Tin mới

Australia công bố hình ảnh vệ tinh hai vật thể nghi là của MH370

Thứ năm, 20/03/2014, 14:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay 20/3 cho biết vệ tinh của họ đã phát hiện 2 vật thể nghi là của máy bay mất tích MH370.>> Người nhà hành khách MH370 phẫn nộ trước “sự giả dối” của quan chức Malaysia Airlines >> Trung Quốc tăng cường 9 tàu tìm kiếm máy bay mất tích MH370>> Máy bay được lập trình chuyển hướng trước khi cơ phó nói lời cuối cùng

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay 20/3 cho biết vệ tinh của họ đã phát hiện 2 vật thể nghi là của máy bay mất tích MH370.

Trung tâm Hợp tác Cứu hộ của AMSA vừa cho biết trung tâm này đã nhận được bản báo cáo của một chuyên gia, đánh giá về hình ảnh vệ tinh chụp vật thể nghi là của chuyến bay MH370. Chuyên gia này cho hay, những vật thể đó có thể không phải là của máy bay bị mất tích.

Trước đó, cùng ngày, Australia đã công bố hình ảnh vệ tinh hai vật thể nghi là của máy bay mang số hiệu MH370 thuộc Australia bị mất tích hôm 8/3.

(Cập nhật) - Phát hiện 2 mảnh vỡ của máy bay mất tích?

Hình ảnh 2 vật thể nghi của MH370 do Australia công bố

Hai vật thể này được xác định ở vùng biển phía Nam Ấn Độ dương, nằm cách Perth 2500km và có diện tích 304.000 km2.

Malaysia Airlines cho biết, nếu như vật thể mà vệ tinh phát hiện đúng là mảnh vỡ của MH370, hãng này sẽ đưa tất cả người thân hành khách tới Perth, hiện là trung tâm chỉ huy chiến dịch tìm kiếm của Australia.

Kênh NBC của Mỹ cho hay máy bay Poseidon của hải quân nước này đã không tìm thấy vật thể mà Australia phát hiện được.

Kênh Fairfax của Australia dẫn lời một quan chức liên bang thông báo chiến dịch tìm kiếm sẽ được kéo dài thêm khoảng 3 giờ nữa. Trước đó, máy bay PC3 của Australia đã không thể tìm được vị trí có vật thể trôi nổi theo hình ảnh từ vệ tinh.

Tin tức gửi về từ các máy bay giám sát Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) cho biết tại khu vực vệ tinh chụp được hình ảnh nghi vấn, tình hình thời tiết bình thường nhưng tầm nhìn rất kém. Họ lo ngại những khó khăn này sẽ cản trở quá trình xác minh 2 vật thể nghi của máy bay mất tích MH370.

Ông John Young, Tổng Giám đốc bộ phận ứng cứu khẩn cấp AMSA cho biết "Với tình trạng thời tiết như hiện tại, ngay cả việc xác định các vật thể có kích thước lên tới 24m cũng rất khó khăn".

(Cập nhật) - Phát hiện 2 mảnh vỡ của máy bay mất tích?

Ông John Yong trả lời tại cuộc họp báo

Lúc 11 giờ 30 ngày 20/3 theo giờ Việt Nam, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) đã tổ chức họp báo thông tin về việc nước này phát hiện hai vật thể nghi của máy bay bị mất tích mang số hiệu MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines. 
Người đại diện trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo là Tổng giám đốc AMSA John Young.

Theo truyền thông Australia, vật thể được phát hiện ở điểm có tọa độ là 43 độ Nam, cách Nam Cực 1400 dặm, cách bờ biển Australia 1300 dặm.

Ông Young cho biết việc định vị vật thể là rất khó khăn do hình ảnh vệ tinh thu được rất mờ. Ông này cho biết các máy bay sẽ sử dụng thiết bị GPS để định vị, sau đó thông báo cho các tàu tìm kiếm tới hiện trường.

Phát hiện 2 mảnh vỡ của máy bay mất tích?

Một thành viên phi hành đoàn trên máy bay RAAF AP3C Orion của Australia đang tiến hành tìm kiếm tại khu vực Nam Ấn Độ Dương

Thủ tướng Tony Abbott tuyên bố trước Quốc hội: Cơ quan An toàn Hàng hải Australia vừa nhận được hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có hai vật thể có thể liên quan đến cuộc tìm kiếm".

Ông cho biết lực lượng không quân Australia đang trên đường di chuyển tới khu vực phát hiện những vật thể nghi vấn này. Họ đã được tăng cường thêm 3 may bay để tiến hành một cuộc tìm kiếm chuyên sâu hơn.

Mặc dù ông không xác định vị trí của chúng ở đâu nhưng xét theo khu vực mà Australia đang tiến hành tìm kiếm, những vật thể này có khả năng xuất hiện tại phía Nam Ấn Độ Dương.

Theo tin tức từ các chuyên gia, 2 vật thể nghi vấn này có thể sẽ mở ra hướng điều tra rõ ràng hơn cho cuộc tìm kiếm.

Thủ tướng Tony cho biết ông cũng đã thông báo với Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak về phát hiện mới này.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng chưa thể đưa ra kết luận nào tại thời điểm này.

"Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần về việc xác định vị trí các vật thể này sẽ vô cùng khó khăn và có thể nó chẳng có chút liên quan nào với máy bay mất tích MH370".

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi Cơ quan An toàn Hàng hải Australia cho biết họ đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích xuống một nửa và di chuyển gần hơn đến vùng biển của Perth.

Máy bay MH370 đã mất tích một cách bí ẩn từ hôm 8/3 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn. Sau hơn 12 ngày của cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử, những dấu hiệu về số phận chiếc máy bay và những người có mặt trên đó vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Tiếp tục cập nhật...

L.Huyền (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news