ mất con trong bụng vì bệnh đái tháo đường - Ảnh 2.

ĐTĐTK khiến thai phụ đối mặt với những nguy cơ nguy hiểm.

"Đây là một trường hợp vô cùng đáng tiếc, vì thai phụ đã được cảnh báo về các nguy cơ và tư vấn chế độ dinh dưỡng thai kỳ kĩ lưỡng. Thế nhưng do sự chủ quan của người mẹ đã dẫn đến hậu quả thương tâm cho em bé và buộc các BS phải chỉ định chủ động chấm dứt thai kỳ" - TS BS. Trần Nhật Thăng – Trưởng đơn vị Chẩn đoán trước sinh khoa Phụ sản BV ĐHYD cho biết.

Theo BS Thăng, ĐTĐTK không giống như bệnh lý đái tháo đường thông thường có nguyên nhân từ việc tuyến tụy không sản xuất hay sản xuất không đủ Insulin mà là bệnh lý thai kỳ thoáng qua, xảy ra do những hóc-môn kích thích mà bánh nhau tạo ra trong giai đoạn mang thai.

Đây chính là tín hiệu kích thích để chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ được truyền sang thai nhi, cũng như khiến thai phụ thèm ăn thực phẩm chứa nhiều đường. Vì vậy rất nhiều phụ nữ khi bước vào thai kỳ muốn ăn nhiều đồ ngọt hoặc các thực phẩm được cho là không có lợi cho sức khỏe.

Ăn uống quá nhiều socola và trà sữa, thai phụ mất con trong bụng vì bệnh đái tháo đường - Ảnh 3.
 
Ăn uống quá nhiều socola và trà sữa, thai phụ mất con trong bụng vì bệnh đái tháo đường - Ảnh 4.
 
Ăn uống quá nhiều socola và trà sữa, thai phụ mất con trong bụng vì bệnh đái tháo đường - Ảnh 5.

Ăn quá nhiều bánh kẹo, đồ ngọt, trà sữa trong quá trình mang thai có thể khiến thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ.

"Nếu thai phụ không kiểm soát được sự thèm ngọt của bản thân trong giai đoạn này, cũng như không nhận được sự tư vấn, hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng thai kỳ phù hợp từ các bác sĩ thì nguy cơ thai phụ mắc ĐTĐTK là rất cao" – BS Thăng phân tích.

ĐTĐTK khiến thai phụ đối mặt với những nguy cơ như: đa ối, sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, quá trình chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê…

Ăn uống quá nhiều socola và trà sữa, thai phụ mất con trong bụng vì bệnh đái tháo đường - Ảnh 6.

Tất cả phụ nữ có thai đều nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường huyết để phát hiện và điều trị ĐTĐTK kịp thời.

Về phía thai nhi, ĐTĐTK sẽ làm gia tăng tỉ lệ dị tật thai, thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng. Thậm chí, thai nhi có thể chết lưu đột ngột do đường huyết tăng quá cao mà không có bất kì dấu hiệu báo trước nào. Sau khi chào đời, trẻ sơ sinh có mẹ bị ĐTĐTK thường dễ bị suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ canxi, vàng da… đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, cao huyết áp, tim mạch khi trưởng thành.

TS BS. Trần Nhật Thăng khuyến cáo tất cả phụ nữ có thai đều nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp đường huyết (OGTT) để tầm soát và kịp thời phát hiện, điều trị ĐTĐTK. Bên cạnh đó, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý bao gồm thịt, cá, trứng, sữa, rau quả tươi… và hạn chế ăn nhiều đường, tinh bột, chất béo để hạn chế nguy cơ mắc ĐTĐTK.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news