Tin mới

Bà bầu có nên uống nhiều nước cam không ?

Thứ hai, 22/06/2015, 10:00 (GMT+7)

Các chuyên gia khuyên các phụ nữ mang thai nên dùng nước cam tươi để tăng sức đề kháng, giúp da mẹ bầu trắng hồng rạng rỡ.  Không chỉ giàu chất dinh dưỡng, cam còn được cho là loại trái cây an toàn, không chứa thuốc bảo vệ thực vật như những loại trái cây khác.

Các chuyên gia khuyên các Bà bầu nên uống nước cam tươi để tăng sức đề kháng, giúp da mẹ bầu trắng hồng rạng rỡ.  Không chỉ giàu chất dinh dưỡng, cam còn được cho là loại trái cây an toàn, không chứa thuốc bảo vệ thực vật như những loại trái cây khác.

Phòng chống tình trạng thiếu canxi

Với phụ nữ mang thai canxi là thành phần quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương và răng ở trẻ sơ sinh. Nguồn cung cấp canxi cho con là do sự thẩm thấu canxi từ máu mẹ qua nhau thai vào máu con. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy nước cam chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa, bà bầu ăn một lượng cam thích hợp có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác. Chất canxi tập trung nhiều trong  vỏ, cùi cam. Để tận dụng được tối đa lượng canxi, mẹ bầu có thể ăn thêm vỏ cam cùng với nước cam hoặc cam cắt miếng.

Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin B9 (axit folic) giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư dạ dày và thanh quản) vì chúng giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt, axit folic vô cùng quan trọng đối với tất cả phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai hoặc những người đang cố gắng thụ thai. Chất axit folic này lại có trong rất nhiều trong cam nên nó giúp ngăn ngừa một số loại khuyết tật bẩm sinh, và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.

Cam rất tốt cho bà bầu. Nguồn ảnh: Internet

Bổ sung năng lượng cho bà mẹ mới sinh

Cam là một thực phẩm tuyệt vời nhất để bổ sung năng lượng cho những bà mẹ mới sinh. Vì phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ cần cung cấp nhiều vitamin C thậm chí hơn cả những phụ nữ mang thai, cam và các loại quả thuộc họ cam là thực phẩm cung cấp sữa mẹ tuyệt vời. Trong cam có hàm lượng Vitamin C và Can-xi tương đối lớn. Vitamin C giúp tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung sản phụ xuất hiện vết thương tương đối lớn, chảy nhiều máu. Nếu ăn một lượng cam thích hợp, có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu.

Chữa ho

Trong thời kì bầu bí những cơn ho do cảm cúm là điều “cực hình” cho các bà mẹ. Nếu ho mạnh có thể dẫn đến hiện tượng sinh non. Để giảm bớt những cơn ho các mẹ có thể sử dụng cam. Cam sau khi đã rửa sạch dùng đũa khoét một lỗ nhỏ ở chính giữa quả cam và bỏ vào đó chút muối, sau đó bỏ quả cam vào lò nướng trong vòng 15 phút. Khi lấy cam ra, lúc cam còn nóng, bạn bóc vỏ ra rồi ăn rất tốt. Cũng có thể cắt nhỏ vỏ cam và bỏ vào ấm trà dùng hãm để uống.

Điều hòa huyết áp

Do trong nước cam tươi dồi dào canxi, axit folic, kali, rất tốt để điều hòa và ổn định huyết áp nên khá an toàn với nhóm bà bầu cao huyết áp.

Bà bầu nên: Bà bầu nên sử dụng cam tươi, vắt lấy nước uống và không cần pha thêm đường. Mỗi ngày bạn có thể uống một cốc nước cam nhỏ hoặc uống cách một ngày nếu cảm thấy chán. Nếu phụ nữ mang thai đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng, hay viêm tuyến tụy thì tốt nhất là không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng a-xít trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm. Ngoài ra,  nước cam có tác dụng nhuận tràng nên nếu bạn bị tiêu chảy thì nên pha loãng chúng với nước và uống từng chút một thôi. Nước cam tốt nhất nên uống vào lúc không no, không đói - tức sau khi ăn 1 - 2 giờ.

Bà bầu không nên: Bà bầu không nên uống các loại nước cam đóng hộp vì các loại nước hoa quả đóng hộp này đều được pha chế thêm đường hóa học. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển, bảo quản, một số hộp nước hoa quả có thể bị nhiễm khuẩn khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy… nếu sử dụng sẽ không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Khi vừa ăn sáng xong bà bầu không nên uống ngay một cốc nước cam vì trong nước cam có hàm lượng đường cao, nếu uống ngay sau khi ăn sáng làm cho đường lên men, gây tức bụng rất khó chịu. Hãy nhớ, bà bầu không nên uống nước cam vào buổi tối, do nước cam có tác dụng lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ.

T.N (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).