Tin mới

Australia đáp trả sau khi bị Hoàn cầu "sỉ nhục"

Thứ tư, 03/08/2016, 15:40 (GMT+7)

Báo chí Australia vừa lên tiếng phản pháo sự "sỉ nhục" mà một bài đăng trên Hoàn cầu Thời báo đăng hồi tuần trước, khi Bắc Kinh đe dọa sẽ tấn công Australia tại Biển Đông.

Báo chí Australia vừa lên tiếng phản pháo sự "sỉ nhục" mà một bài đăng trên Hoàn cầu Thời báo đăng hồi tuần trước, khi Bắc Kinh đe dọa sẽ tấn công Australia tại Biển Đông.

Mới đây, tờ The Australia đã có bài viết nhằm đáp trả hành động của Hoàn cầu Thời báo-một phụ bản của tờ báo chính thống của Trung Quốc-Nhân dân Nhật báo khi có bài viết đầy tính khiêu khích, đe dọa và châm chọc Australia.

Tờ này ngang ngược khi đe dọa rằng "Trung Quốc cần trả đũa để Australia nhận ra rằng mình đã mắc 'sai lầm' khi ủng hộ phán quyết này". Tờ này kết luận, Australia "không xứng đáng làm 'hổ giấy', mà chỉ có thể là 'mèo giấy' mà thôi".

Hoàn cầu Thời báo cũng lớn tiếng đe dọa: "sức mạnh của Australia không là gì nếu so sánh với tiềm lực "mạnh mẽ" của Trung Quốc", chính vì vậy, "nếu Australia đặt chân đến Biển Đông, đó "quả là một lý do lý tưởng để Trung Quốc tấn công"".

Bài báo mới đăng của The Australia nhận định, không chỉ chính phủ mà người dân Australia cũng quan ngại sâu sắc về thái độ đầy xúc phạm và lời đe dọa tấn công của tờ báo này.

The Australia nhận định, đây là chiến thuật của một kẻ "chuyên đi bắt nạt", đầu tiên là phá hoại lòng tự trọng của mục tiêu, sau đó buông ra những lời dọa nạt.

Giám đốc chương trình an ninh quốc tế thuộc Viện Lowy (Australia), ông Euan Granham nhận định, bài viết đăng tải hồi cuối tuần trước của tờ này mang tính thù địch rõ ràng. Theo ông Granham, bài báo thể hiện rõ sự ngang ngược, có chút gì đó giống Triều Tiên-quốc gia láng giềng "yêu thích hạt nhân".

Sau khi đánh giá, những câu hỏi được đặt ra trong bài viết rằng Australia nên làm gì để xử lý những lời đe dọa trên. Liệu đây có phải là dấu hiệu về mong muốn trừng phạt Australia của Bắc Kinh hay không, hay chỉ là màn kịch tạo hiệu ứng. Và, bài viết của tờ Hoàn cầu Thời báo kia liệu có phải một biện pháp để ngăn cản sự hiện diện của Australia tại khu vực Biển Đông hay không?

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và người đồng cấp Vương Nghị.

Dù mục đích là gì đi nữa, bài báo trên của tờ Hoàn Cầu đã thức tỉnh người Australia về cái gọi là "chủ nghĩa dân tộc cựu đoan" đang ngày càng lớn mạnh tại Trung Quốc cũng như những ảnh hưởng tiêu cực mà nó đem lại.

Bài báo "mang tính hận thù" trên của Trung Quốc là hành động đầu tiên của một tờ báo chính thống của Trung Quốc sau khi Australia lên tiếng ủng hộ phán quyết về yêu sách "đường lưỡi bò" trên Biển Đông mà Tòa trọng tài quốc tế PCA đưa ra hôm 12/7 vừa qua. Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tức tối chỉ trích tuyên bố chung này. Ông Vương gọi việc Mỹ, Nhật, Úc ra tuyên bố chung là hành động “thổi bùng ngọn lửa” căng thẳng trên Biển Đông.

Đây không phải lần đầu tiên Hoàn cầu Thời báo chỉ trích Australia trong vấn đề Biển Đông. Cuối năm ngoái, khi nhắc đến các chuyến bay trinh sát của Australia trong chiến dịch “Operation Gateway”, tờ báo này viết: “Nếu một ngày nào đó có một chiếc máy bay rơi xuống từ bầu trời và đó là máy bay Australia thì thật là xấu hổ”.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news