Tin mới

Ba điều ám ảnh nhất với Stephen Hawking: "Nhân loại chỉ còn 100 năm để di chuyển"

Thứ tư, 14/03/2018, 21:43 (GMT+7)

Qua đời ở tuổi 76, thiên tài Stephen Hawking không chỉ để lại niềm tiếc thương vô hạn cho thế giới, mà còn để lại cả những cảnh báo đáng suy nghĩ về tương lai loài người.

Qua đời ở tuổi 76, thiên tài Stephen Hawking không chỉ để lại niềm tiếc thương vô hạn cho thế giới, mà còn để lại cả những cảnh báo đáng suy nghĩ về tương lai loài người.

Dưới đây là 3 điều được cho là trăn trở nhiều nhất trong những năm cuối đời của Stephen Hawking - đều là những lời cảnh báo liên quan đến tương lai của loài người.

1. Con người chỉ còn khoảng 100 năm nữa để di dời khỏi Trái Đất nếu không muốn bị tuyệt chủng

Ba điều ám ảnh nhất với Stephen Hawking: Nhân loại chỉ còn 100 năm để di chuyển - Ảnh 1.

Stephen Hawking tin rằng Trái Đất sẽ sớm bị diệt vong. Ảnh: Vox

Trong bộ phim tài liệu của đài BBC mang tên "Stephen Hawking: Expedition New Earth", "thiên tài vật lý" tiên đoán rằng loài người chỉ còn khoảng 100 năm nữa để di dời đến hành tinh khác.

Trước đây, Hawking đã không ít lần cảnh báo rằng không sớm thì muộn Trái Đất sẽ diệt vong trước sự biến đổi của khí hậu, cuộc tấn công của các tiểu hành tinh quá cảnh, dịch bệnh và sự bùng nổ dân số.

Ông từng đưa ra lý thuyết rằng loài người sẽ tồn tại khoảng 1.000 năm nữa trước khi bị tuyệt chủng. Tuy nhiên, con số này đã được ông rút ngắn.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, Hawking cho biết: "Mặc dù khả năng xảy ra thảm họa diệt vong đối với Trái Đất trong thời gian nhất định là rất thấp, nhưng nguy cơ đó sẽ tăng lên theo thời gian, và trở nên gần như chắc chắn trong 1.000 hoặc 10.000 năm tới".

"Trong thời gian đó, chúng ta cần nhanh chóng di cư tới các hành tinh khác trong vũ trụ, để một thảm họa trên Trái Đất nếu có xảy ra cũng không đồng nghĩa với sự kết thúc của nhân loại." - Hawking cho biết thêm.

2. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đặt dấu chấm hết cho loài người

Ba điều ám ảnh nhất với Stephen Hawking: Nhân loại chỉ còn 100 năm để di chuyển - Ảnh 2.

AI sẽ thay thế con người? Ảnh: Shutterstock

Năm 2014, Stephen Hawking từng đưa ra lời bình luận tỏ vẻ lo ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo: “Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, khi thành công sẽ đặt dấu chấm hết cho loài người”.

Ông cho rằng sự phát triển sơ khai của trí tuệ nhân tạo cho đến nay đã chứng tỏ sự hữu ích, nhưng đồng thời ông cũng lo ngại những hậu quả có thể xảy ra khi con người tạo ra một thứ gì đó có thể vượt qua chính họ.

"AI sẽ tự động khởi động, và tự thiết kế lại bản thân với tốc độ ngày càng cao. Con người, vốn bị giới hạn bởi sự tiến hóa sinh học chậm chạp, không thể cạnh tranh, và sẽ bị thay thế" - ông giải thích.

Năm 2017, tại hội thảo Web Summit diễn ra tại Lisbon (Bồ Đào Nha), ông lặp lại lời cảnh báo: "Thành công trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là sự kiện lớn nhất trong lịch sử văn minh nhân loại.

Nhưng nó cũng có thể được xem là sự kiện tồi tệ nhất. Chúng ta chưa biết được ảnh hưởng của nó tới nhân loại. Chúng ta không thể biết là chúng ta sẽ được trợ giúp bởi AI, hay sẽ bị phá hủy bởi phát minh này".

"Có lẽ chúng ta nên dừng lại một chút, và tập trung không chỉ vào việc tạo ra những AI tốt hơn và thành công hơn mà còn vì lợi ích của nhân loại" - ông gợi ý.

3. Người ngoài hành tinh sẽ xâm lược Trái Đất

Ba điều ám ảnh nhất với Stephen Hawking: Nhân loại chỉ còn 100 năm để di chuyển - Ảnh 3.

Hawking tiên đoán người ngoài hành tinh sẽ xâm chiếm Trái Đất. Ảnh: UFO International Project

Trong khi các nhà khoa học đang nỗ lực tìm kiếm sự sống của người ngoài hành tinh và các nền văn minh bên ngoài Trái Đất thì Stephen Hawking lại cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến giữa con người với người ngoài hành tinh trong tương lai.

Trong bộ phim tài liệu "Into the Universe with Stephen Hawking", được phát sóng trên kênh Discovery Channel năm 2010, Hawking cho biết: "Tôi hình dung người ngoài hành tinh có thể tồn tại trên những phi thuyền khổng lồ sau khi sử dụng cạn kiệt mọi tài nguyên trên hành tinh của họ.

Những người ngoài hành tinh văn minh này có thể trở thành dân du mục đi chinh phục và xâm chiếm bất cứ hành tinh nào họ tìm được.

Tôi nghĩ sẽ hợp lý khi cho rằng họ khai thác các hành tinh mới để lấy nguyên liệu chế tạo nhiều tàu vũ trụ hơn và tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, ai biết đâu là giới hạn của họ?".

Dựa trên lịch sử chạm trán giữa các nền văn minh trên Trái Đất, ông lập luận: "Chúng ta không biết nhiều về người ngoài hành tinh, nhưng chúng ta hiểu rõ loài người.

Nếu bạn nhìn lại lịch sử, cuộc chạm trán giữa con người với những tổ chức sinh vật kém thông minh hơn thường dẫn đến thảm họa theo cách nhìn nhận của chúng, và cuộc chạm trán giữa nền văn minh nắm giữ công nghệ cao cấp với nền văn minh có công nghệ thô sơ cũng mang lại kết quả xấu cho bên kém tân tiến hơn.

Những người ngoài hành tinh có thể phát triển trước chúng ta hàng tỷ năm. Nếu đúng như vậy thì họ sẽ rất mạnh, và có thể coi chúng ta không khác gì vi khuẩn".

Nguồn: CNBC, BBC

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news