Tin mới

Ba Lan cáo buộc kiểm soát không lưu Nga làm rơi máy bay Tổng thống

Thứ bảy, 28/03/2015, 08:48 (GMT+7)

Hôm 27/3, giới chức Ba Lan đã đưa ra cáo buộc hai kiểm soát viên không lưu Nga liên quan đến vụ tai nạn máy bay hồi năm 2010 khiến 96 người, trong đó có Tổng thống Ba Lan, thiệt mạng.

Hôm 27/3, giới chức Ba Lan đã đưa ra cáo buộc hai kiểm soát viên không lưu Nga liên quan đến vụ tai nạn máy bay hồi năm 2010 khiến 96 người, trong đó có Tổng thống Ba Lan, thiệt mạng.


 

Nhà chức trách Ba Lan đã đưa ra những cáo buộc với hai nhân viên điều khiển không lưu của Nga liên quan đến vụ tai nạn máy bay năm 2010, làm chết Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng 95 người khác, được coi là thảm họa thời bình tồi tệ nhất của Ba Lan. Động thái này được xem là có thể làm tổn hại quan hệ song phương đang căng thẳng. 

Máy bay chở khách Tu-154 do Nga sản xuất, chở Tổng thống bấy giờ là Lech Kaczynski, vợ ông và một số quan chức cấp cao va chạm trong làn sương dày khi đang cố hạ cánh gần Smolensk vào ngày 10/4/2010. Không ai trong số 96 hành khách trên khoang sống sót.

"Hai nhân viên kiểm soát không lưu Nga bị cáo buộc có hành động không cố ý dẫn đến vụ tai nạn máy bay. Chúng tôi đang có kế hoạch xét xử họ với tư cách nghi phạm", Sputnik News dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Tổng công tố Quân sự của Ba Lan hôm nay nói tại cuộc họp báo ở Warsaw.

Hai nhân viên bị cáo buộc đều làm việc tại sân bay Smolensk.

Trưởng Công tố Quân sự Ba Lan Ireneusz Szelag đã báo cáo sơ bộ một cuộc điều tra cho đến nay khẳng định rằng nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do tổ bay không ứng phó kịp khi hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu tại sân bay Smolensk, phía tây nước Nga.

Chiếc máy bay chở tổng thống Ba Lan bị rơi và vỡ vụn khi hạ cánh ở một sân bay của Nga

Ba Lan cáo buộc một nhân viên điều khiển không lưu của Nga phải "chịu trách nhiệm trực tiếp khi giao thông hàng không bị đe dọa". Người còn lại bị buộc lỗi "vô ý gây ra thảm họa giao thông hàng không", Ireneusz Szelag nói với các phóng viên.

Công tố viên Ireneusz Szelag cũng cho biết thêm, đến nay, cuộc điều tra xác định nguyên nhân chính của tai nạn là tổ bay không thể ứng phó phù hợp với thời tiết xấu.

Szelag không nói tên những người sẽ bị buộc tội cũng như hành động cụ thể dẫn đến tai nạn máy bay. 

Dù không chắc rằng Nga sẽ đồng ý dẫn độ những người liên quan đến Ba Lan để xét xử, nhưng ông cho biết Ba Lan sẽ thực hiện các bước pháp lý để đưa hai công dân Nga ra trước công lý, song ông Ireneusz Szelag từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cho đến nay Nga vẫn từ chối bàn giao đống đổ nát của máy bay cho chính quyền Ba Lan, đồng thời khẳng định vẫn đang tiến hành điều tra về thảm họa.

Nhiều lãnh đạo cao cấp Ba Lan thiệt mạng khi chiếc máy bay Tupolev Tu-154 do Nga chế tạo đã bị rơi xuống trong sương mù dày đặc ngày 10/4/2010, trong khi tiếp cận sân bay Smolensk ở miền tây nước Nga.

Ba Lan hiện là một trong những nước chỉ trích mạnh mẽ Chính sách của Nga đối với phe ly khai ở đông Ukraine. Warsaw cùng các đồng minh phương Tây cáo buộc Moscow hỗ trợ phe ly khai, nhưng Kremlin bác bỏ.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news