Tin mới

Ba tàu cá Trung Quốc bị bắt tại Nam Phi

Thứ tư, 25/05/2016, 14:57 (GMT+7)

Ba tàu đánh cá của Trung Quốc vừa bị bắt giữ tại cảng Đông London khi bị cơ quan chức năng Nam Phi cáo buộc hoạt động trái phép.

Ba tàu đánh cá của Trung Quốc vừa bị bắt giữ tại cảng Đông London khi bị cơ quan chức năng Nam Phi cáo buộc hoạt động trái phép.

Theo thông tin ban đầu, ba tàu cá này được yêu cầu di chuyển về cảng tối chủ nhật 22/5. Hoạt động này có sự phối hợp của ba đơn vị: Bộ Môi trường Nam Phi DAFF, Cơ quan an toàn hàng hải Nam Phi và Hải quân nước này.

Theo báo cáo của DAFF, lực lượng tuần tra đã phát hiện hai tàu cá nước ngoài thông qua hệ thống dò tìm mục tiêu tự động trên tàu hải quân ngay ngoài khơi cảng Elizabeth hôm 20/5. Theo đó, DAFF phát hiện các tàu cá này đi vào vùng đặc quyền kinh tế Nam Phi. Các cán bộ quản lý đã thông qua hệ thống liên lạc bộ đàm yêu cầu những tàu cá di chuyển về phía đông London, nhưng "họ không chịu hợp tác".

Phát ngôn viên của Bộ Môi trường cho biết, hai tàu cá này đã "vờn" tàu của hải quân Nam Phi cho đến khi bị hải quân chặn lại và buộc phải di chuyển về đông London. Trên đường lai dắt hai tàu cá này về cảng, hải quân Nam Phi cũng phát hiện thêm một tàu Trung Quốc khác đang đánh bắt trái phép nên đã buộc tàu này di chuyển về cảng.

Tàu cá Trung Quốc đã từng bị bắt nhiều lần tại các quốc gia.

Ba tàu cá bị bắt giữ bao gồm: tàu Fu Yuan Yu 7880 gồm 36 thuyền viên với 340 tấn mực, tàu Fu Yang Yu 7881 với 34 thuyền viên cùng khoảng 60 tấn mực và tàu Run Da 617 với 26 thuyền viên và khoảng 200 tấn mực và một số loại cá khác.

Theo Bộ trưởng Nông, lâm, ngư nghiệp Nam Phi, việc bắt giữ 3 tàu cá Trung Quốc thể hiện quan điểm nghiêm túc của Nam Phi trong việc bảo vệ chủ quyền cũng như khu vực đặc quyền kinh tế của họ. Ông này khẳng định, Nam Phi không dung túng  cho các hành động xâm phạm nguồn tài nguyên biển.

Thời gian gần đây, tàu cá Trung Quốc thường xuyên bị bắt tại nhiều quốc gia khác. Cách đây ít hôm, 2 tàu cá Trung Quốc đã bị Cục nghề cá và nguồn lợi thủy sản BFAR và lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắt giữ ngoài khoi nước này. Trước đó, hôm 22/4, hai tàu hải quân Indonesia cũng chặn tàu cá Huali8 sau khi nhận được thông tin từ cảnh sát quốc tế Interpol Argentina rằng nó sẽ đi vào vùng biển Indonesia.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu cá