Tin mới

Anh, Pháp sẽ điều tàu chiến tới Biển Đông

Thứ hai, 04/06/2018, 14:21 (GMT+7)

Các tàu chiến của anh và Pháp sẽ được triển khai tới biển Đông nhằm bảo vệ trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế.

Các tàu chiến của anh và Pháp sẽ được triển khai tới biển Đông nhằm bảo vệ trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế. 

Hãng tin SCMP đưa tin cho hay mới đây bọ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết một nhóm tàu chiến Pháp cùng các máy bay trực thăng và tàu chiến Anh sẽ tham  Singapore vào tuần trước khi tiến vào một số khu vực tại biển Đông. 

Phát biểu này được đưa ra tại Đối thoại Shangri-La 17 tại Singapore, bà Parly cảnh báo nhóm tàu chiến này sẽ đi qua những vùng biển được tuyên bố chủ quyền trái phép đồng thời không loại trừ khả năng xảy ra chạm trán trên biển.

"Trong trường hợp một giọng nói gay gắt xâm nhập vào hệ thống thu phát sóng và yêu cầu chúng tôi phải rời khỏi cái gọi là vùng biển chủ quyền, chỉ huy của chúng tôi sẽ bình tĩnh trả lời rằng tiếp tục đưa tàu tiến tới vì những nơi này, theo luật pháp quốc tế, thực sự là những vùng biển quốc tế", Bộ trưởng Pháp nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 17, Singapore ngày 3/6. Ảnh: AFP

Theo bà Parly, mặc dù không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Paris sẽ góp phần củng cố một trật tự dựa trên luật pháp quốc tế bằng cách thường xuyên tuần tra tự do hàng hải cùng với các đồng minh và bạn bè.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cũng khẳng định London sẽ điều ba tàu chiến tới Biển Đông trong năm 2018, nhằm chống lại những ảnh hưởng tiêu cực và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp trong dài hạn.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang cân nhắc về một chương trình chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn gần các điểm Trung Quốc  lắp đặt cơ sở trái phép trên các đá ở Biển Đông. 

Động thái này có thể bao gồm việc tuần tra dài hơn, sử dụng nhiều tàu hơn hoặc trinh sát gần hơn các cơ sở Trung Quốc lắp đặt tại khu vực, hiện bao gồm thiết bị làm nhiễu điện tử và radar quân sự tân tiến. 

Các quan chức Mỹ cũng đã hối thúc đồng minh và đối tác quốc tế tự tăng cường triển khai hàng hải thông qua tuyến thương mại then chốt khi Trung Quốc tăng cường năng lực quân sự phi pháp ở cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news