Tin mới

Bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan

Thứ sáu, 20/05/2016, 16:35 (GMT+7)

Bà Thái Anh Văn-nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan hôm nay 20/5 đã chính tuyên bố nhậm chức.

Bà Thái Anh Văn-nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan hôm nay 20/5 đã chính tuyên bố nhậm chức.

Bà Thái Anh Văn, 59 tuổi đã đã giành chiến thắng vang dội trước nhà lãnh đạo tiền nhiệm Mã Anh Cửu trong cuộc bầu cử hồi tháng 1 vừa qua. Bà Thái là lãnh đạo thứ hai không xuất phát từ Quốc dân Đảng.

Tham dự lễ nhậm chức có khoảng 20.000 khách mời. Bà Thái với trang phục đơn giản áo vét màu sáng đã giơ tay tuyên thệ với cờ Đài Loan, cam kết sẽ tuân thủ và bảo vệ hiến pháp Đài Loan, đồng thời khẳng định bà sẽ tập trung để "phục hồi" nền kinh tế vốn đang suy giảm mạnh.

Bà Thái Anh Văn (phải) và ông Mã Anh Cửu trong buổi lễ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan ngày 20-5. Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu, bà Thái cũng cam kết tăng cường cơ hội cho những thanh niên trẻ tiếp cận được những cơ hội việc làm có thu nhập cao và ổn định hơn. Nữ lãnh đạo này khẳng định sẽ tăng cường an ninh trong xã hội cải cách giáo dục và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Đài Loan đang đối diện với tình thế khó khăn, và bà sẵn sàng giải quyết từng vấn đề. Theo bà, một trong những thách thức hàng đầu chính là hệ thống trả lương hưu-theo bà Thái được cho là sẽ "phá sản" nếu không được cải cách. Ngoài ra, năng lượng, tài nguyên hạn chế, hệ thống giáo dục cứng nhắc cũng như qui trình sản xuất lỗi thời cũng là những thách thức bà Thái sẽ lãnh đạo Đài Loan vượt qua.

Theo Channel New Asia, Trung Quốc đã tỏ ra bất mãn khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo Đài Loan, vì bà này luôn kiên quyết duy trì chính sách Đài Loan độc lập của mình. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh cáo rằng mối quan hệ hai bờ sẽ xấu đi nếu bà này kiên quyết không thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc" và quan điểm rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news