Tin mới

Bà Thái Anh Văn lên tiếng về cuộc điện đàm với Tổng thống Trump

Thứ tư, 07/12/2016, 10:31 (GMT+7)

Mới đây, nữ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã lần đầu lên tiếng về cuộc điện đàm trực tiếp với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Mới đây, nữ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã lần đầu lên tiếng về cuộc điện đàm trực tiếp với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Trong cuộc gặp gỡ với một nhóm phóng viên Mỹ, bà Thái chia sẻ, rằng bà không nghĩ đến bất cứ sự thay đổi Chính sách lớn nào có ảnh hưởng đến khu vực khi điện đàm với ông Trump.

Bà Thái khẳng định, "cuộc điện đàm không đồng nghĩa với sự thay đổi về chính sách". Bà nhấn mạnh, "tôi không nghĩ đến bất cứ sự thay đổi lớn nào trong tương lai gần, vì chúng tôi coi trọng giá trị của sự ổn định khu vực".

Cuộc điện đàm giữa Trump và bà Thái Anh Văn đã chọc giận Trung Quốc.

Nữ lãnh đạo Đài Loan cũng giải thích thêm rằng, cuộc điện đàm song phương này chỉ như một  cách "chúng tôi bày tỏ sự tôn trọng đối với cuộc bầu cử Mỹ đầy sóng gió năm nay, cũng như chúc mừng cho chiến thắng ngoạn mục của ông ấy".

Đây là bình luận đầu tiên của bà Thái sau cuộc điện đàm hôm 2/12. Cuộc điện đàm mang tính chất bất ngờ vì đây là lần liên lạc đầu tiên của Tổng thống Mỹ với lãnh đạo Đài Loan sau năm 1979. Năm 1979, Mỹ đã công nhận chính sách "một Trung Quốc" của đảng Cộng sản Trung Quốc, sau đó cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Theo tiết lộ mới nhất của tờ New York Times, cựu Thượng nghị sĩ Bob Dole chính là người đã đứng ra sắp xếp các liên lạc giữa giới chức Đài Loan với đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump suốt 6 tháng qua.

Trong một diễn biến có liên quan, các quan chức Đài Loan hôm qua 6/12 đưa tin, Trung Quốc đã điều hai máy bay ném bom hạt nhân xung quanh phần lãnh thổ này

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news