Tin mới

Bà chữa mẹo nhỏ chanh vào mắt cháu khiến bé trai 15 ngày tuổi bị loét giác mạc nghiêm trọng

Thứ ba, 19/12/2017, 10:34 (GMT+7)

Do thấy cháu có nhiều ghèn trắng trong mắt, bà tự ý lấy chanh nhỏ vào khiến giác mạc của bé trai 15 ngày tuổi bị loét rộng.

Do thấy cháu có nhiều ghèn trắng trong mắt, bà tự ý lấy chanh nhỏ vào khiến giác mạc của bé trai 15 ngày tuổi bị loét rộng.

Bé trai P.H.A. đang điều trị tại khoa Mắt, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) trong tình trạng mắt tiết nhiều chất nhầy màu vàng và loét giác mạc nghiêm trọng. 

Theo lời của mẹ cháu H.A., trước khi nhập viện, mắt bé có tình trạng chảy nhiều ghèn trắng. Sau đó, bà của cháu nhất quyết không cho đưa đi bệnh viện mà lại dùng chanh nhỏ vào mắt để điều trị. Mẹo chữa bệnh chưa được kiểm chứng này khiến mắt cháu rơi vào tình trạng nghiêm trọng như hiện giờ.

Việc bà tự ý vắt chanh vào mắt để trị ghèn khiến mắt cháu trai 15 ngày tuổi bị loét rộng - Ảnh minh họa: Internet

Ở một vài nơi, thậm chí là vùng có dân trí cao vẫn có những người có thói quen nhỏ chanh vào mắt trẻ. Đó là một hành động vô cùng nguy hiểm. Trong chanh chứa axit citric còn giác mạc của chúng ta là một cấu trúc vô cùng nhạy cảm. Nhỏ chanh vào mắt cũng tương tự như chúng ta nhỏ axit lên da, nhẹ thì kích ứng, nặng thì có thể gây bỏng giác mạc” – bác sĩ Anh, khoa Mắt, Bệnh viện quận Thủ Đức chia sẻ.

Bên cạnh đó, vị bác sĩ này chia sẻ thêm ngoài việc vắt chanh, nhiều người còn có quan niệm vắt sữa mẹ, đắp thịt nhái, lăn trứng gà lên mắt trẻ nhỏ. Những thói quen tưởng chừng như đơn giản này lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt trẻ.

Trong chanh chứa axit citric vô cùng có hại đối với cấu trúc nhạy cảm của giác mạc - Ảnh: Internet

Trao đổi với PV Trí Thức Trẻ, bác sĩ Anh cho biết, hành động trẻ hay dụi mắt cũng gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm: "Dụi mắt là phản ứng thường gặp để cố gắng đẩy dị vật ra. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây ra nhiều tổn thương cho mắt. Nếu dị vật cứng như cát, mảnh sỏi, mảnh thủy tinh, dụi mắt khiến các dị vật này càng chà xát mạnh lên bề mặt, gây xước giác mạc và tạo đường cho vi khuẩn, nấm xâm nhập. Nếu dị vật là côn trùng, hành động này khiến chúng tăng tiết nhiều độc tố".

Bác sĩ cũng khuyến cáo rằng nếu bé gặp phải tình trạng bất thường về mắt, không nên làm theo những mẹo vặt chưa được kiểm chứng mà cần phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên môn nhằm tìm rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news