Tin mới

Bà bán cá, ông chăn vịt… bỗng dưng thành “thần y”

Thứ ba, 06/10/2015, 15:32 (GMT+7)

Những “thần y” tuyên bố chữa bách bệnh, kể cả ung thư xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thì họ đa phần xuất thân từ nghề bán cá, chăn vịt, bán đậu hay nông dân… mà chẳng qua trường lớp đào tạo nào.

Những “thần y” tuyên bố chữa bách bệnh, kể cả ung thư xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thì họ đa phần xuất thân từ nghề bán cá, chăn vịt, bán đậu hay nông dân… mà chẳng qua trường lớp đào tạo nào.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về những hình ảnh hàng loạt người bệnh cởi trần, hở cả mông… nằm la liệt tại nhà của bà Phạm Thị Phú, còn được biết đến với cái tên “cô” Phú, “cậu” Cò ở Sông Công, Thái Nguyên.

Cô Phú từ lâu đã nổi tiếng với biệt tài chữa bách bệnh bằng cách giẫm lên người bệnh “khỏa thân”. Nhưng chỉ khi những hình ảnh chữa bệnh này tại cơ sở “cô” Phú được lan truyền trên mạng xã hội một cách nhanh chóng thì nó đã tạo thành cơn sốt.

Hình ảnh “Cô Phú Bồ Tát” ở Thái Nguyên sẽ bị điều tra số 4
Hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh Internet

Hàng trăm nghìn người chia sẻ hình ảnh “khỏa thân” chữa bệnh, người vì thấy hình ảnh phản cảm, người vì có người nhà hoặc người quen bị bệnh nên thông tin cho mọi người biết.

Vì thế, cơ sở “cô” Phú đã đông lại càng thêm đông.

Bà bán cá bỗng hóa thần y

Bà Phạm Thị Phú bắt đầu chữa bệnh cho mọi người từ năm 2004. Phương pháp của bà cũng rất đặc biệt, đó là “truyền năng lượng” bằng cách dẫm lên ngực, bụng, tay chân hay xoa bóp chỗ đau của người bệnh.

Người đến với cơ sở của bà có đủ mọi thứ bệnh, thậm chí là cả ung thư giai đoạn cuối. Chẳng biết bà đã chữa khỏi ung thư cho ai chưa, nhưng người bệnh cứ lũ lượt kéo đến như có một ma lực.

Nhiều người thắc mắc, không biết “cô” Phú học nghề ở đâu, tốt nghiệp trường danh tiếng nào mà người bệnh lại tin và kéo đến đông như vậy.

Hình ảnh Xe ô tô xếp hàng dài trước nhà Thánh cô chữa bách bệnh số 8
Hàng trăm người từ các nơi về ngồi chờ đợi để được cô Phú chữa bệnh.

Trả lời trên Chuyên trang báo điện tử Vntinnhanh - Báo Đại Đoàn Kết, “cô” Phú nói: Cô chỉ là người phụ nữ bán cá ở chợ Sông Công. Sau khi học nghề, chỉ biết tẩm quất để tăng cường sức khỏe cho mọi người thôi. Cô Phú không biết chữa bệnh. Cò soi bệnh và chữa bệnh đấy!” Được biết Cò là con trai cô Phú đã mất do sảy thai. Theo cô, con trai cô được thiên đình cử xuống “độ” cho mình để chữa bệnh giúp đời.

Cách chữa bệnh của “cô” như đã nói ở trên chỉ là truyền năng lượng. Có người đến cơ sở cũng nói là có thuyên giảm. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến phân tích thì việc bệnh tình thuyên giảm là do tâm lý người bệnh thoải mái, và tin vào việc “cô” Phú có năng lượng siêu nhiên nên cảm thấy bệnh nhẹ đi. Chứ chưa có trường hợp nào được xác minh là khỏi bệnh bằng cách chữa này.

Cũng theo chuyên trang của báo Đại Đoàn Kết, “cô” Phú từng phải chữa trị tại Bệnh viện Tâm thần Thái Nguyên và Bệnh viện Tâm thần Trâu Quỳ, Hà Nội do bị đau đầu kinh niên.

Sau đó, “cô” bắt đầu có những hành động mê tín dị đoan như thích lang thang ngoài nghĩa trang, ít ngủ,  lên đồng, xem bói ở nhà, tự cho mình được thần nhập, có khả năng dự đoán mọi việc.

Nghề nghiệp trước khi chữa bệnh của “cô” là bán rau và bán cá. “Cô” còn có biệt danh là Phú cá vì chuyên cân điêu, bán đắt.

Trước những phản ánh của báo chí, ngày 16/9, UBND TP Sông Công lập đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại cơ sở “cô” Phú nên đã tạm đình chỉ hoạt động để điều tra.

Sau sự việc gây xôn xao này, dư luận mới giật mình nhìn lại, trước “cô” Phú cũng có hàng loạt “thần y”, “thánh sống”… xuất thân từ nghề chăn vịt, nông dân hay bán rau bán đậu… bị cơ quan chức năng tóm gáy.

“Thần y” chăn vịt chữa bệnh bằng xoa lưng, sờ eo

Câu chuyện về ông “lang Tiên” ở Đoan Hùng, Phú Thọ cũng chẳng khác gì câu chuyện “cô” Phú.

