Tin mới

Bà bầu không nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Thứ ba, 09/06/2015, 09:03 (GMT+7)

Bà bầu không nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng đầu đang là những câu hỏi được nhiều phụ nữ mang thai quan tâm. Để có sức khoẻ tốt trong suốt thai kì đặc biệt là 3 tháng đầu, giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất vì nguy cơ sảy thai rất cao và mệt mỏi do ốm nghén.

Bà bầu không nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng đầu đang là những câu hỏi được nhiều phụ nữ mang thai quan tâm. Để có sức khoẻ tốt trong suốt thai kì đặc biệt là 3 tháng đầu, giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất vì nguy cơ sảy thai rất cao và mệt mỏi do ốm nghén. Vì thế, đây là thời điểm mẹ bầu cần tránh ăn những loại hoa quả có tính nóng dễ gây xuất huyết, hoặc quá ngọt làm lượng đường tăng cao, dễ gây sảy thai. Vậy trong ba tháng đầu mang thai, bà bầu nên và không nên ăn gì để luôn bảo đảm thai nhi khỏe mạnh.

Quả nhãn

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần, rất được ưa chuộng tuy nhiên đây lại là một loại quả mẹ bầu không nên ăn trong quá trình mang thai. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thân nhiệt tăng nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, đầy hơi, nôn mửa, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai, đẻ non. Vì thế mẹ bầu nên lưu tâm với loại quả này.

Bà bầu không nên ăn nhãn trong 3 tháng đầu thai kỳ

Quả đào

Đào có chứa nhiều Sắt. Ngoài ra cũng chứa nhiều protein, đường, kẽm, pectin....tốt cho sức khỏe.Tuy nhiên, cũng giống như nhãn, đào cũng chứa nhiều chất làm cơ thể bị nóng. Nếu phụ nữ mang thai mà ăn đào có thể gây ra hiện tượng bị chảy máu. Lông ở vỏ quả đào rất dễ gây ngứa, rát cổ họng. Cứ 100g đào thì có tới khoảng 7g đường. Nhóm bà bầu mắc chứng tiểu đường nếu ăn nhiều đào sẽ khiến tình trạng của bệnh càng xấu hơn. Vì thế Bà bầu nên hạn chế ăn đào, nếu có ăn thì nên gọt vỏ và không nên ăn thường xuyên.

Quả dứa

Dứa có tính vừa chua vừa ngọt, chứa nhiều dinh dưỡng được sử dụng rất nhiều trong bữa ăn hàng ngày như làm hoa quả ăn tráng miệng, dứa xào, nước ép dứa … nhưng đối với các bà bầu, nhất là các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu thì càng cần cẩn thận không nên ăn những quả dứa này. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết trong quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao, khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa xanh dễ khiến gây sảy thai. Tuy nhiên nếu đã qua ngày sinh dự kiến thì dứa có thể giúp ích cho bạn. Nhưng nói như vậy không phải dùng dứa để kích thích sinh nở bởi mỗi quả dứa tươi chỉ chứa một lượng bromelain rất nhỏ, phải ăn ít nhất 7 quả dứa tươi/ngày, may ra mới cảm nhận được những cơn co thắt tử cung.

Đu đủ xanh

Trái ngược hoàn toàn với đu đủ chín, đu đủ xanh là loại trái cây không hề tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong 1 trái đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin, trong đó chất papain có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, còn prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung sớm đẩy thai nhi ra ngoài, điều này sẽ gây sảy thai nếu như thai nhi chưa đủ tháng.

Mặc dù đu đủ xanh không tốt cho các mẹ bầu nhưng đu đủ chín (thật chín) lại được cho là rất tốt cho thai phụ. Khi đu đủ chín, các chất papain, prostaglandin và oxytocin sẽ bị mất đi mà thay vào đó là các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, C, B1, B2 …. giúp cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi phát triển, giúp thai phụ thoát khỏi chứng táo bón và ợ nóng, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con.

Đu đủ xanh không tốt cho bà bầu


Quả mướp đắng (khổ qua)

Theo Đông y, mướp đắng tính hàn, vị đắng, không độc, nếu được dùng thường xuyên sẽ giúp giảm các bệnh ngoài da, làm cho da dẻ mịn màng. Trong mướp đắng cũng rất giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali, mangan, magiê nên loại quả này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch. Mướp đắng được coi là “thần dược” cho phái đẹp bởi trong mướp đắng có rất ít chất xơ và chất béo giúp phụ nữ có được một vóc dáng thon gọn, làn da mịn màng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai và cho con bú thì mướp đắng lại là loại thực phẩm cực kỳ nguy hại. Trong thời gian mang thai, phụ nữ ăn nhiều mướp đắng sẽ có nguy cơ bị hạ đường huyết cao hơn rất nhiều lần. Hơn nữa, trong hạt của trái mướp đắng có chứa một chất tên là vicine – một độc tố có khả năng gây ra những triệu chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng, những bà bầu quá nhạy cảm có thể dẫn đến hôn mê. Một nguyên nhân nữa mà các chuyên gia khuyên trong dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai không nên có mướp đắng là vì mướp đắng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non. Phụ nữ khi đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Táo mèo

Theo Y học cổ truyền, táo mèo có vị chua ngọt  thuộc nhóm tiêu thực hóa tích, giúp dịch vị tăng bài tiết acid mật và pepsin dịch vị, chủ yếu điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em ăn sữa không tiêu, giúp ăn ngon miệng. Táo mèo có vị chua, chát, ngọt rất hợp với những bà bầu ốm nghén. Tuy nhiên, nó lại là thứ nguy hiểm cho các mẹ bầu khi mang thai, nhất là những tháng đầu của thời kì thai nghén. Có nhiều nghiên cứu cho thấy táo mèo có tác dụng kích thích tử cung khiến tử cung co bóp và thu nhỏ lại, điều này dễ khiến cho các mẹ bầu bị sảy thai và sinh non.                                                                                                                                                                                                                                             T.N (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).