Tin mới

Anh bị "giục" nhanh chóng rời EU

Thứ hai, 27/06/2016, 09:56 (GMT+7)

Chủ tịch nghị viện Châu Âu EP-ông Martin Schulz hôm qua 26/6 đã yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron nhanh chóng bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu EU sau cuộc trưng cầu ý dân.

Chủ tịch nghị viện Châu Âu EP-ông Martin Schulz hôm qua 26/6 đã yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron nhanh chóng bắt đầu tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu EU sau cuộc trưng cầu ý dân.

Trong buổi phỏng vấn với tờ Bild Đức, Chủ tịch EP Schulz cho biết, khoảng thời gian lấp lửng sau Brexit sẽ dẫn đến tình trạng bấp bênh và đe dọa tình hình công việc. Chính vì vậy, "chúng tôi kỳ vọng chính phủ Anh sẽ bắt đầu tiến trình rút khỏi EU". Ông "nhắc khép", "hội nghị thượng đỉnh vào ngày 28/6 là thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu"

EU cũng đã soạn sẵn dự thảo nghị quyết yêu cầu Cameron bắt đầu thủ tục chính thức để Anh rời EU. Dự thảo này cho hay, sẽ không có bất kỳ mối quan hệ mới nào giữa Anh và EU được thiết lập trước khi Anh hoàn tất thủ tục.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker muốn Anh bắt đầu đàm phán

Trong cuộc họp khẩn cấp giữa 6 quốc gia EU, bao gồm Hà Lan, Đức, Pháp, Bỉ và Luxembourg sau quyết định của Anh, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã hối thúc việc thương lượng phải bắt đầu “càng sớm càng tốt, để có thể tập trung vào tương lai của châu Âu thay vì tình trạng lấp lửng". Người đồng cấp Hà Lan Bert Koenders thì cho biết châu Âu sẽ không chấp nhận một khoảng trống chính trị.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron hôm 24/6 đã tuyên bố ông sẽ từ chức vào tháng 10/2016 và giao cho người kế nhiệm đảm nhận tiến trình rời EU. Để bắt đầu quá trình này, Anh cần kích hoạt Điều 50 trong Nghị định thư Lisbon của EU, một điều khoản chưa từng được sử dụng trong lịch sử 60 năm hình thành và phát triển của EU. Theo đó, Anh sẽ phải trải qua hai năm hoặc nhiều hơn để hoàn thành tiến trình đàm phán.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news