Tin mới

Ashton Carter: Mỹ sẽ đóng vai trò "then chốt" tại châu Á

Thứ hai, 01/06/2015, 14:33 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò "then chốt" tại châu Á trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò "then chốt" tại châu Á trong tương lai.

Quân đội Mỹ cùng quân đội Philippines tập trận chung

Phát biểu với đài BBC trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Carter nói rằng Mỹ có thể đảm bảo "hòa bình và thịnh vượng", cách duy nhất để "tất cả mọi người đều trỗi dậy và cùng có lợi".

Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông leo thang.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cải tạo đảo bất hợp pháp, có thể tạo thành đường băng tại quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh đã phủ nhận việc sử dụng đường băng này với mục đích quân sự.

Ông Carter nói rằng Mỹ không quân sự hóa tình hình nhưng "không gì" có thể ngăn các hoạt động của họ tại khu vực.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc đã chỉ trích Washington sau khi máy bay trinh sát của Mỹ bay qua khu vực gần quần đảo Trường Sa.

"Không gì ngăn được hoạt động quân sự của Mỹ. Chúng tôi sẽ vẫn bay, đi tàu, vẫn hoạt động tại Thái Bình Dương như chúng ta vẫn đang làm", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

"Chúng tôi không tìm cách quân sự hóa tình hình hay làm leo thang tình hình. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì mà chúng tôi đã làm trong 7 thập kỷ qua kể từ Chiến tranh Thế giới II kết thúc - bằng sức mạnh quân sự then chốt trong khu vực, điều mà chúng tôi có và sẽ tiếp tục duy trì", ông nói thêm.

Mỹ nói rằng Trung Quốc đã bồi đắp thêm 2.000 mẫu Anh (hơn 800 ha) tại 5 khu vực thuộc quần đảo Trường Sa và gần đây đã lắp đặt - sau đó đã gỡ bỏ - pháo tại đó.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo đảo ở Trường Sa

Tuần trước, Trung Quốc cho biết sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch tăng cường sự hiện của quân đội vượt khỏi biên giới trên biển.

Sách trắng quốc phòng năm 2015 của Trung Quốc kêu gọi hải quân nước này chuyển đổi trọng tâm, tập trung "bảo vệ vùng nước mở" chứ không chỉ "phòng thủ ngoài khơi" như trước.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tập trung vào việc xây dựng hải quân. Họ đã đưa một tàu sân bay vào hoạt động, đầu tư mạnh vào tàu ngầm và các chiến hạm khác.

Ngày 31/5, Trung Quốc đã phản bác một số lời chỉ trích từ ông Carter nhằm vào các dự án cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã mô tả các dự án này là "sai nhịp" với thông lệ quốc tế.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc phản pháo lại rằng quyền và lợi ích của Trung Quốc tại đây là "không thể chối cãi" nhưng những gì họ đang làm đã là "kiềm chế rất lớn".

Ông Tôn nói rằng việc xây đảo nhân tạo của Trung Quốc là nhằm giúp đỡ khu vực và cải thiện điều kiện sống của quân nhân đồn trú tại đó.

"Không có lý do gì để mọi người gây phiền phức về vấn đề này tại Biển Đông", ông Tôn nói thêm.

Trong khi đó, một tướng đã về hưu của PLA, ông Xu Guangyu khi nói về các đảo nhân tạo tại Biển Đông của Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc có thể không bao giờ che giấu rằng những đảo này được xây dựng cho mục đích dân sự và quân sự”. Ông này cũng nói rằng việc Trung Quốc đưa pháo binh tới các đảo nhân tạo này là “bình thường và có thể dự đoán được”.

Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news