Tin mới

Bà chủ hãng Vietjet, nữ tỷ phú đô la đầu tiên của VN?

Thứ năm, 24/03/2016, 15:08 (GMT+7)

Nguyễn Thị Phương Thảo – bà chủ hãng hàng không Vietjet - vừa trở thành một trong những gương mặt doanh nhân nổi bật được hãng tin Bloomberg nhắc đến.

Nguyễn Thị Phương Thảo – bà chủ hãng hàng không Vietjet - vừa trở thành một trong những gương mặt doanh nhân nổi bật được hãng tin Bloomberg nhắc đến.

Theo đó, Bloomberg  cho hay, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã trở thành nữ tỷ phú nổi tiếng với việc đưa những cô gái mặc bikini quảng bá cho các chuyến bay và thương hiệu của mình.

Với việc là hãng hàng không tư nhân duy nhất ở Việt Nam, bà Phương Thảo đã thiết lập được một khối tài sản khổng lồ, vượt quá con số 1 tỷ USD, theo thống kế của Bloomberg Billionaires Index , biến bà trở thành nữ tỷ phú đô la đầu tiên của đất nước.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Bloomberg

Phần lớn tài sản của bà có nguồn gốc từ số cổ phần mà cô nắm giữ trong hãng Vietjet, và dự án bất động sản Dragon City rộng 65 ha tại thành phố Hồ Chí Minh.

"Tôi chưa bao giờ ngồi xuống và tính toán tài sản của tôi", hãng tin dẫn lời của bà Thảo, 45 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Tôi chỉ tập trung vào việc làm thế nào để thúc đẩy tăng trưởng của công ty, làm thế nào để tăng lương bình quân cho nhân viên của tôi, làm thế nào để lãnh đạo hãng hàng không, khiến nó giành được thị phần nhiều hơn và làm cho nó trở thành số một."

Bà Thảo cũng cho biết, bà đang lên kế hoạch tiến hành vụ IPO của VietJet trong vòng ba tháng tới, với việc có thể bán đi 30% cổ phần của hãng hàng không này.

Theo ước tính của Bloomberg, vụ IPO sẽ đưa giá trị tài sản ròng của bà Thảo vượt mức 1 tỷ USD. Với khối tài sản như vậy, bà Thảo còn trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực Đông Nam Á.

Theo một số nguồn tin thân cận, Vietjet đặt mục tiêu giá trị vốn hóa hơn 1 tỷ USD. Bà Thảo, người sáng lập Vietjet vào năm 2007, nắm 95% cổ phần của hãng bay này.

Nguồn tin cũng cho hay, tại Sovico Holdings - công ty nắm giữ 90% cổ phần của Dragon City - bà Thảo nắm cổ phần 90%.

Chưa kể, bà Thảo còn nắm cổ phần chính tại ba khu nghỉ dưỡng (resort) hàng đầu ở Việt Nam là Furama Resort Đà Nẵng, Evason Ana Mandara Nha Trang, và An Lâm Ninh Vân Bay Villas.

Nguồn tin cũng nói rằng Thảo và công ty cổ phần của bà nắm giữ cổ phần 20% trong ngân hàng HDBank. Ngân hàng này có tổng tài sản khoảng 4,6 tỷ USD vào năm ngoái, 225 chi nhánh và khoảng 10.000 nhân viên.

Bà Thảo bắt đầu kinh doanh vào khoảng năm 1998, khi còn là sinh viên đại học năm thứ hai ngành tài chính và kinh tế ở Moscow.

Hãng hàng không giá rẻ của Thảo đang bay đến 47 địa điểm trong nước và trên toàn châu Á, trong đó có Seoul, Bangkok và Singapore.

Hãng tin Bloomberg cho hay, bà Thảo muốn biến công ty của mình thành "Emirates của châu Á", mô hình hàng không thành công của hãng bay Dubai, hãng hàng sở hữu đường bay dài nhất thế giới với các chuyến bay đến 150 điểm đến.

Nam Nam (theo Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news