Áp dụng cả tiêm thuốc độc và xử bắn: Liệu có còn nhân đạo?

 

 

(Tinmoi.vn) Theo Nghị định 47/2013/NĐ-CP của Chính phủ, thì từ 27/6, các phạm nhân bị kết án tử hình sẽ thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc, tuy nhiên tử tù vẫn vật vã chờ chết. Và cho đến thời điểm hiện tại lại có ý kiến đề xuất khôi phục tử hình bằng xử bắn.

  

Xử bắn là khắc nghiệt, tiêm thuốc độc mới là nhân đạo?

Nhiều hình thức thi hành án tử hình trên thế giới từ xưa đến nay như: xử bắn, đóng đinh, đốt, đun sôi, chặt đầu, chôn sống, làm ngạt thở, ghế điện, ném đá, phanh thây, phòng hơi ngạt, tiêm thuốc độc, treo cổ, thả trôi sông, tùng xẻo, voi giày, ngũ mã phanh thây, xẻ đôi người, lột da, hổ và báo ăn thịt. Với mỗi phương thức tử hình đã và đang được áp dụng trong lịch sử loài người đều có những ưu và nhược điểm của nó, với những ưu việt riêng biện pháp tử hình bằng tiêm thuốc độc được coi là biện pháp có tính nhân đạo cao.

 Hình ảnh Áp dụng cả tiêm thuốc độc và xử bắn: Liệu có còn nhân đạo? số 1

Tử hình bằng tiêm thuốc độc là biện pháp nhân đạo nhất. Ảnh minh họa.

 

Sau khi bị tiêm thuốc làm mất tri giác, tử tù sẽ chìm sâu trong giấc ngủ. Khi đó, cán bộ thi hành án mới tiến hành tiêm thuốc làm liệt vận động và thuốc làm tim ngừng đập, tử tù sẽ đi về cõi vĩnh hằng chỉ 10 – 15 phút sau khi tiêm.

Tuy nhiên, Chánh Văn phòng VNSND tối cao Nguyễn Việt Hùng trao đổi với Báo Dân trí đã cho biết, đã quá "hạn chót", việc thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc vẫn chưa thể áp dụng. Bộ Công an  lại tiếp tục đề xuất lên Quốc hội phương án cho tiến hành song song cả 2 cách thức tiêm thuốc độc và xử bắn và hiện đang chờ phán quyết từ phía Quốc hội. Một vấn đề đặt ra là liệu lại quay về xử bắn có còn đảm bảo tính nhân đạo của nền tư pháp?

 

Không có thuốc lại ban hành văn bản có thuốc

Rõ ràng theo Nghị định 47/2013/NĐ-CP thì việc tiến hành tử hình bằng biện pháp tiêm thuốc độc phải đươc tiến hành bắt đầu từ ngày 27/6 nhưng đến hiện nay vẫn không thể áp dụng. Vậy tại sao lại ban hành một văn bản không có tính khả thi như vậy?

 Hình ảnh Áp dụng cả tiêm thuốc độc và xử bắn: Liệu có còn nhân đạo? số 2

Văn bản tử hình bằng tiêm thuốc độc vẫn chưa thể áp dụng. Ảnh minh họa.

 

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhận xét rằng, việc để xảy ra tình trạng quy định luật “nằm im” trong thực tiễn như hiện nay có phần trách nhiệm của cơ quan ban hành văn bản. Khi soạn thảo và ban hành chưa xem xét đến vấn đề thực tế, “không có thuốc mà ban hành văn bản có thuốc”. Điều đó dẫn đến văn bản luật không áp dụng được vào thực tiễn.

 

 

Và như vậy vô hình dung một văn bản pháp luật quan trọng về thi hành án đã không được xem xét thấu đáo về tính khả thi trước khi được ban hành.

Mặt khác, dư luận đặt ra câu hỏi liệu quy trình ban hành văn bản dưới luật có chặt chẽ, có sự kiểm tra, xem xét kĩ cưỡng hay không? Tại sao không có thuốc mà vẫn ban hành văn bản có thuốc? Trách nhiệm của các cơ quan liên quan ra sao?

 

Văn bản dưới luật thay đổi liên tục… vừa thiết kế vừa thi công

Việc xây dựng một chính sách cũng giống như gây dựng một tòa nhà phải tuân thủ theo trình tự nhất định từ đánh giá tác động tới biên soạn dự thảo. Tuy nhiên có khá nhiều văn bản được ban hành theo kiểu vừa thiết kế vừa thi công, hoặc thậm chí thiết kế còn đi sau thi công…- Ts Dương Thanh Mai, Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp nhận định.

Thực tế hiện nay văn bản dưới luật ban hành nhiều nhưng chất lượng thấp và thay đổi liên tục. Hơn thế, không ít văn bản được ban hành thiếu tính khả thi, gây bức xúc và làm khó người dân... Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia khi đánh giá về công tác xây dựng và ban hành các văn bản dưới luật hiện nay.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng những quy định pháp lý không tốt, một số văn bản dưới luật thiếu tính khả thi, tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XIII vừa qua, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng là do các cơ quan soạn thảo không chấp hành nghiêm các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc tổng kết thực tiễn, đánh giá thực trạng, đánh giá tác động, lấy ý kiến người dân thực hiện một cách hình thức, chiếu lệ. Chất lượng công tác thẩm định của Bộ Tư pháp và các bộ, ngành theo thẩm quyền chưa thật tốt; giữ vai trò “gác cổng” nhưng đã để “lọt lưới” khá nhiều văn bản không bảo đảm… Cùng với đó, một số cán bộ, công chức chịu trách nhiệm tham mưu, soạn thảo, thẩm định năng lực hạn chế, có dấu hiệu quan liêu, trách nhiệm kỷ luật và trách nhiệm bồi thường do sai phạm không nghiêm.

“Hàng chục năm nay chưa thấy một cán bộ lãnh đạo nào, công chức nào bị giáng chức, buộc thôi việc hay bồi thường do lỗi đề xuất, thẩm định ban hành văn bản sai trái” - Phó chủ nhiệm Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Công an, hiện còn hơn 530 người bị kết án tử hình chờ thi hành án. 5 nhà thi hành án được xây dựng, lắp đặt thiết bị tại trại giam thuộc Công an TP Hà Nội, TPHCM, Sơn La, Nghệ An, Đắk Lắk đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng đi vào hoạt động để thực hiện việc thi hành án bằng tiêm thuốc độc đối với hơn nửa triệu tử tù trên. Tuy nhiên bao giờ tử tù mới “được chết” vẫn chưa có câu trả lời xác đáng.

 

Nguyễn Sen

Nguồn : Người đưa tin