“Lang Tiên” tên thật là Lý Văn Tiên, xã Yên Kiện, dân địa phương hay gọi là "Tiên bẩn", trình độ văn hóa 3/10. Ông làm nghề chăn nuôi vịt để kiếm sống qua ngày.

Sau một đêm ngủ dậy, ông "Tiên bẩn" bỗng hóa thành ông "lang Tiên".

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, câu chuyện về ông “Tiên bẩn” chẳng biết từ đâu mà ra, chỉ thấy người ta đồn thổi rằng: Sau một đêm ngủ dậy ông Tiên chăn vịt bỗng có khả năng chữa bách bệnh.

Cứ thế, câu chuyện ly kỳ như liêu trai này lan khắp mọi nơi. Người bệnh từ các tỉnh kéo về chữa bệnh đỗ xe ngoài Quốc lộ 2 dẫn vào nhà “lang Tiên” ùn tắc hàng cây số.

Từ chứng bệnh nan y cho tới những bệnh ngoài da như ghẻ, lở, hắc lào... chỉ bằng mấy chiếc lá rừng và nước nấu cây dại “lang Tiên” chữa cho hàng trăm nghìn người.

Trên báo Người Đưa Tin, một thiếu nữ từng chữa bệnh tại cơ sở “lang Tiên” kể: "Thầy bắt tôi quay lưng lại, xoa nhẹ vào lưng, nắn bóp hai bên eo rồi cầm chiếc lá rừng đã cuộn tròn quệt nhẹ vào sống lưng tôi. Sau đó thầy chỉ vào cổ, đầu và bụng tôi...”

Bỏ nhà biệt xứ, về quê thành thần y

“Bỏ quê đi biệt tích mấy năm, bỗng một ngày bà Hoàng Thị Dậu (SN 1957, xóm Cây Xanh, xã Đắc Sơn, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) trở về quê dựng biển “nhà thuốc lương y” to tướng và khẳng định với mọi người có thể chữa được tất cả loại bệnh ung thư.”-theo Gia đình và Xã hội.

Người dân địa phương cho hay, Bà Dậu vốn là người bán bánh gạo đầu làng, gia cảnh khó khăn. Hơn mười năm trước bà phải lòng một người đàn ông làng bên nên đã bỏ chồng và theo người đàn ông đó đi biệt xứ mấy năm. Một ngày bà về và tự xưng mình là lương y có biệt tài chữa ung thư.

Hình ảnh Bóc mẽ chiêu lừa nhẫn tâm của “thần y chữa ung thư giai đoạn cuối số 1

Chị Trần Thị Trinh, nạn nhân của bà Dậu nói “biết lừa nhưng không kiện vì người cùng làng”. Ảnh N.Ngọc.

Đặc biệt, bà chỉ nhận chữa bệnh cho những người bị ung thư giai đoạn cuối. Muốn chữa bệnh, người nhà bệnh nhân phải bỏ ra 200 nghìn đồng/ thang thuốc, có trường hợp dùng sâm, bà bắt đặt trước 60 triệu đồng.

Cũng theo Gia đình và Xã hội, năm 2009, bà Hà Thị Phấn, (thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã từng làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bà Dậu lên Công an huyện Phổ Yên. Theo đơn, con bà Phấn là anh Nguyễn Văn Nhật bị ung thư thực quản từ cuối năm 2006, đi Bệnh viện K chữa trị nhưng không khỏi. Được người thân giới thiệu “bà lang Dậu” có khả năng chữa khỏi bệnh ung thư nên bà Phấn đưa con đến nhờ chữa chạy. Bà Dậu hứa sẽ chữa để cho Nhật sống thêm được 15- 20 năm. Nhưng sau ba tháng dùng thuốc là quả xương rồng hầm cùng tim lợn cộng với một loại cao khác, bệnh nhân đã tử vong. Bà Phấn cho biết bà Dậu đã thu của mình 18 triệu đồng. Cũng với bài thuốc quả xương rồng hầm tim lợn này, bà Dậu còn dùng để chữa bệnh HIV/AIDS và khiến một bệnh nhân tử vong ngay tại nhà vào 26/7/2009.

Sau hai sự cố chữa bệnh gây chết người, bà Dậu bị các cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện tự chữa bệnh trái phép, không có kiến thức bằng cấp nên bị lập biên bản xử lí.

Trường hợp ông "lang Tiên" và bà Dậu hay một số "thần y" tự xưng chữa khỏi bệnh ung thư khác, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra thì hầu hết các loại thuốc mà họ dùng đều là những vị có tác dụng mát gan, giải độc... uống không gây chết người chứ không hề có tác dụng thần kỳ nào cả.

Những nông dân, chăn vịt… không có kiến thức về y học nhưng bỗng một ngày hóa “thần y” như “cô Phú”, “lang Tiên” và bà Dậu dù bị cơ quan chức năng xử lý nhưng vẫn mọc lên không ít.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có chế tài kiểm tra, xử lý mạnh tay hơn nữa để tránh những sự việc đáng tiếc như trên. Và quan trọng hơn là không để những người lợi dụng danh nghĩa chữa bệnh, lợi dụng lòng tin sự hy vọng sống nhỏ nhoi của con bệnh để lừa đảo tài sản của người dân.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news