Tin mới

Anh phóng nhầm tên lửa hạt nhân về phía Mỹ

Thứ ba, 24/01/2017, 06:59 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Theresa May bị tố đã cố tình bao che vụ phóng nhầm tên lửa hạt nhân Trident về phía Mỹ hồi tháng 6/2016.

Thủ tướng Anh Theresa May bị tố đã cố tình bao che vụ phóng nhầm tên lửa hạt nhân Trident về phía Mỹ hồi tháng 6/2016.

[mecloud]RBCTWwUYJ5[/mecloud]

Reuters đưa tin, nguồn tin từ Hải quân Hoàng gia Anh xác nhận trong vụ thử nghiệm đó, do trục trặc kỹ thuật, một tên lửa hạt nhân Trident II D5, không mang đầu đạn, được phóng từ tàu ngầm HMS Vengeance đã bay lạc hướng về phía bờ biển Florida của Mỹ thay vì mục tiêu cách 9.000 km ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi như dự kiến.

Tên lửa sau đó đã được can thiệp kịp thời để không đe dọa tới đồng minh của Anh.

Vụ việc xảy ra không lâu sau khi bà Theresa May đắc cử Thủ tướng Anh. Đây là vụ phóng thử tên lửa hạt nhân đầu tiên của Hải quân Anh trong vòng 4 năm.

Tên lửa đạn đạo hạt nhân Trident II D5 được phóng từ tàu ngầm. Ảnh: Defense industry daily

Điều đáng nói là, bà May được cho là biết về sự cố này nhưng vẫn giấu nhẹm và thuyết phục quốc hội chi 65 tỷ USD cho chương trình mở rộng hạm đội tàu ngầm mang tên lửa Trident vài tuần sau đó.

"Các lãnh đạo cao nhất của chính phủ và quân đội đã rất hoảng loạn khi lần phóng thử vũ khí răn đe hạt nhân đầu tiên trong 4 năm lại thất bại thảm hại. Phố Downing cuối cùng quyết định che giấu vụ thử nghiệm thất bại này. Nếu thông tin đó được công khai, họ biết nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến độ tin cậy trong khả năng răn đe hạt nhân của chúng ta", nguồn tin nói.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 22/1, bà May đã né tránh câu hỏi về việc bà có biết sự cố trên hay không khi báo cáo với các nghị sĩ. Bà khẳng định "tin tưởng tuyệt đối vào tên lửa Trident" và cho biết các vụ phóng thử được thực hiện thường xuyên.

Ngoài hải quân Mỹ, tên lửa Trident II D5 chỉ được cung cấp cho hải quân Hoàng gia Anh, đồng minh thân cận của Washington. Anh hiện có 4 tàu ngầm mang tên lửa Trident, trong đó 1 chiếc hoạt động thường xuyên và được trang bị vũ khí.

Thông tin trên được tiết lộ chỉ vài ngày trước khi thủ tướng Anh có chuyến thăm Mỹ. Bà là lãnh đạo quốc tế đầu tiên thăm Mỹ sau khi tân Tổng thống Donald Trump nhậm chức hôm 20/1.

[mecloud]gGDSEXyH3j[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news